• Thứ Năm, 02/10/2014 15:48 (GMT+7)

    Atlas - mạng lưới quảng cáo mới của Facebook

    Diễm Hạnh
    Facebook thông báo về việc tung ra “Atlas”, phiên bản quảng cáo mới nhất, coi đây là một công cụ “marketing dựa trên người dùng” cho khách hàng.

    Điều này nghe có vẻ khả nghi khi mà công cụ này đến từ một công ty được biết đến bởi việc thiếu quan tâm tới bảo vệ thông tin riêng tư của cá nhân người dùng. Vậy công cụ kiếm tiền mới này có ý nghĩa gì đối với những Facebookers như chúng ta?. Dưới đây là những điều mà bạn nên biết.

    Facebook ra mắt giải pháp quảng cáo mới.
    Có khác gì cái cách mà Facebook đã và đang lén theo dõi chúng ta?

    Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét cách mà hệ thống quảng cáo của Facebook hoạt động trước khi có Atlas. Nói ngắn gọn là Facebook thu thập dữ liệu của 1,3 tỷ người dùng để gửi quảng cáo tới khách hàng mục tiêu đang sử dụng mạng. Công cụ hoạt động này bằng cách kết hợp những thông tin của bạn trên Facebook và những hoạt động của bạn ngoài Facebook thông qua các cookie được cài đặt trên trình duyệt dùng để lướt Web.

    Chắc hẳn bạn biết một chuyện xưa như trái đất này: Bạn tìm kiếm một đôi giày tuyệt đẹp để mua mà rõ ràng mức giá đó nằm ngoài khả năng tài chính. Thế rồi hình đôi giày đó cứ theo bạn trên bất cứ trang xã hội nào mà bạn truy cập suốt cả tuần như trêu chọc bạn, làm bạn muốn mua nó.

    Những công ty như Google cũng làm tương tự, nhưng Facebook có một lượng đáng kể thông tin cá nhân của bạn, chiêu này đã giúp Facebok trở thành nhà quảng cáo hiển thị trực tuyến lớn thứ hai trên thế giới.

    Atlas khác biệt như thế nào?

    Cookie không hoạt động được như vậy trên các ứng dụng di động, đây là một vấn đề mà các nhà quảng cáo đang đối mặt. Họ đang hăng hái muốn thâm nhập vào không gian số đang ngày càng phổ biến. Cookie còn không cho các nhà quảng cáo biết được bao nhiêu phần trăm số người đã mua món đồ gì đó sau khi thấy chúng trên quảng cáo trực tuyến hay di động. Atlas có thể làm được tất cả những việc này.

    Atlas mạnh mẽ nhờ Facebook sở hữu thông tin chi tiết khách hàng.
    Có phải điều đó có nghĩa là Atlas tìm đến các thương hiệu và thông báo ai đó đã mua đồ sau khi thấy quảng cáo 

    Không hẳn như vậy. Facebook tự biết bạn là ai và bạn có nhấp chuột vào một quảng cáo trên trang để mua thứ gì đó hay không. Nhưng khi Facebook chào những thông tin này tới khách hàng - người mua quảng cáo, nó không chỉ ra cụ thể từng cá nhân và thông báo ai đã mua sản phẩm của họ. Mặt khác khách hàng sẽ đưa cho Facebook một danh sách những người đã mua hàng. Sau đó, Facebook so sánh danh sách đó với số người đã nhìn thấy quảng cáo của khách hàng và chuyển thông tin tỷ lệ người mua mục tiêu thực sự sẽ mua sản phẩm đó.

    Điều này giúp cho khách hàng biết được sự đầu tư vào hệ thống này thành công bao nhiêu. Nó không cho biết cụ thể bạn đã mất bao nhiêu đơn đặt hàng, mà chỉ cho biết có bao nhiêu người đã mua nó, so với số người đã nhìn thấy quảng cáo.

    Vậy Alast cũng chẳng khác gì với các quảng cáo mục tiêu trực tuyến khác?

    Đúng, trừ khi Facebook biết nhiều hơn về bạn. Nên ngay cả khi Google cũng chỉ có thể biết bạn đang thích thú với một món đồ nội thất mới nào đó nhờ vào lịch sử tìm kiếm, Facebook hầu như biết rõ hơn chuyện gì đang xảy ra với bạn dựa trên nội dung mà bạn đăng lên ( Mua nhà mới! Cần phải khắc phục mấy cái vết dơ  trên sàn nhà...).

    Chúng ta có nên lo sợ hay bực bội không?

    Điều này tùy thuộc vào chuyện bạn có phải là người dễ dãi, sẵn sàng giao nộp phần lớn thông tin đời tư để hoạt động trong thế giới số hiện đại này không. Cũng có nghĩa là, rất nhiều người dùng thông minh, e ngại các nhãn hiệu, sẽ rất thận trọng trong cuộc chiến chống lại các chiêu trò quảng cáo như vậy. Rất hoan nghênh bạn làm như vậy và cũng chúc bạn may mắn khi xây một ốc đảo trên một mạng Internet không hề nhúc nhích với các công cụ theo dõi. Nhưng hãy nhớ rằng, ngay cả các công ty lớn tiếng cam kết sẽ bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng rốt cuộc họ sẽ vẫn tìm cách làm hài lòng các nhà quảng cáo.  Facebook đã tạo trang Web chuyên để giới thiêu cho các thành viên về Atlas. Bạn có thể truy cập và tìm hiểu về hệ thống Atlas ở đó.