• Thứ Ba, 05/10/2010 09:30 (GMT+7)

    iPad sẽ gây tổn thất cho các hãng sản xuất PC

    Huy Thắng
    Dù doanh số của iPad chưa làm các hãng sản xuất máy tính phải quan tâm nhưng khuynh hướng muốn sở hữu máy tính bảng của người tiêu dùng sẽ làm cho các hãng sản xuất MTXT phải mất ngủ vào năm tới.

    Trái với suy nghĩ của người dùng và các báo cáo hồi đầu tháng, ông Stephen Baker - nhà phân tích của NPD - cho biết chiếc máy tính bảng iPad sẽ không thể “lấn át” thị trường máy tính. Theo bảng khảo sát những người sở hữu iPad do NPD thực hiện, chỉ có 13% trong số họ mua máy tính bảng thay cho máy tính cá nhân.

    Ông Baker cho biết, người ta đang đánh đồng số người dùng với doanh số, hai phạm trù dễ lẫn lộn nhau, khiến vài người đi đến kết luận rằng doanh số iPad tăng sẽ làm giảm doanh số máy tính truyền thống, đặc biệt là netbook và MTXT. Tuy nhiên, sự thực không phải như thế và dù sao cũng chưa đến lúc như thế.

    Theo ông Baker, đánh giá ảnh hưởng của iPad đối với doanh số của netbook hay MTXT là một hành động vội vã khi vẫn chưa đến mùa mua sắm dịp nghỉ lễ năm nay. Rõ ràng có thể phải đợi đến ngày 15/12/2011 nhưng không phải năm nay. Đó là vì các công ty đối thủ của iPad đến sau kỳ nghỉ lễ mới xuất đầu lộ diện đầy đủ.

    Ngay cả đến khi đó cũng khó có thể nói liệu các máy tính bảng không phải của Apple có xâm nhập vào thị trường kinh doanh máy tính hay không. Công ty nào cũng có vẻ sẽ sản xuất máy tính bảng 7” (17,78cm), một điểm khác biệt đáng ngạc nhiên so với màn hình 10” (25,4cm) của iPad.

    Ông Baker cho biết thêm, kích thước đối với netbook rất quan trọng. Các mẫu netbook ban đầu có màn hình 8” (20,32cm) xinh xắn đều không được ưa chuộng. Người dùng không thích màn hình nhỏ xíu, khó dùng. Chỉ đến khi các hãng sản xuất cho ra đời netbook màn hình 10”, hay đúng ra là 11” (27,94cm), thì lúc đó netbook mới cất cánh.

    Do đó, nếu máy tính bảng như iPad có màn hình 10” đã được coi là một sản phẩm tốt, thì máy tính bảng 7" không dễ được xem là sản phẩm tốt. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu rằng iPad nói riêng, và máy tính bảng nói chung, có thể ngăn cản doanh số máy tính tăng trưởng.

    Theo khảo sát của NPD, sở hữu iPad càng lâu, người ta càng dùng nó nhiều hơn. Khuynh hướng này cũng được thấy có ở cả người đã mua iPad trong 2 tháng đầu được tung ra và cả những người mua iPad sau đó.

    Theo ghi nhận của ông Baker, khi Apple phân phối iPad nhiều hơn và người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn thì hình ảnh của một người sở hữu iPad có thể sẽ trở thành hình mẫu cho cả giới công nghệ nói chung. Đến khi điều này xảy ra, các sản phẩm khác có số người sử dụng giống iPad, như MTXT, netbook và thiết bị đọc sách điện tử (e-reader), sẽ chịu nhiều áp lực ngày càng tăng từ phía iPad.

    Nguồn: Computerworld, 2/10/2010