• Thứ Năm, 22/03/2012 10:29 (GMT+7)

    Google+ có thể bắt kịp Facebook, theo các nhà phát triển

    Mai Phương
    Các nhà phát triển ứng dụng di động nhận thấy Google+ có nhiều cơ hội phát triển nhờ có sức mạnh tổng thể từ nhiều ứng dụng và dịch vụ của Google kết hợp với nhau.

    Các cuộc khảo sát gần đây đối với các nhà phát triển ứng dụng di động cho thấy, có 66% người tham gia khảo sát cảm thấy Google+ có thể bắt kịp mạng xã hội Facebook. Khi hỏi các nhà phát triển lý do tại sao Google+ sẽ phổ biến trên các thiết bị di động, những người tham gia trả lời nói rằng vì Google đã có mặt khắp nơi trên Internet dưới dạng công cụ tìm kiếm, Gmail, YouTube và hệ điều hành Android - tất cả những dịch vụ này khi kết hợp với Google+ sẽ tạo thành một khối ứng dụng có khả năng mạnh mẽ hơn.

    Nghiên cứu này do Appcelerator và công ty nghiên cứu thị trường IDC thực hiện từ năm ngoái qua 2 cuộc khảo sát và được cập nhật lần thứ 3 trong tháng 1 năm nay với hơn 2.100 người tham gia trả lời. Tất cả người tham gia khảo sát đều là khách hàng của Appcelerator, gồm các nhà phát triển hiện sử dụng những công cụ phần mềm của công ty để viết các ứng dụng di động. Facebook hiện dẫn đầu về số lượng người dùng, với 425 triệu người dùng di động và tổng cộng có 900 triệu người dùng.

    Theo các nhà phân tích, Facebook vẫn có chỗ đứng quan trọng trong các chiến lược về mạng xã hội đối với các nhà phát triển thiết bị di động hơn là Google. Tuy nhiên các nhà phát triển di động nhìn nhận theo một cách khác, về những ảnh hưởng quan trọng của mạng xã hội trên môi trường di động, đặc biệt với một tỉ người dùng tiếp theo. Có khoảng 39% nhà phát triển nói rằng sức mạnh kết hợp lẫn nhau của nhiều sản phẩm Google, như công cụ tìm kiếm hay Android, quan trọng với họ hơn so với "đồ thị xã hội" (social graph) của Facebook.

    "Đồ thị xã hội" là một thuật ngữ nói về việc lập bản đồ về con người trên toàn cầu cũng như cách họ liên hệ với nhau. Nói cách khác, đó là một sơ đồ minh họa mối liên kết giữa mọi người, các nhóm và các tổ chức trong một mạng xã hội. Khảo sát cho thấy nhiều nhà phát triển ứng dụng di động  chưa hiểu về "đồ thị xã hội" của Facebook và gặp khó khăn trong việc khai thác nó cho các ứng dụng của mình.

    Theo khảo sát, mặc dù các nhà phát triển tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của Google+, nhưng họ lại dần ít quan tâm hơn đến việc phát triển các ứng dụng cho điện thoại và máy tính bảng Android.

    Sự quan tâm đến ứng dụng trên điện thoại Android đã rớt xuống 4,7 điểm phần trăm xuống còn 78,6% so với lần khảo sát vào tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, sự quan tâm đến các ứng dụng dành cho máy tính bảng Android giảm 2,2 điểm phần trăm xuống còn 65,9%.

    Nguyên nhân có thể do sự phân mảnh trên nền tảng Android, với quá nhiều mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng đến từ các nhà sản xuất thiết bị khác nhau. Các nhà phân tích cho rằng do doanh số iPad vượt hơn hẳn so với các máy tính bảng Android gộp lại, các nhà phát triển có xu hướng chuyển qua viết ứng dụng cho hệ điều hành iOS và dần dần rời xa Android.

    Tuy nhiên, Android vẫn đứng vị trí thứ 2 sau iOS. Khảo sát cho thấy khoảng 89% nhà phát triển rất quan tâm đến iPhone, trong lúc 88% quan tâm đến iPad, 79% quan tâm đến phát triển ứng dụng trên điện thoại Android và 66% thích phát triển ứng dụng trên máy tính bảng Android.

    Nguồn: ComputerWorld