• Thứ Tư, 01/09/2010 10:57 (GMT+7)

    Windows 7 Tablet: 4 “ải” phải qua để vượt iPad

    PHT
    Microsoft cần có chiến lược đặc biệt trong thiết kế máy tính bảng (MTB) chạy Windows 7, tiếp thị và định giá để đương đầu với iPad và các MTB Android, theo Forrester Research.

    >> Máy tính bảng: thực tế và tin đồn

    Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research đưa ra 4 đề xuất tốt nhất để MTB chạy Windows có thể vượt mặt đối thủ sừng sỏ iPad và một loạt MTB khác đang chạy Android.

    iPad đã tỏa sáng ngay khi nó mới xuất hiện hồi đầu năm, đang chiếm lĩnh các kệ hàng và đem đến doanh số khổng lồ cho Apple.

    Trong vòng 3 tháng đầu tiên, khoảng giữa tháng 3 và tháng 6/2010, hơn 3 triệu iPad đã được bán ra trên toàn thế giới, và số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường iSuppli cho thấy iPad sẽ vẫn thống trị thị trường MTB cho đến năm 2012. Trong khi đó, tất cả các nhà cung cấp máy tính lớn cũng đang sản xuất MTB của mình. Một số chạy HĐH di động Android của Google, số khác chạy HĐH độc quyền như chiếc BlackPad được đồn đoán của RIM và MTB chạy WebOS của Hewlett-Packard.

    Và tiếp theo là Windows 7. HĐH máy trạm thành công này của Microsoft hiện đang chạy trên một vài MTB, và theo Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer, sẽ “ngự” trên một loạt MTB "trong vài tháng tới". Hai trong số các MTB chạy Windows 7 được đồn đoán nhiều nhất sẽ xuất hiện vào năm sau là MSI WindPad và HP Slate.

    Tuy nhiên, liệu có thể có một MTB Windows 7 xứng tầm cạnh tranh với iPad hùng mạnh? Trong một báo cáo gần đây có tiêu đề "MTB Windows 7 hãy khẩn trương", các nhà phân tích JP Gownder và Sarah Rotman Epps của Forrester viết rằng Microsoft có thể tranh đua với iPad, nhưng cần phải nhanh chóng hợp tác với các đối tác phần cứng để “đấu” với iPad về thiết kế và giá cả.

    Báo cáo nêu rõ, MTB Windows thành công là điều hết sức quan trọng đối với Microsoft, bởi "các MTB đại diện cho làn sóng tiếp theo của các thiết bị điện toán tiêu dùng đại chúng... điển hình bởi sự hoàn hảo của iPad cho việc đọc sách điện tử, thưởng thức âm nhạc và video, và một loạt các ứng dụng giải trí khác".

    Điểm then chốt để MTB Windows 7 thành công, theo Forrester, là hướng tới "Curated Computing" (điện toán phụ trợ, một khái niệm mới mà hãng nghiên cứu muốn định nghĩa là "một hình thức điện toán mà sự thực hiện ít phức tạp hơn nhưng mang lại nhiều trải kinh nghiệm hơn"). Nói cách khác, MTB cần có một giao diện người dùng đơn giản và được tổ chức hợp lý, dễ sử dụng. Về mặt này, iPad làm rất tốt, các tác giả Gownder và Epps viết, và Microsoft phải hướng theo nếu muốn cạnh tranh trong lãnh địa MTB.

    Dưới đây là 4 điểm chính Forrester đề xuất để dẫn đến thành công cho MTB Windows 7.

    Giao diện người dùng tối giản

    Điều tệ hại nhất Microsoft có thể làm là để cho MTB Windows 7 có giao diện người dùng giống như với MTXT, nó quá phức tạp đối với một MTB, theo báo cáo của Forrester. Microsoft và các đối tác của mình phải phát triển một lớp trải nghiệm người dùng (UX - user experience) mà đơn giản hóa Windows 7 cho MTB và chức năng màn hình cảm ứng. "MTB Windows 7 chỉ có thể cạnh tranh nếu Microsoft hướng theo "Curated Computing" bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng như đã nói và phát huy những điểm mạnh thiết kế của các sản phẩm Microsoft khác như Zune HD và Kin", Gownder và Epps viết, thêm vào đó một MTB Microsoft đồng bộ được với Xbox 360 và cho phép tua video và game có thể chiếm ưu thế đối với iPad. Microsoft cũng nên kết hợp công nghệ cảm ứng đa điểm chạm từ sản phẩm Microsoft Surface để thúc đẩy ngôn ngữ màn hình cảm ứng, theo báo cáo của Forrester.

    Chấp nhận tốn kém cho tiếp thị

    Microsoft và các đối tác sẽ cần phải đầu tư nhiều tiền cho quảng cáo để thành công trong lĩnh vực MTB, theo báo cáo của Forrester. Về mặt này, khó có thể ganh đua với một Apple nổi tiếng là sáng tạo, có một lực lượng fan cực kỳ trung thành và luôn dễ dàng khơi gợi được các phương tiện truyền thông cuồng nhiệt đưa tin. Apple đã chi 501 triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo trong năm 2009. Theo Forrester, Microsoft sẽ cần phải mở hầu bao cho MTB, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị cũng như quảng cáo truyền thống và chiến dịch xây dựng thương hiệu.

    Cân bằng giá với chất lượng sản phẩm

    Giá của một MTB 7 Windows nên thấp hơn iPad, nhưng nếu nó kém iPad về tính năng thì giá cũng trở nên vô nghĩa. "Nếu một MTB 499 USD cung cấp một trải nghiệm người tiêu dùng kém, nó sẽ thất bại", Gownder và Epps viết. "Tuy nhiên, giá trên 750 USD gần như chắc chắn sẽ là quá cao cho một thiết bị bổ sung mà hoạt động như là một máy tính thứ hai, thứ ba, hay thứ tư trong nhà". Tạo ra MTB Windows 7 hữu hiệu và trang nhã phải là ưu tiên hàng đầu, theo Forrester. Việc định giá phải cân bằng giữa “mốc” đã được thiết lập của iPad trong lãnh địa MTB và những trải nghiệm làm hài lòng người dùng Windows.

    Tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp

    Chuỗi cửa hàng Apple Store chắc chắn tạo cho Apple một lợi thế để quảng cáo một sản phẩm mới và tương tác trực tiếp với khách hàng. Các cửa hàng như vậy không những để bán hàng mà còn là nơi rất hữu ích để hướng dẫn khách hàng trực tiếp tìm hiểu và sử dụng sản phẩm, Gownder và Epps viết. Microsoft không có điều này và Best Buy không phải luôn luôn là nơi dễ nhất để gây dựng một loại sản phẩm mới. Microsoft và các đối tác phải có cái nhìn vượt ra ngoài Best Buy, Gownder và Epps viết "Hãy đẩy mạnh chuỗi cửa hàng Microsoft Store, tạo các quan hệ đối tác mới với các nhà bán lẻ, và sử dụng các ki-ốt để sản phẩm tới được với mọi người nhanh nhất".

    Nguồn: CIO, 27/8/2010