• Thứ Bảy, 12/03/2011 11:29 (GMT+7)

    Máy tính bảng và smartphone giúp đẩy mạnh doanh số WLAN

    Huy Thắng
    Ngày càng nhiều người sử dụng máy tính bảng và smartphone đã giúp doanh số trang thiết bị Wi-Fi đạt đỉnh mới, theo 2 báo cáo gần đây.

    Doanh thu trang thiết bị LAN không dây (WLAN) khắp thế giới tăng 28%, đạt 769 triệu USD (~16 nghìn tỷ đồng) trong quý 4/2010 so với cùng kỳ năm 2009, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Infonetics Research. Hôm 9/3/2011, số liệu của hãng Dell’Oro Group cũng cho thấy rằng số người quan tâm đến mạng không dây đang tăng nhanh. Hãng này cho biết, doanh số tăng 25%, đạt trên 5 tỷ USD (~100 nghìn tỷ đồng) trong cả năm.

    Theo Loren Shalinsky, Trưởng phân tích của bộ phận nghiên cứu WLAN của Dell’Oro, doanh số tăng trưởng chủ yếu là nhờ các thiết bị kết nối bằng Wi-Fi ngày càng được dùng nhiều ở nơi làm việc.

    Tổng doanh thu bộ chuyển mạch Ethernet ở mức 18,8 tỷ USD (~395 nghìn tỷ đồng), vẫn lớn hơn doanh số trang thiết bị WLAN đạt 2,7 tỷ USD (~56,7 nghìn tỷ đồng) trong năm ngoái, theo Infonetics. Nhưng mức tăng trưởng doanh số không dây đang bỏ xa mức tăng trưởng doanh thu của mạng có dây. Doanh thu bộ chuyển mạch Ethernet nhích lên 1% trong 3 tháng cuối năm 2010 so với quý trước, trong khi doanh số trang thiết bị WLAN tăng 10% cùng kỳ, theo Infonetics.

    Số thiết bị Wi-Fi ngày càng tăng đã châm ngòi cho việc mở rộng hệ thống mạng không dây trong các doanh nghiệp và cũng làm tăng nhu cầu nâng cấp hệ thống hiện hữu, theo ông Shalinsky. Các hệ thống mạng phải có thể kết nối các thiết bị di động ngày càng nhiều và càng đa dạng, và có thể đáp ứng nhu cầu băng thông cũng đang tăng theo đó.

    Nói về doanh thu, Cisco Systems đang dẫn đầu lĩnh vực trang thiết bị WLAN, theo sau là Aruba Networks, Hewlett-Packard và Motorola, theo Infonetics.

    Thị trường đã thay đổi trong 6 tháng qua nhiều hơn so với trong 6 năm trước, và sự tăng trưởng này hầu hết nhờ vào máy tính bảng iPad của Apple, theo Roger Hockaday, Giám đốc tiếp thị khu vực châu Âu, Trung Đông, và châu Phi của Aruba.

    Trước khi iPad xuất hiện, mạng không dây là một tiện nghi cho phép khách hàng trong văn phòng của một doanh nghiệp để kết nối. Nhưng ngày nay, mạng không dây là một thứ phải có, theo ông Hockaday. Người dùng đang bắt đầu nhận thấy mạng không dây, chứ không phải là mạng LAN Ethernet có dây, là phương tiện kết nối chủ yếu, và điều đó đang tạo áp lực cho bộ phận CNTT tại các doanh nghiệp.

    Ngoài ra, ngày nay người dùng mang iPad và kết nối từ nhiều nơi trong doanh nghiệp chứ không chỉ từ phòng họp hay bàn làm việc. Các công ty phải nghĩ lại cách xây dựng hệ thống mạng của họ như thế nào, ông Hockaday cho biết thêm. Cần phải phủ sóng thêm các khu vực khác.

    iPad 2 bắt đầu được bán ra vào ngày 11/3/2011. Có thêm camera và FaceTime cho hội nghị video sẽ làm tăng nhu cầu nối mạng, theo ông Hockaday.

    Video ngốn băng thông nhiều hơn các dạng truyền thông khác, nên ứng dụng nào cho phép dùng video tốt hơn sẽ dùng rất nhiều băng thông hơn, theo ông Shalinsky của Dell’Oro.

    Nguồn: IDG News, 11/3/2011