• Thứ Hai, 29/08/2011 16:34 (GMT+7)

    Phần mềm tự in hoá đơn: Thuận lợi hơn cho doanh nghiệp

    Chí Bảo
    Việc xuất hiện các phần mềm tự in hoá đơn miễn phí đã tiếp sức cho các doanh nghiệp khi tiến hành các thủ tục nộp thuế, sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng...

    Tiết kiệm nhiều thời gian

    Theo khảo sát của Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), việc Nhà nước cho phép các doanh nghiệp (DN) tự in hoá đơn (HĐ) kể từ đầu năm 2011 đã góp phần rút ngắn thủ tục hành chính trong ngành thuế. Càng có nhiều DN tự in HĐ sẽ giảm bớt thủ tục mua HĐ tại cơ quan thuế như trước kia.

     
    Tổng cục Thuế (TCT) cũng sớm giới thiệu các phần mềm (PM) tự in HĐ miễn phí đã được Cục CNTT thuộc TCT thẩm định. Tính đến nay, đã có đến 15 PM tự in HĐ miễn phí với thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm. Các đơn vị cung cấp PM tự in HĐ miễn phí cũng nhiệt tình hỗ trợ - tư vấn cho DN qua nhiều hình thức (điện thoại, email, chat…).

    Các PM tự in HĐ tuy miễn phí nhưng vẫn cung cấp những tính năng hữu ích như: Tạo mẫu HĐ, kiểm tra mã số thuế (đúng/sai), lưu trữ thông tin HĐ sau khi in… Đồng thời, các PM này đều đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ thuế theo nội dung Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Thông tư 153/2010/TT-BTC. TCT đã kiểm tra mức độ an toàn dữ liệu, khả năng bảo mật… của các PM này.

    Có thể nói, trong mấy tháng đầu năm nay, các công ty PM trong nước đã chung vai góp sức với TCT nhằm cung cấp các ứng dụng dành riêng cho việc in HĐ. Thông tư 13/2011/TT-BTC cho phép các DN có vốn từ 1 tỉ đồng trở lên được tự in HĐ. Trước đây, chỉ có các DN lớn có vốn tối thiểu 5 tỉ đồng mới được chọn hình thức tự in HĐ.

    Với sự trợ giúp của PM tự in HĐ, người dùng có thể xuất HĐ ra máy in một cách đơn giản. Các ứng dụng này còn hỗ trợ việc tạo thông báo phát hành HĐ để gửi cho cơ quan thuế.

    Ngày 11/5/2011, phần mềm kế toán AccNetiZ chính thức được Tổng Cục Thuế chứng nhận đáp ứng tất cả các yêu cầu của Nghị định 51/2010/NĐ-CP (NĐ 51) và Thông tư 153/2010/TT-BTC. Nhằm hỗ trợ DN trong việc lập và in hóa đơn theo đúng NĐ 51, Công ty CP Tin học Lạc Việt đã phát triển bổ sung module quản lý hoá đơn tích hợp với phần mềm Kế toán AccNetiZ giúp các DN tự tạo và in hóa đơn dễ dàng, chính xác.

    AccNetiZ giúp cho các doanh nghiệp hoàn toàn có thể dễ dàng tạo và in hóa đơn theo cả 3 hình thức, hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in và hóa đơn điện tử, chủ động định nghĩa liên in theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp. Toàn bộ thủ tục từ lập quyết định, thông báo phát hành hoá đơn, …. cho đến các báo cáo quản lý hoá đơn như: Báo cáo huỷ hoá đơn, Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn, …. đều được tích hợp và xử lý tự động từ phần mềm, giúp việc quản lý chặt chẽ việc phát hành hoá đơn của doanh nghiệp.

    Hỗ trợ nhiệt tình

    Các công ty PM trong nước cũng tích cực phối hợp với các cộng đồng kế toán, đơn vị cung cấp giải pháp in ấn – dịch vụ chữ ký số… tổ chức các buổi hướng dẫn PM tự in HĐ. Đồng thời, các đơn vị này cũng tham gia vào các đợt tập huấn của cơ quan thuế để hỗ trợ, cung cấp và hướng dẫn sử dụng PM tự in HĐ miễn phí cho DN.

    “Qua những đợt thẩm định PM tự in HĐ, Tổng cục Thuế mong muốn các công ty PM sẽ đưa ứng dụng CNTT đến với số đông DN vừa và nhỏ (vốn chưa quen sử dụng PM kế toán)”.
    Phần lớn các đơn vị đều chọn thời gian cung cấp quyền sử dụng bản quyền PM miễn phí là 6 tháng. Một vài đơn vị còn tích cực hỗ trợ các DN vừa và nhỏ cho phép sử dụng PM tự in HĐ miễn phí đến 12 tháng. Khách hàng có thể đặt mua PM sau khi hết hạn sử dụng miễn phí và các nhà cung cấp PM sẵn sàng nâng cấp, kích hoạt các tính năng chuyên ngành (báo cáo tài chính/thuế…).

    Theo Công ty Lạc Việt, các DN được sử dụng miễn phí PM tự in HĐ AccNet iZ cho đến hết năm 2011. DN có thể đăng ký sử dụng và tải PM này từ website của Lạc Việt (http://www.lacviet.com.vn/AccNetiZ/) và được nhân viên kỹ thuật của Lạc Việt hỗ trợ trực tuyến hoặc qua số hotline 247.

    Hướng đến hoá đơn điện tử

    Đây cũng là mong muốn của cơ quan thuế khi giới thiệu danh sách các PM tự in HĐ miễn phí cho DN. Thông qua các thao tác tạo mẫu HĐ, kiểm tra mã số thuế, trích xuất kết quả từ PM bảng tính Excel… các DN sẽ từng bước làm quen với hình thức khai thuế điện tử. Các cơ quan thuế địa phương hiện đang kêu gọi DN kê khai thuế qua mạng và hướng đến việc sử dụng HĐ điện tử.

    Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM, ngành thuế đã thành lập tổ hỗ trợ và cung cấp PM tự in HĐ miễn phí cho DN. Đồng thời, thông qua các buổi tập huấn về chính sách thuế mới, quy định về sử dụng – phát hành HĐ… cũng kêu gọi DN tích cực nộp hồ sơ khai thuế qua mạng.

    Thông qua những đợt thẩm định PM tự in HĐ, TCT cũng mong muốn các công ty PM sẽ đưa ứng dụng CNTT đến với số đông DN vừa và nhỏ; vốn chưa quen sử dụng PM kế toán. Cùng với sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số, việc dùng PM kế toán để tạo ra mẫu HĐ điện tử sẽ trở nên thuận tiện hơn; góp phần giảm chi phí in ấn, thủ tục hành chính…

    Các DN cũng có thể linh hoạt trong việc sử dụng đồng thời hình thức đặt in và tự in HĐ. Ví dụ: Một công ty có quy mô hoạt động lớn với nhiều chi nhánh có thể vừa đặt in HĐ, vừa tiến hành tự in HĐ ở một số chi nhánh. Điều quan trọng là ở mỗi lần cung cấp hàng hoá/dịch vụ, DN chỉ được sử dụng 1 hình thức HĐ (đặt in – tự in – HĐ điện tử).

    Hiện tại, có khá nhiều công ty cung cấp PM kế toán cũng đồng thời là đại lý cung cấp dịch vụ chữ ký số (CKS). Điều này sẽ giúp cho các DN mau chóng tiếp cận với quy trình khởi tạo HĐ điện tử với sự trợ giúp của các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số. Các DN có thể chọn mua các gói dịch vụ trọn gói, bao gồm PM kế toán, tư vấn kê khai thuế qua mạng, tích hợp CKS… từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng.

    ID: B1107_8