• Thứ Hai, 22/08/2011 14:49 (GMT+7)

    Thị trường CNTT-TT 2011

    Chu Tiến Dũng
    Năm 2010 và sáu tháng đầu năm 2011, lĩnh vực kinh doanh phần cứng, máy tính thương hiệu Việt Nam doanh số năm 2010 sụt giảm tương đối nhiều so với năm trước.

    Mặt khác, có sự cạnh tranh không cân sức giữa các doanh nghiệp (DN) lắp ráp máy tính trong nước (phải nhập linh kiện rời chịu thuế suất nhập khẩu 2%) với việc nhập máy tính nguyên chiếc (thuế suất nhập khẩu bằng 0).

    Test Lab hợp tác ISePRO về đo hiệu suất mạng

    Từ 15/7/2011, Test Lab - Phòng thử nghiệm sản phẩm thuộc Thế Giới Vi Tính sẽ hợp tác với Công ty cổ phần An toàn Thông tin Chuyên nghiệp (ISePRO) cung cấp dịch vụ thử nghiệm, kiểm tra, phân tích, đánh giá hiệu năng, tìm điểm nghẽn băng thông của hệ thống mạng, thiết bị mạng như: Router, Switch, Firewall, Proxy, IDS, gateway và máy chủ Web, email, FTP, DNS, TELNET... Các phép đánh giá xây dựng theo mẫu RFC 1242, 2544, 2647, 3511 và dựa trên thiết bị Sprient Avalance 3100 có khả năng giả lập traffic gần 2 triệu kết nối TCP trong một giây, giữ được hơn 30 triệu kết nối đồng thời.

    Liên hệ: testlab@pcworld.com.vn hoặc điện thoại +84 (8) 9304324.

    Trong lĩnh vực cung cấp giải pháp và tích hợp hệ thống, doanh thu của các DN cũng tăng trưởng chậm lại, có nhiều DN mức tăng trưởng âm. Điều này cho thấy, tiến độ triển khai các dự án tin học hóa tại các cơ quan nhà nước, các DN đều có dấu hiệu bị chậm hoặc bị cắt giảm đáng kể do ảnh hưởng của lạm phát và chính sách thắt chặt chi tiêu của Chính phủ đề ra.

    Trong bức tranh chung của các nhóm DN hàng đầu năm nay, lĩnh vực xuất khẩu phần mềm lại mang một màu sắc tươi sáng hơn. Các công ty tên tuổi trong ngành này như: FPT, TMA, CSC, GCS, GHP Par East, ISB, Capgemini đều sự tăng trưởng cao. Gia công phần mềm cũng đi theo chiều hướng chuyên sâu, với giá trị gia tăng cao.

    Và một xu hướng đang là cơ hội mới cho Việt Nam là Gia công Quy trình Nghiệp vụ kinh doanh (Business Process Outsourcing - BPO), Business Intelligence. Nhiều công ty BPO đã tạo được tên tuổi, niềm tin với khách hàng.

    Xu hướng chuyển dịch và thành lập mới các Trung tâm dịch vụ toàn cầu sang một số nước có chính sách kinh doanh, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực tốt và chi phí kinh doanh thấp. Đây là cơ hội lớn đối với Việt Nam. Đòi hỏi cần có một kế hoạch, chiến lược xúc tiến ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, dấu hiệu tăng trưởng chậm lại của lĩnh vực đào tạo về CNTT là một cảnh báo cần đặc biệt quan tâm.

    Về xu hướng công nghệ, điện toán đám mây được nhiều DN triển khai đầu tư và cung cấp dịch vụ ở nhiều mức độ khác nhau. Xong thách thức lớn vẫn là niềm tin của khách hàng đặc biệt trong vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cũng như tạo ra sự phong phú về dịch vụ ứng dụng trên nền tảng công nghệ này.

    (Theo tư liệu VIO - VCW 2011, tham khảo thêm: www.hca.org.vn)

    Bán lẻ: Ít đầu tư

    “Hiện nay, các công ty lắp ráp máy tính trong nước chủ yếu cung cấp sản phẩm cho các dự án; ít công ty đầu tư vào khâu bán lẻ cho người dùng cuối. Giá bán của các hãng máy tính nước ngoài khi nhập khẩu nguyên chiếc có lợi thế (thuế nhập khẩu 0%) so với máy tính lắp ráp trong nước”, ông Nguyễn Huỳnh Thy Khoa, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Long Vũ.

    Phần mềm: chỉ cần 1% doanh thu của thế giới

    “Chỉ cần chúng ta lấy được 1% trong tổng số doanh thu gia công phần mềm hàng năm trên thế giới là có được khoảng 4 tỷ USD. Tốc độ phát triển ngành gia công phần mềm trên thế giới đang tăng nhanh”, ông Lã Mạnh Cường, Giám đốc Điều hành Công ty Phần mềm Luxoft Việt Nam.

    Đào tạo: Nhiều khó khăn

    Theo ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Đại học FPT: Số người học CNTT bắt đầu giảm từ năm 2008. Năm 2010, một số trường đã không đủ số lượng tuyển sinh để đào tạo!

    Hiện thời, sự giảm sút doanh thu đang ảnh hưởng trực tiếp đến các trường/trung tâm đào tạo CNTT ngắn hạn; chưa ảnh hưởng sâu sắc đến các trường đại học. Với niên khoá đào tạo 4 năm (tuyển sinh năm 2009), các trường đại học có khoa CNTT sẽ nhìn thấy sự giảm sút về số lượng sinh viên tốt nghiệp vào năm 2013. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh cứ tuần tự tăng hàng năm khoảng 10%.

    Theo ông Tùng, do ngành giáo dục không có số liệu thống kê tuyển sinh thực tế và số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT nên chúng ta vẫn chưa nhìn thấy sự giảm sút đầu vào đào tạo CNTT. Chúng ta chỉ có số lượng chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong năm 2011, số lượng sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học có khoa CNTT vẫn tăng trưởng tốt do các sinh viên này được tuyển sinh từ năm 2006.

    Theo ông Chu Tiến Dũng, doanh thu đào tạo CNTT giảm sút có thể do nhiều trường mới xuất hiện nhưng số người học không tăng. Nhiều ngành nghề khác có mức thu nhập, ưu đãi tốt hơn... “Cần phối hợp DN - nhà nước, tạo điều kiện ưu đãi về lương bổng, đưa ra các chính sách ưu tiên cho các cơ sở đào tạo CNTT, thu hút người học...”, ông Dũng nhận định.

    Chí Thịnh ghi

     

    ID: B1108_6