• Thứ Năm, 04/11/2010 13:52 (GMT+7)

    "Thượng đế" trả sau ghen tị?

    Tuấn Hùng
    Sau đợt giảm cước gần đây nhất của một số nhà mạng, khách hàng gọi liên mạng trả sau chỉ còn phải trả 980 đồng/phút. Thế nhưng, có vẻ như những người dùng trả trước với giá 1.380 đồng/phút đang được ưu đãi hơn.

    Nguyễn Anh Hùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một khách hàng vừa hòa mạng MobiFone trả sau theo chương trình khuyến mại nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Ngoài việc được miễn phí gọi nội mạng với cuộc gọi dưới 10 phút, anh Hùng còn được giảm 50% cước hòa mạng. Anh cho biết: “Tôi xem giá cước thì sau khi giảm hồi tháng 8, gọi trả sau rất rẻ. Nếu không tính các cuộc miễn phí thì cước đã giảm xuống dưới 1.000 đồng/phút”.

    Tuy nhiên, khi thấy người bạn dùng trả trước cũng mạng MobiFone được tăng 100% giá trị thẻ nạp liên tiếp 2 lần cũng trong tháng 10 thì anh Hùng lại bắt đầu nghĩ khác. Giá cước thì trả sau thấp hơn trả trước tới gần 40%, nhưng nếu tính tới ưu đãi về thẻ nạp là 100% thì giá cước của trả sau không rẻ hơn. Trên thực tế, điều này chưa kể tới việc các khách hàng trả trước còn được giảm tới 14,5% cước cuộc gọi trong đợt giảm cước trước đó (thuê bao trả sau chỉ được giảm hơn 10%).

    Chị Nguyễn Thanh Hằng (Đống Đa, Hà Nội) thì cho biết, nếu tính toán chi li về giá cước thì thuê bao trả sau sẽ không thể có lợi bằng trả trước bởi những chương trình khuyến mại 100% giá trị thẻ nạp diễn ra liên tục. Thế nhưng, nếu tính đến lợi ích tổng thể của các dịch vụ chăm sóc mà các thuê bao trả sau được hưởng thì tùy từng đối tượng mà cách nhìn sẽ khác đi.

    Theo phân tích của chị Hằng, những khách hàng có mức độ tiêu dùng cao và ổn định thường không thích dịch vụ trả trước. Họ muốn dùng bao nhiêu tùy ý và thanh toán vào cuối tháng chứ không muốn đang gọi thì bị đứt giữa chừng vì tài khoản hết tiền. “Vả lại, các doanh nhân, giới chứng khoán, bất động sản… mà đi dùng SIM trả trước thì nghe rất buồn cười”, chị này phân tích.

    Trên thực tế, trong đợt giảm cước gần đây nhất, MobiFone cũng như các mạng di động khác đều giảm cước với mức độ lớn hơn cho các thuê bao trả trước. Nếu mức độ giảm cước của các gói trả sau của MobiFone chỉ khoảng 10% (riêng cước hòa mạng là gần 50%) thì trả trước giảm tới 14%. Tuy nhiên, để bù đắp cho các khách hàng trả sau, mạng này đã bổ sung một số chương trình chăm sóc đặc biệt như gọi nội mạng miễn phí cho các cuộc gọi dưới 10 phút được liên tục gia hạn, hội viên của “Kết nối dài lâu” được nâng cấp chuẩn dịch vụ….

    Theo phân tích của các chuyên gia về giá cước, việc khách hàng trả trước vẫn được ưu tiên về giá cước hơn trả sau là một thực tế. Tuy nhiên, những người dùng trả sau được cho là thuộc nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến những giá trị khác nhiều hơn là sự chênh lệch về giá cước ở mức không đáng kể. Thương hiệu, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng sẽ là những yếu tố được ưu tiên rất nhiều khi họ đưa ra quyết định lựa chọn hòa mạng trả sau.