• Thứ Năm, 20/01/2011 18:40 (GMT+7)

    2011: Nhạc số đi về đâu?

    V.Lê
    Sự phát triển của thời đại số hóa đang tạo nên một khuynh hướng mới trên thị trường âm nhạc kỹ thuật số trong năm 2011.

    Thị trường âm nhạc thế giới vẫn đang chật vật thích nghi với kỷ nguyên số hóa để có thể kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, sự phát triển rộng khắp của dịch vụ video âm nhạc trực tuyến, song song với đó là ngày càng nhiều hơn các hình thức phát hành, quảng bá các album mới (thông qua Ping, Facebook, và thậm chí là các ứng dụng di động)… đang định hình một xu thế mới của nền âm nhạc thế giới trong thời gian gần đây.

    1. Dịch vụ trực tuyến phổ biến hơn

    Dịch vụ âm nhạc năm 2010 đang phát triển đa dạng hơn với số lượng thiết bị hỗ trợ dịch vụ ngày càng phổ biến, từ việc truy cập từ iPad vào Roku, từ các trình duyệt Android, các ứng dụng của iPhone, hay từ Xbox Kinect tới các thiết bị chạy trên trình duyệt Chrome OS. Khả năng cho phép nghe nhạc theo yêu cầu trên các thiết bị này đang được người dùng quan tâm và khai thác. Hầu hết các dịch vụ vẫn đang được cung cấp miễn phí cho người dùng.

    2. Nghệ sĩ tích cực chia sẻ trên mạng hơn

    Có những ban nhạc, ca sĩ chưa từng xuất hiện trên mạng. Nhưng thời đại số hóa khiến họ không thể làm ngơ lâu hơn nữa với Internet. Các mạng xã hội như Facebook hay Twitter đang trở thành nơi chia sẻ của họ. Có lẽ đó chính là lý do mà gần đây trên bảng xếp hạng âm nhạc của Billboard đã xuất hiện bảng thống kê dành cho top 50 được cộng đồng bình chọn nhiều nhất. Thêm vào đó, ngay trên MTV, người ta cũng bắt đầu chú ý tới kênh xã hội như Twitter DJ và các công cụ khám phá âm nhạc mới được cho ra mắt. Người xem đang để mắt nhiều hơn tới vai trò của công nghệ số.

    3. Video ca nhạc tiếp tục thống trị

    Năm 2010, có thêm một mạng xã hội có tầm cỡ mới xuất hiện trong thị phần âm nhạc trực tuyến: Vevo. Sau 1 năm, Vevo đã trở thành nơi khai thác, chia sẻ âm nhạc với sức hút không kém gì MTV.com. Đây cũng là cách thức thúc đẩy sự phát triển khả năng của không ít các nhạc sĩ, ca sĩ mới nổi trên thế giới, như kiểu OK Go, Arcade Fire hay Kanye West. Không ít các tuyệt tác âm nhạc đã xuất hiện mà khuấy động thị trường âm nhạc với hàng ngàn tín đồ của nhạc số. Khuynh hướng này sẽ không dừng lại, và việc chia sẻ các video âm nhạc trực tuyến sẽ tiếp tục trong năm nay.

    4. Tải nhạc bất hợp pháp gia tăng

    Việc sao chép, sử dụng các nhạc phẩm mà không mua bản quyền không mới trong 10 năm qua và sẽ không mới trong năm 2011. Các nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm để tiếp thị tốt hơn cho họ bằng cách chia sẻ nhiều hơn trên các mạng xã hội, nhờ đó mà vấn đề bản quyền đang trở nên khó kiểm soát nhiều hơn. Cuộc chiến về định dạng âm nhạc, cũng như vấn đề về tải nhạc bất hợp pháp vẫn là vấn đề nổi cộm và còn phải bàn cãi nhiều.

    5. Ping khó giữ vị trí

    Mạng âm nhạc xã hội của Apple là Ping vừa trải qua một năm ảm đạm, mặc dù Ping từng được kỳ vọng như một sự thay thế cho MySpace và trở thành kho lưu trữ, chia sẻ âm nhạc của cộng đồng. Với sự cập nhật quá ít của người dùng và (sau vài tháng, số lượng các văn nghệ sĩ trên Ping chỉ hơn 2000 người), năm 2011 hầu như không hứa hẹn nhiều lắm về sự phát triển của Ping,

    Thời gian gần đây, Ping định hướng phát triển mang tính thương mại nhiều hơn là mở rộng cho cộng đồng. Chẳng hạn, người dùng có thể chia sẻ danh sách nhạc có sẵn trên iTunes, nhưng họ không thể sử dụng các bài hát của mình để tự tạo nên một danh sách nhạc. Vô hình chung, chia sẻ các nhạc phẩm trên iTunes biến thành quảng cáo miễn phí cho iTunes. Với đà phát triển của các mạng xã hội về âm nhạc, Ping rất khó giữ được vị trí của nó.

    Nguồn: Mashable, 22/12/2010