• Thứ Ba, 24/05/2011 15:17 (GMT+7)

    Xe hơi Toyota có thể giao tiếp với chủ

    NND
    Sang năm 2012, chủ nhân của các xe Nhật Toyota có thể giao tiếp với xe nhờ các tin nhắn text. Nếu muốn, những thông tin này có thể chia sẻ cho bạn bè trên các mạng xã hội mở...

    Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota Motor đang có ý định mở một dịch vụ xã hội tên là Toyota Friend, cho phép các chủ nhân xe hơi Toyota giao tiếp với xe của họ, với các dịch vụ của Công ty và với chính nhà sản xuất nhờ những tin nhắn text ngắn như trong dịch vụ tiểu blog Twitter, theo thông tin chính thức từ hãng.

    Chức năng chính của Toyota Friend là tạo một kênh tiện lợi để nhận các thông tin kỹ thuật và dịch vụ. Ví dụ, trong trường hợp với xe chạy điện, chiếc xe có thể nhắn tin cho chủ nhân đã đến lúc sạc điện, và sau khi cắm sạc, nó sẽ thông báo khi nào việc sạc hoàn tất. Khi tới gần thời hạn bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ, chiếc xe có thể nhắc nhở và sau đó tự liên lạc với trung tâm dịch vụ để hẹn ngày giờ phù hợp. Các thông báo như thế có thể nhận được bằng smartphone, máy tính bảng hay là thiết bị di động nào đó.

    Nếu muốn, chủ nhân xe hơi có thể trao đổi các tin nhắn này với các thành viên gia đình, bạn bè hoặc người dùng các mạng xã hội mở, trong đó có Facebook. Các thông báo cũng có thể được công bố lên Twitter. Kết quả là, sẽ tạo nên một mạng xã hội mở cho các chủ nhân xe hơi Toyota.

    Các xe hơi điện của Toyota đã được dạy cách nói chuyện với chủ mặc dù hiện thời chúng chỉ "nói" được bằng các tin nhắn text.
    Nền tảng của Toyota Friend được chọn là Salesforce Chatter, của nhà cung cấp các dịch vụ đám mây Salesforce.com. Nền tảng này cho phép tạo các mạng xã hội riêng cho các nhóm kinh doanh. Đối tác thứ ba trong dự án này là Microsoft. Nhờ nền tảng đám mây Windows Azure mà các chủ nhân xe hơi có thể truy cập vào dịch vụ Internet của Toyota ngay từ xe của mình, theo Reuters. Theo tin của Associated Press, nhà sản xuất xe hơi Toyota đầu tư vào dự án này 5,5 triệu USD (~114.583 tỷ đồng); Salesforce.com đầu tư 2,8 triệu USD (~58.333 tỷ đồng) và Microsoft đầu tư 4,1 triệu USD (~85.417 tỷ đồng).

    "Các mạng xã hội đang thay đổi cách thức tương tác của con người. Và xe hơi cũng cần tham gia vào quá trình này - Chủ tịch hãng Toyota Akio Toyoda bình luận - Tôi luôn luôn kêu gọi các đồng nghiệp của mình làm cho chiếc xe ngày càng tốt hơn. Việc giới thiệu lần này là bước tiến quan trọng trên con đường đạt mục tiêu đó". Ông Akio Toyoda bổ sung rằng bản thân ông cũng không ít lần "nói chuyện" với chiếc xe của mình tại các khúc cua khi ông tham gia các cuộc đua.

    Theo ý kiến của Quyền Giám đốc Salesforce.com Marc Benioff, khả năng tương tác nhờ các công nghệ hiện đại như mạng xã hội đang giúp nâng cao giá trị thương hiệu trước mắt người tiêu dùng. Dịch vụ Toyota Friend sắp được cung cấp cho chủ nhân các dòng xe thông thường và các dòng xe lai, chạy điện. Dự kiến, Toyota sẽ tung ra dịch vụ tại thị trường Nhật vào năm 2012, sau đó là các nước khác.