• Thứ Hai, 13/06/2011 18:54 (GMT+7)

    Dân Đông Nam Á khát đồ công nghệ

    Mai Phương
    Cơn khát về công nghệ của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đã giúp ngành viễn thông và ngành sản phẩm hàng tiêu dùng công nghệ phát triển.

    Theo nghiên cứu gần đây của công ty Gfk Asia, cơn khát công nghệ của người dùng ở khu vực Đông Nam Á đã giúp lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng công nghệ tăng trong quý đầu tiên năm nay.

    Chỉ số thị trường công nghệ (Technical Market Index hay Temax) mà Gfk cung cấp cho thấy, do người dùng ở khu vực này đam mê “cuồng nhiệt” về công nghệ, đặc biệt ở lĩnh vực viễn thông, họ sẵn sàng móc hầu bao cho điện thoại thông minh (smartphone) hơn là cho các thiết bị gia dụng.

    Chỉ số Temax của Gfk đánh giá thị trường sản phẩm tiêu dùng công nghệ của hơn 30 quốc gia trên toàn cầu. Chỉ số này sẽ hướng đến các thị trường dành cho thiết bị điện tử tiêu dùng, hình ảnh, thiết bị gia dụng, công nghệ thông tin và thiết bị văn phòng, viễn thông.

    Theo chỉ số Temax ở quý 1 năm nay, lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng công nghệ đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Bản báo cáo này theo dõi thị trường của 5 nước trong khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. 4 trong số 5 thị trường trên, không bao gồm Singapore đều tăng trưởng 2 con số từ 12 đến 30%. Indonesia cùng Việt Nam là những quốc gia dẫn đầu trong 2 quý gần đây.

    Indonesia vẫn là thị trường duy nhất tăng trưởng mạnh và ổn định ở phân khúc sản phẩm tiêu dùng công nghệ. Chỉ riêng ở lĩnh vực viễn thông, quốc gia này đã tăng 39%, cao kỷ lục trong quý đầu tiên năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong lúc đó, mức tăng của Việt Nam có vẻ chậm lại, chỉ 17% so với quý trước là 28%. Ngành viễn thông vượt trội hơn thiết bị gia dụng nhờ sự quảng bá rầm rộ các smartphone, đã kích thích doanh số và thị trường viễn thông tăng lên đáng kể.

    Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang phát triển mạnh ở lĩnh vực viễn thông. Cụ thể, ngành viễn thông Thái đã tăng 37%, trong lúc Việt Nam tăng 23%. Đứng sau ngành viễn thông, ở vị trí thứ hai là lĩnh vực các thiết bị gia dụng, với mức tăng 20%, tiếp theo là lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng là 15%.

    Chuyên viên của Gfk nhận xét ngành sản phẩm tiêu dùng công nghệ hy vọng có mức tăng trưởng nhiều hơn khi các nhà sản xuất giới thiệu nhiều công nghệ cải tiến mới hấp dẫn những người đam mê công nghệ. Chẳng hạn, các sản phẩm tiêu dùng công nghệ như máy tính bảng (tablet), TV 3D và TV hỗ trợ LED được dự đoán có mức tăng nhanh.

    Nguồn: CIO