• Thứ Ba, 09/08/2011 16:01 (GMT+7)

    Lướt Facebook có thể làm rối loạn tâm lý tuổi teen

    Q Phạm
    Ngày càng có nhiều nghiên cứu về các ảnh hưởng của truyền thông xã hội tới các diễn biến phát triển tâm lý của người sử dụng. Đa phần là các tác động tiêu cực như làm gia tăng mức độ chán ghét xã hội, tự kỷ hoặc biến đổi tâm tính bất lợi khác.

    Việc sử dụng quá nhiều thời gian trên mạng xã hội Facebook có thể dẫn tới các bất ổn tâm lý nêu trên đối với tuổi teen (từ 12-19 tuổi). Đây là kết quả nghiên cứu mới của giáo sư tâm lý Larry Rosen thuộc trường Đại học bang California.

    Trong bài trình bày có tiêu đề “Poke Me: How Social Networks Can Both Help and Harm Our Kids” (*) tại Hội Nghị Thường Niên Lần Thứ 119 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, Rosen cho biết các kết quả nghiên cứu của ông dựa trên khảo sát bằng máy tính với 1.000 thanh niên thành phố và quá trình quan sát 15 phút mỗi em trong tổng số 300 thiếu niên được nghiên cứu.

    Một số mặt tiêu cực của việc sử dụng Facebook quá nhiều đối với thiếu niên được Rosen chỉ ra như sau:

    • Gia tăng tính tự kỷ đối với thiếu niên thường xuyên dùng Facebook;
    • Có các biểu hiện rối loạn tâm lý bao gồm gia tăng các hành vi thù ghét xã hội, có khuynh hướng hung hăng, gây gổ ở những em "nghiện" Facebook.
    • Phải vắng mặt ở trường hay các nơi tương tự vì sự gia tăng của các triệu chứng đau bụng, ngủ không ngon, lo âu, bồn chồn hay sa sút về mặt sức khỏe đối với những thanh thiếu niên sử dụng quá mức Facebook hay trò chơi điện tử hàng ngày.
    • Các học sinh có kết quả học tập kém thường kiểm tra Facebook ít nhất 15 phút 1 lần trong quá trình học tập.
    • Các học sinh có tỷ lệ lơ đễnh khi nghe giảng cao thường vào Facebook trong khoảng thời gian 15 phút trong giờ học.

    (Nguồn: Mashable/Online Schools)

    Khi nghiên cứu toàn bộ báo cáo này, không phải tất cả đều tiêu cực, tuy nhiên một trong các điểm đáng chú ý nhất mà Rosen chỉ ra là sự phát triển của một loại “đồng cảm ảo”.

    Thông thường, khi bày tỏ sự đồng cảm, con người thường có các hành vi giao tiếp thật như ôm, biểu cảm qua gương mặt hay dùng ngôn từ để thể hiện. Song Rosen cho biết giới trẻ ngày nay đang có xu hướng thích các biểu hiện ảo trên Facebook hơn và kiểu bày tỏ cảm xúc này được chúng đón nhận nồng nhiệt. Ông cũng nói rằng kiểu đồng cảm ảo này nhiều khi có tác dụng là “một liều thuốc kích thích tinh thần đối với trẻ" như trong đời thực, hướng dẫn chúng thông cảm với những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.

    --

    (*): "Mạng xã hội có lợi và hại đối với trẻ em như thế nào"

    Xem thêm mô tả ảnh hưởng của Facebook đối với sinh viên học sinh:


     

    Nguồn: Mashable