• Thứ Ba, 17/01/2012 15:13 (GMT+7)

    1/3 người dùng Việt có ý định mua laptop trong 2012

    Bằng Linh
    33% số người được hỏi cho biết họ chưa có máy tính xách tay và đang có ý định mua nó trong năm 2012, theo kết quả một cuộc khảo sát của Công ty TNS VietCycle.

    Ba năm trở lại đây, tình hình lạm phát đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt với các sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường TNS VietCycle đã cho thấy bức tranh lạc quan hơn về cách thức chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2012 đối với các sản phẩm công nghệ.

    Theo đó, 10 thiết bị sau nằm trong danh sách các thiết bị mà người tiêu dùng chưa sở hữu và muốn mua nhất trong năm nay, gồm: điều hòa không khí (33%), máy tính xách tay (33%), máy giặt (32%), máy ảnh kỹ thuật số (24%), ô tô (22%), dàn karaoke (21%), ti vi plasma/LCD (20%), máy tính để bàn (14%), tivi thông minh (14%), tủ lạnh (12%).

    33% số người được hỏi cho biết có ý định mua máy tính xách tay trong năm 2012.

    Như vậy, có thể thấy danh mục các thiết bị mà người tiêu dùng muốn mua sắm không phụ thuộc vào giá trị hay giá cả mà phụ thuộc nhiều hơn vào tính tiện nghi. Trong khi với hầu hết các hộ gia đình ở thành thị, điều hòa không khí, máy giặt… là những thiết bị quen thuộc hàng ngày thì với đại bộ phận người tiêu dùng, đây vẫn là những thiết bị mà họ cần trang bị trong thời gian tới. Cũng nằm trong xu hướng này, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số sẽ dần trở thành những thiết bị không thể thiếu đối với các hộ gia đình.

    Đầu tư cho các thiết bị điện tử là một trong những hướng được người tiêu dùng chú trọng cùng với các hạng mục thiết yếu khác như giáo dục, y tế, thực phẩm, hạ tầng thiết yếu (điện, nước, Internet, viễn thông, truyền hình cáp). Điều này cho thấy các thiết bị kỹ thuật số ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân.

    Mẫu khảo sát này đã được TNS Vietcycle thực hiện vào cuối năm 2011 với trên 2.000 người tham gia trả lời phỏng vấn. Từ kết quả khảo sát này, ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành khu vực Công ty TNS gợi ý các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ nên tập trung vào thị trường tầm thấp hay còn gọi là thị trường đại chúng.