• Chủ Nhật, 26/02/2012 11:36 (GMT+7)

    BlackBerry mở cửa cho ứng dụng 'người lớn' - chiêu độc để tồn tại?

    Quang Phạm
    Hãng RIM áp dụng chính sách gắn nhãn đánh giá cho tất cả các ứng dụng trên BlackBerry App World Store. Có 4 loại nhãn, trong đó có nhãn "người lớn". Nhiều ứng dụng trên App World đã được gán nhãn này.

    Việc gắn nhãn đánh giá "người lớn" (adult) cho thấy RIM chấp nhận các ứng dụng có chứa hình ảnh bạo lực và tình dục xuất hiện tại App World của mình trong tương lai. Bài viết điểm qua 5 kiểu ứng dụng được gắn nhãn này hiện có trên BlackBerry App World.

    Quay trở lại thời điểm vài tháng trước đây, công ty Research In Motion (RIM) đã thông báo với các nhà phát triển về hệ thống kiểm duyệt gắn nhãn để “nâng cao trải nghiệm khám phá nhưng lại an toàn” cho các ứng dụng tại “chợ” BlackBerry App World. Các nhãn này được chia thành 4 nhóm: Thông thường (General); Thiếu niên (Teen); Trưởng thành (Mature) và Người lớn (Adult).

    Nhãn "adult" (khoanh đỏ) và phần mô tả nội dung.
    Việc RIM tiến hành đánh giá ứng dụng trên App World cùng với cơ chế mới không cho phép lưu giữ lịch sử tìm kiếm không có gì đáng ngạc nhiên. Hiện Google cũng đưa hệ thống đánh giá tương tự vào Android Market. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là RIM dám chấp nhận các nội dung liên quan tới tình dục, bạo lực và chất gây nghiện.

    Điều này trái ngược hoàn toàn với phương châm chống-nội-dung-khiêu dâm mà Apple áp dụng cho iTunes. Lúc sinh thời, chủ tịch Steve Jobs của Apple đã nói: ”Chúng ta có trách nhiệm đạo đức là phải cấm các nội dung khiêu dâm không được xuất hiện trên iPhone. Những ai thích các nội dung kiểu này xin mời mua điện thoại Android". Trên trang web dành cho các nhà phát triển của mình, Apple còn đi xa hơn khi tuyên bố “tiến trình xét duyệt ứng dụng nhằm đảm bảo sự tin cậy, tính ổn định và không dính dáng tới tình dục, bạo lực hay các nội dung mờ ám”.

    RIM có vẻ không có cùng quan điểm về vấn đề đạo đức như vậy. Dường như như hãng cho rằng đó là quyền của người dùng sản phẩm của mình. Hiện giờ vẫn chưa thấy có những hình ảnh mang tính xúc phạm, gợi dục cấp độ nhẹ, khiêu dâm hay bạo hành trong các ứng dụng trên App World của RIM. Nhưng với chính sách xếp hạng có gắn nhãn “người lớn”, những ứng dụng kiểu như thế chẳng chóng thì chầy cũng sẽ có mặt tại đây. RIM có khả năng sẽ cho phép phân phối cả các ứng dụng đánh bạc hợp pháp trên App World của mình.

    Sau đây là nội dung mô tả nhãn "adult" áp dụng trên BlackBerry App World, dựa trên cấp độ các nội dung “bạo lực”, “tình dục”, “sử dụng rượu, thuốc lá, chất gây nghiện” và “cờ bạc”.

    Người lớn: Nội dung chỉ dành cho những người được coi là trưởng thành theo luật sở tại.

    Bạo lực: Có chứa các hình ảnh liên quan đến bạo lực chỉ phù hợp cho người từ 18 tuổi trở lên.

    Tình dục: Có chứa các nội dung có đồ họa gợi dục, hình ảnh khỏa thân hoặc các nội dung tương tự chỉ thích hợp cho người từ 18 tuổi trở lên.

    Sử dụng rượu, thuốc lá, chất gây nghiện: Nội dung bao hàm việc khuyến khích/thúc đẩy việc sử dụng đồ uống có cồn và ma túy hoặc các nội dung tương tự chỉ thích hợp cho người từ 18 tuổi trở lên.

    Cờ bạc: Chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên và theo quy định của pháp luật.

    Thực ra, việc RIM không kiểm duyệt các ứng dụng mà các nhà phát triển mang tới App World cũng có lý do. Bạn không thể quản lý được nội dung trên các website thì tại sao lại quản chặt các ứng dụng (?). Nhưng có thể điều này sẽ gây phiền toái cho RIM trong tương lai. Chắc chắn những người dùng BlackBerry nhạy cảm hoặc bảo thủ sẽ cảm thấy khó chịu trước các nội dung như thế kể cả trong trường hợp hãng cung cấp các phương thức để loại các ứng dụng này ra khỏi kết quả tìm kiếm và tải về.

    Tiếp theo là một số đánh giá sơ bộ về vài ứng dụng kiểu như vậy trên App World. Nếu bạn là người nhạy cảm hoặc chỉ đơn giản là không thích các ứng dụng như đã nói ở trên thì đừng xem tiếp trang sau. Các ứng dụng này đều được cảnh báo là thuộc loại NSFW (viết tắt của not suitable for work - không thích hợp tại nơi làm việc)

    Xem tiếp : 12>
    Nguồn: CIO