• Thứ Ba, 10/04/2012 09:06 (GMT+7)

    Người dùng truy cập Google+ nhiều hơn

    Mai Phương
    Google+, đối thủ chưa “nặng ký” so với Facebook, đang cho thấy dấu hiệu có thể lôi kéo hơn 100 triệu người dùng, nhưng đồng thời, người dùng lại dành ít thời gian cho Google+ hơn so với trước đây.

    Một số nhà quan sát cho rằng đây không phải là tin tốt cho Google, trong lúc một số khác chỉ ra sự khác biệt lớn trong cách thức người dùng sử dụng hai mạng xã hội này và làm thế nào các doanh nghiệp có thể tích hợp chúng vào mô hình kinh doanh của họ.

    Larry Page, Giám đốc điều hành Google, đã công khai một bức thư đề cập đến sự gia tăng số lượng người dùng trên Google+. Ông cũng cho biết mạng xã hội này hiện đã tích hợp khoảng 120 dịch vụ, gồm công cụ tìm kiếm Google, YouTube và Android.

    Nhưng cùng thời gian này, công ty phân tích thị trường ComScore thông báo rằng người dùng Google+ trong tháng 1/2012 chỉ dành trung bình nhiều hơn 3 phút một chút lưu lại trên dịch vụ này. Con số này đã giảm so với tháng 12 năm ngoái.

    Có một số dấu hiệu cho thấy Google+ có thể đang tiến triển, mặc dù chắc chắn Google+ vẫn còn khoảng cách khá xa để mạng xã hội này có thể gây tổn hại cho Facebook.

    Theo Experian Hitwise, số người dùng truy cập trang Google+ đã vượt qua 61 triệu lượt trong tháng 3, tăng 27% so với tháng 2/2012. Trong lúc đó, CNET đăng tin lượng người dùng vào trang Facebook trong tháng 3 đạt tổng số 7 tỷ lượt. Một con số đáng kinh ngạc, nhưng thực tế nó đã giảm từ tháng 7/2011 khoảng 15%, tương đương mất khoảng 1,3 tỷ lượt người dùng truy cập. Con số này không bao gồm số lượt người dùng truy cập từ thiết bị di động.

    Về những con số đó không được tính, các số liệu của Experian Hitwise (cho thấy Google+ đang tăng trưởng) chỉ dựa trên số lượt truy cập ở Mỹ, do đó sẽ rất thú vị nếu cân nhắc thực tế là Google+ có cơ sở người dùng rất lớn bên ngoài nước Mỹ. Gần như mỗi ngày đều có ai đó ngoài nước Mỹ kết nối với tác giả bài viết này trên Google+, trong khi thỉnh thoảng điều này mới xảy ra với tài khoản Facebook.

    Bất cứ ai đã dành thời gian để sử dụng Google+ hay Facebook đều có thể thấy chúng rất khác biệt nhau về cách người dùng sử dụng. Trong lúc, Facebook là nơi mà mọi người có thể liên kết với những ai mà họ quen biết với quy mô rộng, thì ở Google+ hay Twitter mọi người có thể liên kết với những người lạ.

    Kết quả này cho thấy, người dùng Google+ ít có khuynh hướng “lắng nghe” những thông tin cá nhân, thay vào đó họ thích xem những lời bình luận về tin tức, hình ảnh hay video theo một quan điểm nào đó, có tác động đến suy nghĩ và hành vi của họ.

    Một điểm lưu ý quan trọng khác là những con số thống kê về mức tăng trưởng của Google+ thường không bao gồm số lượng người dùng ghé trang xã hội này từ các thiết bị di động hay từ thanh thông báo Google+. Điều này có nghĩa là không cần vào Google+, người dùng cũng có thể thấy ai bấm vào nút +1 trên post (một đoạn viết ngắn) của bạn, bình luận vào đó hay thêm bạn vào circle. Do đó, những số liệu đưa ra có thể vẫn còn chưa rõ ràng.

    Google+ vẫn có một số lượng người dùng trung thành, đó là những người không hề quan tâm đến đám đông vẫn chưa rời Facebook. Nếu đám đông này chuyển sang Google+, những trải nghiệm trên mạng xã hội này sẽ trở nên giống với Facebook hơn, và đó là điều mà một số người không hề muốn xảy ra.

    Nguồn: PCWorld, Mỹ