• Thứ Bảy, 14/04/2012 09:12 (GMT+7)

    Nghe nhạc sang trọng với loa Paradigm nhỏ

    Như Dũng
    Giải pháp nghe nhạc dùng loa thật nhỏ gọn Signature S1 v2 độc lập hay kèm Subwoofer DSP-3100 của Paradigm là một chọn lựa cao cấp cho những ai muốn có âm thanh tuyệt vời nhưng tốn ít diện tích.

    Loa Paradigm Signature S1 v2. Ảnh của hãng.
    Paradigm Signature S1 V2

    Paradigm Signature S1 V2 [giá tham khảo 1.875 USD (~39 triệu đồng)/cặp kèm chân loa GS-30] là một cặp loa siêu gọn nhỏ, vẻ ngoài hiện đại với đôi chân lộng lẫy đi kèm. Signature là dòng loa đỉnh và là niềm kiêu hãnh của Paradigm về âm thanh và thiết kế. Do đó loa Paradigm Signature S1 V2 được sử dụng vật liệu quý giá và công nghệ tốt nhất:

    - Thùng loa S1 đóng một vai trò quan trọng vì thể tích nhỏ dễ bị nhiễu động nên nó được xây dựng bằng nhôm đúc thay vì ván MDF như các loa bình thường. Nội thất loa Paradigm S1 có vách ngăn kiên cố với các thanh giằng chắc chắn. Để chống tạp âm và chống rung, Paradigm dùng tấm keo chống ồn - cách âm trên máy bay và tàu chiến dán trong các vách loa nhằm thu hút năng lượng rung trong thùng loa S1 V2.

    - Thành phần củ loa của Paradign S1-V2 cũng đều là loại cao cấp: Treble P-Be Pure-Beryllium Tweeter Dome, là loại treble quý giá được nhiều người ngưỡng mộ; vì màng Beryllium ưu việt hơn màng nhôm hay kim cương ở độ nhẹ và độ dai cứng. Đáp ứng của Treble P-Be nhanh và đồng nhất, độ rộng và chi tiết thì tuyệt vời khó treble nào có thể so bì... Nếu loa vòm màng nhôm ở ngưỡng 20kHz đã bắt đầu gặp khó khăn thì loa vòm Beryllium dễ dàng vượt ngưỡng 50kHz. Vì thế, nghe Treble Paradigm-Beryllium, ta nhận được những thông tin phong phú ở tần số cao mà treble bình thường không thể mang lại

    - Củ Mid/Bass 16,5cm màng nhôm cứng Co-PAL, mạ màu đồng ứng dụng kỹ thuật ARB đáy củ loa bằng áo gang đúc có nhiều khía nhằm giải nhiệt và xử lý nhiễu, tạp âm ngoại ý giúp loa phát thanh trung thực.

    Đặc tính kỹ thuật:

    - Thiết kế 2 củ loa, 2 đường tiếng nhỏ gọn để kê kệ sách hoặc giá đỡ
    - Điểm cắt tần số ở 2,1 kHz
    - Củ loa tweeter dome 25 mm beryllium - có dầu tự giải nhiệt
    - Mid-Bass 155 mm màng làm bằng vật liệu nhôm tổng hợp Co-PAL
    - Tần số thấp mở rộng đến 43Hz (DIN)
    - Tần số đáp ứng: từ 65Hz - 45kHz ở ± 2 dB
    - Độ nhạy trong phòng 90 dB
    - Amplifier: 15watt - 175watt
    - Công suất đầu vào tối đa +100watt
    - Trở kháng tương thích với 8Ohm
    - Kích thước cao, rộng, sâu: 27cm x 17cm x 22cm
    - Khối lượng 5,7 kg/chiếc
    - Màu đỏ cherry, tự nhiên maple, đen piano.

    Loa siêu trầm Paradigm DSP-3100. Ảnh của hãng.
    Loa siêu trầm DSP-3100

    Loa siêu trầm (Sub Woofer) công suất cao DSP-3100 là kết quả nhiều năm nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Paradigm để đạt được ba tiêu chuẩn quan trọng: công suất cao đỉnh 600watts, thùng gọn và độ tương thích, đồng nhất với các loa cần nó hỗ trợ lên đến 90%.

    Vẻ ngoài kiên cố, thùng dày, Sub DSP 3100 sử dụng củ bass Ceramic - Ferrite 25,5cm, 4 lõi dây, viền cao su dầy biên độ lớn, chế tạo tại Canada 100%, giá chỉ 600USD (~12,6 triệu đồng)/chiếc, phù hợp với túi tiền của nhiều người dùng.

    DSP 3100 có tốc độ xử lý cao, tiếng ồn thấp nhờ thiết kế 2 lỗ thoát âm lớn ở mặt trước, và điều này cũng cho phép đặt nó ở mọi vị trí, kể cả những góc kín đáo.

    Đặc tính kỹ thuật:

    - Thiết kế một củ loa bass-reflex
    - Bộ khuếch đại 600watt cao điểm/200watt RMS liên tục
    - Các tính năng thiết kế bộ khuếch đại gồm Auto/On/Off, Crossover mềm
    - Củ loa bass làm bằng gốm/nam châm ferrite, cuộn dây 4 lớp đường kính 25,5 cm
    - Tần số thấp mở rộng 24Hz (DIN)
    - Loa siêu trầm: tần số tùy chọn 35Hz - 150 Hz – hay Bypass
    - Đầu vào: RCA (2) USB (1)
    - Kích thước cao, rộng, sâu (cm): 41,3 x 31,1 x 42,5
    - Khối lượng: 18,2kg/chiếc
    - Màu: gỗ nâu, đen, đỏ.

    “Cắm là chạy”

    Khui thùng, chúng tôi gá loa trên chân loa đặc chế GS 30 bằng sắt (đế có ghép mặt thuỷ tinh) rồi phối ghép với ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum. Chúng tôi sử dụng ngõ ra fix rồi sau chọn ngõ ra variable của Cronus Magnum để cấp tín hiệu cho Sub DSP 3100. Khi sử dụng ngõ ra variable out của ampli, chúng tôi đặt volume của sub woofer ở vị trí từ 3h và chỉnh âm lượng nghe bằng volume của ampli.

    Ngay lập tức, chúng tôi nhận thấy đây là một trong những giải pháp chọn hay nhất cho bộ loa: Âm nhạc phát ra rất tự nhiên, hoàn toàn không gò bó nhưng cũng không hề mất tập trung. Trầm xuống sâu và rõ nét, mạnh mẽ nhưng không gây rung chuyển đồ đạc. Mid và treble đều đâu vào đấy, không đầu hàng bất kỳ âm sắc, âm lượng, cao độ, tiết tấu và cả âm hình nào.

    Trong trường hợp ampli không có ngõ pre-out (variable out), bạn có thể đấu loa theo cách thông dụng: gắn môt bộ dây tín hiệu dài đi từ ngõ Record Out, hay Tape Out từ ampli vào 2 cọc RCA input của sub DSP-3100 và điều âm bass cho phù hợp bằng nút chỉnh volume sau lưng Sub. Nên đặt mức 8h – 9h để nghe nhạc và mức 11h – 13h để xem phim.

    Trước khi trải nghiệm giải pháp “nghe nhạc bằng loa nhỏ gọn” này, chúng tôi đã có dịp trải nghiệm giải pháp tương tự gồm cặp loa A’Diva 500USD/cặp (~10,5 triệu/cặp ) + Sub Woofer TR-1 450 USD (~9,5 triệu )/chiếc của hãng Anthony Gallo. Nếu như giải pháp 2.1 của Anthony Gallo thoả mãn người nghe vì nó hay hơn tầm tiền thì giải pháp 2.1 của Paradigm cũng vậy cho dù giá tham khảo của bộ loa cao hơn gấp đôi. Với mức giá tham khảo 2.475 USD (~52 triệu đồng), âm nhạc từ Paradigm Signature S1 v2 và DSP-3100 là vẻ đẹp lộng lẫy, âm thanh hi-end đích thực, đầy đặn và nhuần nhuyễn.

    Giải pháp này cũng dễ triển khai. Hai loa Signature S1 v2 có thể gắn lên tường qua hệ thống giá đỡ của nhà cung cấp trong khi loa sub woofer DSP 3100 thì có thể kê bất kỳ ở đâu; ngoài ra Paradigm còn có sơ đồ chỉ dẫn các khu vực kê loa Sub nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, giải pháp cũng rất cơ động khi triển khai cho xem phim. Chỉ cần nối đầu ra audio L-R của đầu DVD, đầu HD dùng ổ cứng vào ngõ Aux của ampli, còn ngõ phát hình của đầu xem phim ta gắn thẳng vào tivi là xong!

    When I Dream 

    When I Dream (Khi tôi mơ ước) là tên bài hát cuối mặt 1 của đĩa than đầu tiên mà chúng tôi đặt nghe trong đêm trải nghiệm. Đó là đĩa Crystal Gayler - Classic Crystal. When I Dream là ca khúc rất nổi tiếng. Đĩa này được thực hiện tại Mỹ năm 1979 với Liberty United Records. Các bản khác như Somebody Loves You; Don’t It Make My Brown Eyes Blue; Ready For The Times To Get Better... cũng đều nổi tiếng.

    Đây là đĩa than rất thành công. Nghe qua bộ loa 2.1 của Paradigm, cảm giác chung là không còn nhìn, thậm chí không còn nghe thấy loa nữa. Chỉ còn riêng Crystal Gayler và ban nhạc của cô đang trình diễn trước mặt. Một thứ âm nhạc đầy thân mật, cởi mở, dịu dàng, thiết tha… Sang mặt 2 của đĩa Classic Crystal, âm nhạc trở nên sôi động với I’ll Do It All Over Again; I’ll Get Over You; Wrong Road Again. Các bản khác như Talkin’ In Your Sleep; Why Have You Left The One You Left Me For, âm nhạc nhẹ nhàng, êm ái… Giọng ca của Crystal Gayler thật quyến rũ.

    Trong trải nghiệm này, chúng tôi cũng nghe Thanh Lam qua album Khát vọng. Album này được thực hiện đã lâu, kỹ thuật thu thanh có hạn chế, độ phân giải không cao, không nhuyễn như các album của Thanh Lam về sau như Thanh Lam Acoustics và Thanh Lam – Nơi bình yên… Tuy nhiên, vì các bài hát trong album hay và do Thanh Lam hát hay nên chúng ta vẫn có thể nghe hết cả đĩa này không gắng gượng.

    Phiêu cùng ban nhạc

    Trải nghiệm với CD Patricia Barber Companion - một bản thu trực tiếp từ The Green Mill, Uptown Chicago (Mỹ) các ngày 17-19/7/1999, chúng tôi được dịp phiêu cùng ban nhạc. Bản đầu The Beat Goes On, Patricia Barber hát cùng tiếng nhạc đệm bập bừng, thủng thỉnh. Ở bản Use Me, âm nhạc bắt đầu huyên náo hơn nhờ các tiếng vỗ tay, hò reo rồi thì màn diễn mào đầu của bass. Rồi lại lịm đi với tình tự của nữ ca sĩ nhạc jazz... Đĩa chỉ có 7 bản, nhưng là một album hay, thú vị, giàu màu sắc và sống động như ngoài đời và những người mê âm thanh (audiophile) nên có. Ít nhất là để… thử dàn.

    Đĩa Stockfisch Records – Closer To The Music – Volume 3 là một album tuyển chọn 18 ca khúc nổi tiếng do các ca sĩ - nghệ sĩ nổi tiếng như Allan Taylor, Sara K., Dennis Kolen… thể hiện. Đây cũng là đĩa ngoài chức năng giải trí còn có thể sử dụng tốt cho việc test dàn. Thật thú vị khi sử dụng đĩa của nhà thu thanh thiên trầm để test các loa nhỏ vì loa nhỏ thường không có lợi thế về trầm. Khi chúng tôi bỏ sub woofer, bộ dàn trở nên thiếu trầm nhưng không phải không thể nghe được. Chúng tôi cũng nghe một số đĩa thường được các audiophile dùng kiểm tra các bộ dàn và thiết bị như TAS 2009, CALIX - Audiophile Recordings và không thấy một thiếu sót nào trong bộ dàn cả, mọi thứ đúng như mong đợi.

    Cuối cùng, chúng tôi nghe lại CD thường nghe là “Odeum - Guitar Duo”. Hai guitarist Robert Wetzel và Fred Benedetti phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý. Đặc biệt, bản số 10, Träumerei (Giấc mơ) của Schumann được 2 nghệ sĩ trình bày ấn tượng, “sâu” hơn rất nhiều so với có thể trình bày nguyên tác độc tấu trên piano. Tiếng đàn guitar ở đây cũng như ở một số giải pháp đỉnh khác mà chúng tôi đã trải nghiệm qua là rất tinh khiết.

    Mặc dù, chúng tôi chỉ sử dụng dây loa “hạng nhẹ” là Analysis Plus Oval 12/2 (giá tham khảo ~3,2 triệu đồng/bộ) nhưng cũng đạt được các tiếng đàn khá tròn trịa, “to hơn tiết diện”. Xin giải thích, nghe một tiếng đàn guitar, nhất là tiếng dây trầm, người ta có cảm giác sẽ đo được đường kính của sợi dây đó. Thế nhưng, ở các giải pháp dây tín hiệu + dây loa khủng mà chúng tôi đã có dịp trải nghiệm, đường kính dây đàn guitar như được phóng đại nhiều lần, dây trầm của guitar “to” như dây bass của Double Bass vậy. Mới thấy, hi-end là chuẩn âm thanh theo nhu cầu người nghe chứ không chỉ dừng lại là hoàn toàn trung thực. 

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Loa Paradigm Signature S1 v2; Loa Sub Woofer Paradigm DSP-3100; dây loa Analysys Plus Oval 12/2; Ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum; CD-Player Teac ZD-7000; Turntable Otto TP-150 (kim thường); lọc điện APC, biến áp cách ly ACME.

    Phần mềm: LP: Crystal Gayler – Classic Crystal. CD: Thanh Lam: Khát vọng; Patricia Barber Companion; Stockfisch Records – Closer To The Music – Vol. 3; TAS 2009, CALIX – Audiophile Recordings; Odeum – Guitar Duo – Concert Hall Classic (SBE Records, CDA-2456); Shostakovich – Cello Concerto No1&2 – Mischa Maisky & London Symphony Orchestra – Michael Tilson Thomas (Deutsche Grammophon, CDA-9589); J.S. Bach: Partita No1; English Suite No3, French Suite No2 – Maria Joao Pires…

    Cung cấp loa: Audio Choice.