• Thứ Bảy, 21/04/2012 08:33 (GMT+7)

    Stratosphere MK3: Bàn kê 'phù thuỷ' cho thiết bị âm thanh

    Như Dũng
    Hi-end là chuẩn âm thanh theo nhu cầu của người sành nghe, nhiều khi vượt cả năng lực của nghệ sĩ. Bàn kê máy Stratosphere MK3 là một công cụ giúp bộ dàn trở thành hi-end đích thực.

    Công ty Hàn Quốc Agora Acoustics có một phát biểu đáng yêu rằng “Người chơi âm thanh hi-end chính là nhạc trưởng của dàn nhạc, là bậc thầy của dàn máy mà mình sở hữu!”. Nói cách khác, bạn có thể điều khiển sao cho các các nhạc sĩ, ca sĩ của dàn nhạc “đàn hay, hát giỏi” như ý muốn vì những thiết bị thể hiện đang nằm trong tầm tay của bạn. Điều duy nhất mà bạn cần là có thêm những “linh kiện, đồ gá” thật tốt nhằm giúp các thiết bị hát hay hết sức của nó… Và, bàn kê máy Stratosphere MK3 là một linh kiện tiêu biểu.

    Stratosphere MK3 là niềm tự hào công nghệ cao của Hàn Quốc có giá tham khảo 1.100USD (~23,5 triệu đồng) do công ty Agora Acoustics (AA) chuyên chế tạo công cụ chống rung tung ra hồi tháng 2/2012. Kể cả với những sản phẩm giá rẻ như chân tổ ong Magic Hexa (320.000 đồng/cái), thiết kế tiên tiến của AA luôn giúp cải tiến âm thanh rất ngoạn mục. 

    Bàn kê máy từ lực Stratosphere MK3

    Bàn kê máy Stratosphere MK3 là một tấm nhôm máy bay dày 2,5cm (pure aluminum) được mạ đen cào xớ đẹp kết hợp với 4 chân từ lực đặc chế.

    Đặc tính kỹ thuật:

    - Cách ly thiết bị hoàn toàn khỏi mặt sàn, giải trừ năng lượng rung nội tại của máy và ngoại lai.
    - Bốn van đối trọng bổ sung điều chỉnh các lỗi không cân bằng, đảm bảo trạng thái cân bằng tối ưu cho tất cả các loại thiết bị hi-end.
    - Sử dụng nam châm vĩnh cửu neodymium cực mạnh và có bọc áo nhôm chống nhiễu từ.
    - Ống định hướng trục nâng bằng thép không gỉ và trục có dầu bôi trơn tự động để giảm ma sát.
    - Lực tải 25kg, đảm bảo hệ thống treo cân bằng cho thiết bị cao cấp thường nặng từ 15 - 25kg.
    - Kích thước: Rộng 47cm x Sâu 39cm x Cao 6cm.
    - Nặng gần 9kg.

    Phù thuỷ điều âm

    Chân tổ ong Magic Hexa có phép màu ma thuật trong khai thác vẻ đẹp âm thanh của các thiết bị, nhất là các thiết bị có sự chuyển động cơ học mạnh như đầu quay CD, mâm đĩa than. Thế nhưng, so với Stratosphere MK3, giải pháp Magic Hexa chỉ mang tính “du kích quân” so với “quân chủ lực”. Bàn kê Stratosphere có thể điều chỉnh thăng bằng “song song mực nước biển” nhờ sử dụng thêm thước bọt nước; khi đó ta nên đặt thiết bị cân đối trên mặt bàn, rồi mới vặn xoáy 4 chân và ốc hãm của nó nằm ở phía dưới để tinh chỉnh cho đạt cân bằng tuyệt đối.

    Trải nghiệm đầu thật bất ngờ và thú vị là với đầu CD Sony XA55ES khi nó “làm việc cho” bộ dàn gồm ampli đèn tích hợp Separo SE300I và loa thùng cổ Kenwood KL-5080 (dây tín hiệu và dây loa “Sài Gòn cắt mét”). Đĩa chúng tôi nghe chăm chú từ đầu đến cuối là Odeum – Guitar Duo. Tiếng đàn căng mọng, tròn lẳn, dứt khoát và chi tiết nhưng không hề cứng nhắc mà hoàn toàn uyển chuyển theo sát lối trình diễn của 2 nghệ sĩ. Kết quả này chúng tôi đã từng chứng kiến khi bộ dàn test bộ đôi cao cấp – dây loa và dây tín hiệu của Synergistic Research Acoustic Reference. Chúng tôi hình dung thấy tiết diện của dây đàn, đặc biệt là các dây trầm, như được phóng đại vài lần. Những tiếng ngọt lịm của nylon trộn “hài ánh kim” sáng rỡ của vỏ bọc đồng ở các dây trầm. Nói chung là… “no đủ”, không còn chỗ nào để "soi mói", “chê trách”.

    Trải nghiệm tiếp theo cũng bất ngờ không kém. Đó là với ampli bán dẫn tích hợp Music Hall a70.2 [giá tham khảo 1.500USD (~32,5 triệu đồng)] mà chúng tôi đang trải nghiệm (đón đọc trên www.pcworld.com.vn). Ampli này đang ghép cùng đầu máy CD Music Hall cd15.2 [giá tham khảo 500USD (~10,5 triệu đồng)] và loa AR TSW 610 (dây tín hiệu và dây loa Analysis Plus Oval 12/2). Trước khi kê ampli lên bàn kê máy Stratosphere MK3, chúng tôi có một chút áy náy về “hình hài tiếng nhạc”, dường như chất âm chưa hoàn toàn đầy đặn như mong muốn, có thể cũng do thiết bị “chưa đủ tầm”. Nhưng, khi đặt ampli Music Hall a70.2 lên bàn Stratosphere MK3, chúng tôi cảm thấy thoả mãn với âm thanh của bộ dàn: nhuần nhuyễn, đầy đặn, tự nhiên, uyển chuyển như với nhiều giải pháp tốt từng được nghe. Cái khác ở đây chỉ là chất âm trung thực, không “màu mè” của Music Hall mà thôi. Cd15.2 chưa phải là đối tác lý tưởng của c70.2 nhưng cũng hoàn thành bổn phận trong một cách phối ghép đạt yêu cầu.

    Trong thử nghiệm ampli kê trên bàn kê máy Stratosphere MK3, chúng tôi nghe CD Box Bela Bartok (1881 – 1945): The 6 String Quartets do The Emerson String Quartet biểu diễn (Deutsche Grammophon, 1998). Bela Bartok là nhạc sĩ vĩ đại người Hungary, người kế tục sự nghiệp của các nhạc sĩ xuất chúng ở đất nước này như Franz Listz đưa âm nhạc Hungary hoà nhập ngang tầm vào đời sống âm nhạc cổ điển thế giới. Bộ 6 tứ tấu cho đàn dây (Violin 1, Violin 2, Viola và Violoncello) của Bartok được viết từ 1908 đến 1939 là một tuyển tập trác tuyệt thể loại thính phòng. Âm nhạc cổ điển hiện đại trong tứ tấu của Bartok được thể hiện rõ nhất ở “những khoảng cách lớn” của thứ âm nhạc lớn từ âm sắc đến đặc biệt là khoảng cách về âm lượng từ nhỏ nhất (pianissimo) cho đến to nhất (fortissimo).

    Thể hiện được những chi tiết sâu lắng và toàn cục cùng lúc với đảm bảo cá tính tuyệt đối nhưng vẫn hỗ trợ hiệu quả tính đội nhóm dĩ nhiên công đầu phải là của Bartok, rồi thì Emerson Quartet, nhà thu thanh… nhưng chắc chắn không thể bỏ qua công của các nhà sản xuất thiết bị audio. “Chia phần” trong trường hợp này sẽ rất khó nhưng theo chúng tôi, công của bàn kê Stratosphere MK3 không hề nhỏ, không dưới 20% trong phạm vi phần trang thiết bị âm thanh. Đó là xét theo cảm tính “một tám một mười” giữa không có bàn kê và có thêm nó. Tứ tấu là loại nhạc bắt đầu kén người nghe và tứ tấu của Bartok có thể càng kén hơn vì rất lý trí. Thế nhưng, chúng tôi cam đoan, với giải pháp đang kể, audiophile nào nghe thấy cũng sẽ dõi theo, ít nhất là để thưởng thức âm thanh kỳ diệu của từng cây đàn và cả bộ tứ điêu luyện.

    Tâm phục, khẩu phục

    Và đây là màn trình diễn khó và ấn tượng nhất của bàn kê máy Stratosphere MK3: Chúng tôi kỳ công sắp đặt mâm đĩa than Pioneer XL-1551 lên bàn kê và cho chơi với bộ dàn ampli Separo SE300I + loa Kenwood KL-5080. Dây tín hiệu và dây loa cũng vẫn chỉ dùng dây thường. Đĩa đầu tiên chúng tôi đặt nghe là đĩa thứ hai trong bộ 15 đĩa than “Die Schonsten Klavierkonzerte” của nhà xuất bản âm nhạc lừng danh EMI – một bộ sưu tập đồ sộ các piano concerto nổi tiếng nhất của các nhạc sĩ nổi tiếng nhất và do các nghệ sĩ piano nổi tiếng nhất thực hiện. Bộ sưu tập này cũng được phát hành với số lượng hạn chế vào năm 2001 (limitierte sonderauflage zweitausendeins). Đó là Piano Concerto No4 của Beethoven. Thật sự khâm phục bàn kê!

    Ưu điểm: Một thiết bị nâng cấp âm thanh đẹp, quý, dễ sử dụng và có hiệu quả vượt mong đợi.

    Nhược điểm: Giá có thể cao hơn cả thiết bị đặt bên trên! Dành cho người “liều mình vì âm thanh”.

    Trước khi chuyển mâm đĩa than sang bàn kê Stratosphere MK3, chúng tôi kê mâm đĩa này trên tấm mica dày 5mm giằng các chân Magic Hexa đặt trên mặt kệ vững. Như thế cũng là rất tốt cho hoạt động của mâm. Nhưng, với bàn kê Stratosphere MK3, mâm đĩa than còn vận hành tốt hơn rất nhiều. Cũng với mức volume âm lượng 10h thường dùng, nhạc nổi lên to đến mức chúng tôi không chịu nổi, phải hạ volume xuống tận 9h! Âm thanh dày đặc mà cũng rất chi tiết.

    Bass rất hay, đủ sâu và lớn nhưng cũng rất kiềm chế, cảm tưởng đang có một sub woofer siêu tinh tế hỗ trợ và không làm rung đồ trong phòng. Các bè khác đều tuyệt! Tiếng piano của Emil Gilels đầy xúc cảm, vang như chuông, đầy tinh tế, sắc sảo… Chúng đang lăn trên mặt cây đàn ba chân kê chơi trước mắt… Piano Concerto No4 của Beethoven từng không khiến chúng tôi thích bằng Piano Concerto No5 nhưng đó chỉ là kết luận của những lần nghe trước. Sau lần này, chúng tôi đinh ninh một điều khác: Mỗi trong 5 piano concerto của Beethoven đều là một câu chuyện dài khó kể bằng lời, một tượng đài bất diệt của âm nhạc giao hưởng thính phòng.

    Cuối cùng, vẫn còn thòm thèm, chúng tôi đặt thêm một đĩa nằm trong bộ 3 LP John Williams do CBS xuất bản tại Anh (khoảng những năm 1980). John Williams không là nghệ sĩ của sự phá phách. Tiếng đàn của John Williams mộc mạc nhưng chuẩn mực, hoàn thiện. Concerto cung Rê trưởng cho guitar và dàn dây của A.Vivaldi. Thật là tuyệt! Cây đàn guitar xuất thân bình dân đang “lãnh đạo” một nhóm các nhạc cụ quý phái… Tiếng gảy của đàn guitar rất lạ, nó chỉ rất rõ vị trí của mình kèm theo các thông tin khác như chất liệu dây và đường kính tiết diện. Như ở những lần “nghe lớn”, tiết diện dây đàn lại được phóng đại, tiếng vo tròn, uy lực, long lanh…

    Không biết, nếu có đủ “bàn kê” cho từng thiết bị và loa thì bộ dàn sẽ còn được cải thiện đến đâu.

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Bàn kê máy Strastosphere MK3 của Agora Acoustics. Kê trên bàn kê: CD Player Sony XA55ES (ampli Separo SE300I, loa Kenwood KL-5080); Ampli Music Hall a70.2 (CD-Player Music Hall cd15.2, loa AR TSW 610); Turntable Pioneer XL-1551 (ampli Separo SE300I, loa Kenwood KL-5080). Dây dẫn thường. Lọc điện APC, biến áp cách ly ACME.

    Phần mềm: CD: Mary Chapin Carpenter – Party Doll And Other Favorites (Columbia); Hear Music Volume 7 (Universal Music); Diana Krall – When I Look In Your Eyes; Odeum Guitar Duo (SBE Records, CDA-2456); Bartok 6 String Quartets – Emerson String Quartet (Deutsche Grammophon 1998)… LP: Box “Die Schonsten Klavierkonzerte”, LP No2 (EMI 2001); Box: John Williams (CBS khoảng những năm 1980), LP No2.

    Cung cấp bàn kê: Audio Choice.