• Thứ Bảy, 02/06/2012 08:56 (GMT+7)

    Power Monitor 700 - loa nhỏ hiệu năng cao của Definitive Technology

    Bài và ảnh Như Dũng
    Loa Definitive Technology được các chuyên gia đánh giá tốt cả về chất lẫn giá, trong đó Power Monitor 700 là loại có gắn ampli hỗ trợ bass sau lưng hiệu năng rất cao, hay hơn tầm tiền.

    Như nhiều nhà thiết kế loa tại Bắc Mỹ, kỹ sư Sandy Gross và nhóm bạn đã nỗ lực nhiều năm dài để chế tạo ra những đôi loa thuộc loại hay nhất. Năm 1988, ông cho ra mắt loại loa độc đáo lưỡng cực Bipolar. Từ đó, Definitive Technology đã gặt hái được nhiều thành công, nhiều giải thưởng uy tín. Những năm gần đây, để đáp ứng lối sống mới và các công nghệ mới, Definitive phát triển mạnh thêm nhiều dòng loa, như loa cột siêu gọn Mythos vỏ nhôm, loa “âm trần - âm tường vô hình”. Nhưng có một dòng loa mà Definitive luôn gìn giữ là seri Monitor - loa kiểm thính - dành cho các ca sĩ, nhạc sĩ, phòng thu âm và người sành nghe.

    Power Monitor 700

    Đây là một đôi loa dành cho thính giả muốn có âm thanh hoàng tráng trong kích cỡ nhỏ. Cũng như mọi đôi loa Definitive vốn mạnh ở tiếng bass cân đối và trung thực, đôi loa Power Monitor 700 (giá tham khảo ~17 triệu đồng/cặp) tuy rất gọn xinh (cao 42,5cm, rộng 17,3cm, sâu 42,5) nhưng vẫn đem đến cho người nghe tiếng bass sâu trầm. 

    Cách thiết kế thông minh của Definitive Technology - sử dụng ampli 250w cho một loa để đánh riêng loa bass gắn bên hông loa và bộ phân tần Crossover Linkwit Riley đặc chế - tạo nên sự đồng nhất và liền lạc cả 3 dải âm trầm, trung, cao và tạo nên những dòng loa Power Monitor 500 - 700 - 900 có thể biểu diễn âm thanh như những đôi loa cột đắt tiền. Thú vị hơn là các dòng loa Definitive Power Monitor 500 - 700 - 900 chỉ cần sử dụng ampli đèn hay bán dẫn (loại tốt) từ 30w - 100w là có kết quả mỹ mãn.

    Đặc tính Power Monitor 700:

    Kích thước cao x rộng x sâu: 42,5 x 17,3 x 35,8 x (cm)
    Tần số đáp ứng: 20Hz - 30kHz
    Độ nhạy: 92dB
    Chạy rà: > 60 giờ
    Tổng trở danh định 4 – 8 Ohm
    Ampli đề nghị sử dụng: 20 – 250W
    Ampli gắn theo loa: 250W RMS/bên
    Củ loa: bass hông 20,3cm; bass/midle 13,3cm; tweeter dome nhôm 2,54 cm
    Chống nhiễm từ
    Khối lượng: 16,3kg.

    Phối ghép

    Loa khá nặng nên hãng đóng mỗi cái một thùng riêng. Thùng khá kiên cố. Khui thùng, chúng tôi chạy rà loa với ampli bán dẫn tích hợp Technics SU-V100D (150W/bên 6Ohm). Chất lượng âm thanh lúc này khá tốt, đúng như nhà sản xuất giới thiệu là loa không kén ampli. Trong quá trình sử dụng với Technics SU-V100D, có thể do nôn nóng, chúng tôi phải chọn mức max cho volume sub phía sau mỗi loa và mức max cho mỗi núm chỉnh tone trên ampli để thoả mãn với các âm trầm, bổng. Sau, khi loa vỡ tiếng, chúng tôi thấy không cần dùng lựa chọn tone trên ampli (trên các ampli đèn mà chúng tôi sử dụng sau đó cũng không có chế độ chỉnh tone và hoàn toàn không cần). Lưu ý, khi xếp loa, chúng cần một khoảng không gian trống phía sau và bên hông (30 - 90cm) để… “thở”, và đảm bảo "biểu diễn" đúng khả năng.

    Chúng tôi tiếp tục sử dụng ampli đèn tích hợp Separo SE300I để trải nghiệm Power Monitor 700. Rõ ràng, tiếng “nhạc đèn” của Separo mềm mại và uyển chuyển hơn so với tiếng “nhạc bán dẫn” của Technics. Nhưng chúng tôi thấy phối ghép với Separo cũng chỉ đạt mức khá, tức là trên mức không bắt bẻ một bậc. Nghe một số chương trình xong, chúng tôi quyết định Separo không phải là đối tác lý tưởng của Power Monitor 700. Công suất của Separo chỉ có 10W/bên dù là RMS: nhạc chưa đủ ngân như mong muốn. Power Monitor 700 hiện đại, nhỏ thớ, nhưng pro, cũng cần hỗ trợ nhiều hơn với âm trầm…

    Chuyển sang dùng với ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum 90W/bên 8Ohm, chúng tôi giật mình vì sự ăn ý. Nghe Helene Grimaud chơi Beethoven Piano Concerto No5 “Emperor”… hay như vốn dĩ, không khác gì ở những lần nghe lớn trước đây. Chúng tôi quyết định đây là phương án chọn để trải nghiệm sâu hơn với Power Monitor 700. Một trải nghiệm sẽ đầy thú vị vì Magnum có cả mạch phono, có thể cắm thẳng mâm quay đĩa than vào cổng phono để chơi thêm đĩa than. Chúng tôi rất muốn xem cặp Power Monitor 700 nhỏ xinh này chơi nhạc từ đĩa than ra sao.

    Rẻ, hay

    Khi nghe CD Odeum Guitar Duo - Concert Hall Classics, thoạt đầu chúng tôi không thấy độ rộng và động như từng nghe ở những giải pháp trước. Sau khi sắp xếp lại loa cho chúng đủ “khoảng không thể hiện”, chúng tôi đã hoàn toàn hài lòng. Nghe Helene Grimaud chơi Beethoven Piano Concerto No5, chúng tôi thấy Power Monitor 700 có lợi thế với tiếng đàn piano, những tiếng piano rung và ngân dài. Chúng tôi còn nghe thêm một CD nữa trong bộ Bartok 6 String Quartets do The Emerson String Quartet chơi (Deutsche Grammophon). Cặp loa này hoàn toàn thoả những yêu cầu của nhạc thính phòng.

    Ở CD Rogers Audiophile Reference, bản số 7 là một tiết mục âm nhạc dân gian Trung Quốc với phần thể hiện của dàn trống là chủ đạo. Chúng tôi nhận thấy giới hạn của các cặp loa nhỏ khi chúng không thể thể hiện được những tiếng trống cái tròn căng dày đầy như ở một số lần nghe lớn trước đây (có thể khắc phục nhờ dây nguồn, dây tín hiệu và dây loa xịn). Dù sao, vẫn có thể ca ngợi những tiếng trống đa dạng trên Power Monitor 700 vì chúng rất rõ và nét, cho phép hình dung cả mặt các trống đang rung…

    Một cặp loa không dư dả những âm thật trầm, việc chơi với đĩa hát “nhiều trầm, thiên bass” (jazz, pop jazz) sẽ là một lựa chọn tối ưu. Ở CD StockFisch Records - Close To The Music - Volume 4, gặp lại Allan Taylor “trầm khàn” và các tiết mục thu thanh của Stockfish Record ưu ái âm trầm, loa thể hiện rất tốt. Power Monitor 700 không phải là loa lớn nhất của Definitive trong dòng này. Trên nó còn có Power Monitor 900 (lớn gấp rưỡi, giá 21 triệu đồng) chắc chắn đáp ứng trầm tốt hơn.

    Chuyển sang nghe đĩa than bằng mâm đĩa than Pioneer XL-1551 nối trực tiếp vào cổng phono của Magnum, chúng tôi thêm một lần ngạc nhiên. LP đầu tiên chúng tôi đặt nghe là Peter Schenkman - Cello và Elyakim Taussig - Piano. Ở mặt một có bản Sonata No2 for Cello and Piano in F-Major Op.99 của Johannes Brahms. Tiếng Cello của Schenkman đặc biệt ấn tượng, “nổi da gà”. Trong khi đó, thể hiện tiếng piano có thể coi là lợi thế riêng của cặp loa này… Dù tiếng nhạc thế nào thì vấn đề cốt lõi vẫn phải là sự thu hút của cả phần trình bày. Chúng tôi đã ngây ngất nghe hết cả Sonata nói trên trên trọn một mặt đĩa dù ý định ban đầu chỉ là nghe thử!

    Ở đĩa than Linda Ronstadt & The Nelson Riddle Orchestra – What’s New – một LP nhạc jazz sản xuất tại Mỹ năm 1983 - chúng tôi không có gì để phàn nàn. Nữ ca sĩ trình bày thật tuyệt tất cả các bài, nhất là bài What’s New mở màn và bài Good Bye kết thúc. Giọng ca mềm mại nhưng không yếu đuối. Cái chính là cặp loa Power Monitor 700 thể hiện chất âm analogue thuần của đĩa than khuếch đại đèn rất hay, hơn hẳn cả khi nó chơi với CD. Cho nên, không phải loa nhỏ thì “không chơi được” đĩa than.

    Chúng tôi lục tìm một LP chưa nghe bao giờ. Đó là Mozart Edition của Philips với Messe C-dur KV 317 “Krönungsmesse” và Vesperae Solennes de Confessore KV339 do Dàn nhạc Giao hưởng và Đồng ca London biểu diễn, Colin Davis chỉ huy. Krönungsmesse là thánh ca cho lễ đăng quang… Nó cũng có kết cấu như các bản thánh ca khác. So với bản Cầu hồn - The Requiem Mass in D-minor (KV626), Krönungsmesse “không là gì” dù cùng là thánh ca. Thực sự thì sao? Qua dịp nghe này mới biết cái hay, cái quy mô… của Krönungsmesse không hề kém cạnh so với Requiem, có chăng thì nó chỉ ngắn gọn, súc tích, thiên vui hơn buồn. Mới thấy, việc ca ngợi quá mức Requiem cũng có mặt trái là dễ làm lu mờ các kiệt tác khác của cùng một thiên tài. Nhạc Mozart cân bằng tuyệt đối về hoà thanh cho dù có những nét nhạc khá “thất thường” (người đời gọi là “xuất thần”). Dùng nhạc Mozart để kiểm tra các bộ dàn là không còn cách nào bằng.

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Loa Definitive Power Monitor 700, dây loa Analysis Plus Oval 12/2; ampli bán dẫn tích hợp Technics SU-V100D; ampli đèn tích hợp Separo SE300I; ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum; dây tín hiệu Analysys Plus Oval IW; CD-Player Denon DCD-3300; Turntable Pioneer XL-1551; dây nguồn Monster, McIntosh; lọc điện APC, biến áp cách ly ACME.

    Phần mềm: CD: Helene Grimaud chơi Beethoven Piano Concerto No5 (Deutsche Grammophon, CDA – 11884); Odeum Guitar Duo – Concert Hall Classics (SBE Records, CDA – 2456); Bartok 6 String Quartets do The Emerson String Quartet chơi (Deutsche Grammophon); Rogers Audiophile Reference; StockFisch Records – Close To The Music – Volume 4; The Best of Carol Kidd Volume One.

    LP: Peter Schenkman – Cello và Elyakim Taussig – Piano (CBC Radio Canada, 1971); Linda Ronstadt & The Nelson Riddle Orchestra – What’s New (Elektra, 1983); Wolfrang Amadeus Mozart – Messe C-Dur KV 317 “Krönungsmesse” & Vesperae Solennes de Confessore KV339 (Philips, 1978).

    Cung cấp thiết bị: Việt Hải Digital.