• Thứ Bảy, 03/11/2012 10:14 (GMT+7)

    Giáo viên lo ngại phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến việc học của học sinh

    Hải Mỹ
    Nhiều giáo viên lo ngại số lượng và các loại phương tiện truyền thông điện tử mà các em sử dụng ở nhà có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các em trong lớp học.

    Công ty Common Sense Media vừa công bố kết quả khảo sát đối với 685 giáo viên các trường tiểu học và THCS về việc trẻ em sử dụng nhiều truyền hình, trò chơi, video, nhắn tin, mạng xã hội, âm nhạc và các hình thức khác sẽ ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả học tập trong trường học.

    Nghiên cứu cho thấy rằng 71% giáo viên được hỏi cho biết học sinh sử dụng phương tiện truyền thông làm tổn hại đến sự tập trung của chúng trong trường học, trong khi 59% cho biết học sinh sử dụng phương tiện truyền thông giải trí làm tổn hại khả năng giao tiếp trực tiếp (mặt đối mặt).

    Một số lượng nhỏ hơn một chút, khoảng 58% cho biết, họ tin rằng nó đã có một tác động tiêu cực đến kỹ năng viết của các em.

    Nguồn: Mashable

    Gần một nửa số giáo viên được khảo sát cũng cho biết, học sinh của họ sử dụng các phương tiện truyền thông ở nhà đang làm ảnh hưởng đến chất lượng bài tập về nhà. Theo báo cáo, nhiều giáo viên cho rằng rằng học sinh dành quá nhiều thời gian với các phương tiện truyền thông, bỏ bê bài tập ở nhà và không chuẩn bị bài trước khi đến lớp,  trong đó lưu ý rằng trẻ em trong độ tuổi từ 8 và 18 dành 7,5 giờ mỗi ngày để sử dụng các phương tiện truyền thông vào mục đích giải trí.

    Các giáo viên tiểu học đã chỉ ra rằng các trò chơi video, truyền hình, và các trò chơi máy tính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề nhất cho học sinh của họ, trong khi giáo viên cho biết các học sinh THCS lại ảnh hưởng tiêu cực bởi các tin nhắn và mạng xã hội. Hai phần ba giáo viên cũng cho biết họ tin rằng truyền thông giải trí có một tác động "rất" hoặc "hơi" tiêu cực đến vấn đề giới tính của học sinh.

    Dù vậy, giáo viên đã chỉ cho một số lợi ích từ tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông giải trí tại nhà với 63% nói rằng nó đã giúp sinh viên tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, trong khi 34%, cho biết họ tin rằng nó đã cải thiện việc học của học sinh.

    Khảo sát này là một lời nhắc nhở để luôn hướng dẫn các em làm thế nào để các phương tiện truyền thông trở nên hữu ích và cân bằng lượng thời gian họ dành cho phương tiện truyền thông và các hoạt động khác.
     

    Từ khóa: iPad, trẻ em