• Thứ Sáu, 19/07/2013 16:55 (GMT+7)

    Thị trường TV 2013: TV thông minh chiếm ưu thế

    Minh Chí
    Hàng loạt TV thông minh xuất hiện tại Việt Nam từ đầu tháng 4/2013. Từ những chiếc TV “khủng” UltraHD 84 – 85 inch cho đến các mẫu TV có khả năng tương tác bằng giọng nói và cử chỉ của LG, Samsung, Sony…

    Từ FullHD đến 3D cao cấp
    Hiện tại, phần lớn TV đời mới kích thước trên 32 inch đã hỗ trợ độ phân giải FullHD. Thậm chí, một vài TV thông minh 32 inch vẫn hỗ trợ hình ảnh FullHD!
    Các siêu thị điện máy ở TP.HCM cho biết, dòng sản phẩm TV LED với kiểu dáng mỏng xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều hơn. Giá bán các mẫu TV LED phổ thông đã tuột xuống dưới ngưỡng 6 triệu đồng.
    Từ năm 2012 đến nay, các loại TV 3D đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Giá bán TV 3D cũng giảm nhiều so với thời điểm công nghệ 3D xuất hiện ở Việt Nam. Có những mẫu TV 3D 42 inch có giá bán dưới 20 triệu đồng (giá trước đó là 27 triệu đồng).
    Cuối năm 2012, nhằm gia tăng tốc độ tiêu thụ TV 3D, nhà sản xuất và siêu thị điện máy đã tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại – giảm giá. Theo ước tính của một số siêu thị điện máy, mức giảm giá của TV 3D trong năm 2012 đã vượt quá 30%.
    Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GFK, dòng sản phẩm TV 3D trong năm 2012 có tốc độ tăng trưởng tốt hơn. Người tiêu dùng vẫn quan tâm nhiều đến các loại TV 3D đời mới. Hiện tại, TV thông minh vẫn có tốc độ tăng trưởng thấp hơn TV 3D.


     

    Màn hình tương tác
    Cả LG và Samsung đang tập trung toàn lực vào dòng sản phẩm TV thông minh có tính tương tác cao. Samsung khởi đầu trong năm 2012 bằng chiếc TV ES8000 thì đến 2013 họ đã trình làng mẫu TV F8000 có cấu hình – tính năng mạnh hơn. LG đến năm nay cũng giới thiệu mẫu TV 60 inch LA8600.
    Các mẫu TV thông minh có khả năng tương tác vào thời điểm hiện tại đã “thông minh” hơn so với trước. TV LG đã có thể nhận biết và hiểu các khẩu lệnh bằng tiếng Việt hoặc việc điều khiển TV Samsung bằng cử chỉ đã trở nên đơn giản hơn.
    Trước đây, việc ra lệnh bằng giọng nói hoặc điều khiển TV bằng cách phất tay không phải là dễ. Người dùng phải làm quen và tập cho TV quen dần với thao tác hoặc giọng nói của mình.


    Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing của hệ thống siêu thị Nguyễn Kim cũng nhận xét: Người tiêu dùng phải làm quen dần với TV thông minh. Đồng thời, giá bán TV thông minh cũng đang giảm mạnh so với những năm về trước.
    Các siêu thị điện máy khác như Pico, Điện máy Chợ Lớn, Thiên Hoà… cũng cho biết giá bán TV thông minh giảm nhiều – góp phần thu hút khách hàng. Có một số sản phẩm đã có giá bán chỉ bằng 50 - 60% so với sản phẩm cùng loại năm trước.
    Các mẫu TV thông minh tập hợp nhiều tính năng tương tác của Samsung và LG vẫn có giá khá cao so với mặt bằng thu nhập của người tiêu dùng. Hai mẫu TV 55 và 60 inch có khả năng tương tác của Samsung và LG vừa ra mắt có giá bán 80 – 95 triệu đồng.
     

    TV LED tăng trưởng mạnh
    TV LED có bước tăng trưởng tốt trong năm 2012. Theo hãng nghiên cứu thị trường GFK Asia, có 730.000 chiếc TV LED được bán ra thị trường trong năm 2012. Dòng sản phẩm LED TV tăng trưởng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuối năm 2012 đã có tổng cộng 267 model TV LED của 13 thương hiệu so với số lượng 158 model của 10 thương hiệu trước đó 1 năm.
     

     

    Hệ sinh thái trên TV thông minh
    Các hãng điện tử đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái trên TV thông minh bằng cách hợp tác với đơn vị cung cấp nội dung. Hiện nay, trên màn hình TV đã có các ứng dụng tiện ích như mua sắm, xem phim online, hát karaoke online…
    Nếu như Sony bắt tay với báo Thanh Niên, VNG, 24h.com.vn… đưa Zing TV/Zing MP3, Thanh Niên Media, ứng dụng 24h… thì Samsung cũng đưa vào sản phẩm của mình các ứng dụng GoFilm, Cloud Karaoke, Nhaccuatui…


    Trên dòng sản phẩm Smart TV của Samsung có khoảng 1.600 ứng dụng và 400 ứng dụng hiện có thể dùng tại Việt Nam. Có khá nhiều ứng dụng thuần Việt được Samsung “đặt hàng” với các đơn vị phát triển nội dung trong nước.
    Từ Q2/2012, Công ty CP Truyền thông Việt Nam (VC Corp) trở thành đối tác cung cấp ứng dụng trên TV thông minh của LG: Hát karaoke, mua thẻ giảm giá trực tuyến (muachung.vn), xem phim Online trên Soha…
    Từ Q2/2013, các hãng điện tử Sony, Samsung, LG, Panasonic… đã cấp tập đưa vào thị trường Việt Nam hàng loạt TV thông minh 2013. Samsung đang chứng tỏ sự vượt trội so với các nhà sản xuất khác về số lượng model TV thông minh.
    Ước tính, sẽ có khoảng 50 – 60 mẫu TV thông minh 2013 sẽ có mặt tại Việt Nam. Trên toàn cầu, Samsung sẽ tung ra khoảng 100 mẫu TV mới và ½ số đó là Smart TV. Riêng ở thị trường Việt Nam sẽ có hơn 30 mẫu Smart TV xuất hiện trong năm nay.
    Tuy nhiên, do sức mua ngành hàng điện máy vẫn chưa hoàn toàn phục hồi nên các hệ thống bán lẻ cũng e dè trong việc nhập hàng mới. Họ chủ yếu đưa vào kệ hàng những mẫu TV thông minh có giá tốt ở phân khúc tầm trung (13 – 20 triệu đồng).
     

     

    Xu hướng công nghệ
    UltraHD và OLED sẽ là 2 công nghệ mới được các nhà sản xuất TV đưa vào thị trường Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó là hàng loạt công nghệ giao tiếp – kết nối Internet có mặt trên TV thông minh 2013 như: NFC, Micracast, 3G Wireless…
    LG dự định sẽ đưa dòng TV màn hình OLED 55 inch về Việt Nam. Đồng thời, cung cấp các màn hình TV UltraHD (4K) “khổng lồ” với giá bán tốt hơn. Hiện tại, nhờ ưu thế sản xuất trong nước nên TV UltraHD của LG có giá bán thấp hơn TV Sony.
    Trong tháng 4/2013, Samsung trình làng mẫu TV UltraHD 85 inch trong buổi ra mắt loạt sản phẩm Smart TV 2013. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch bán sản phẩm này tại Việt Nam.
    Ông Nhựt Hùng, thành viên của diễn đàn Nghe Nhìn Việt Nam (VNAV) nhận xét: Những người yêu thích công nghệ HD quan tâm đến tính năng up-scale (nâng độ phân giải video) từ nguồn 2K lên 4K. Các mẫu TV 4K có mặt tại Việt Nam có lẻ sẽ hấp dẫn người dùng với tính năng này.
    Hiện thời, do nguồn phim/video clip 4K trên thế giới vẫn chưa có nhiều nên việc sở hữu TV 4K xem ra không “hợp thời” lắm. Có khả năng, các hãng điện tử sẽ phải tính đến chuyện cho thuê phim 4K hoặc sản xuất phim 4K.
    Sony cũng dự định sẽ đưa các mẫu TV 4K với kích thước 55 & 65 inch vào thị trường Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng sở hữu TV tiêu chuẩn 4K của Sony với giá bán thấp nhiều so với chiếc TV 4K đầu tiên của Sony bán tại Việt Nam.

     

    Theo khảo sát thị trường của Công ty GFK Việt Nam, Sony – Samsung – LG đang là 3 nhà sản xuất đứng đầu trong ngành điện tử tiêu dùng. Nếu xét riêng về nhóm sản phẩm TV 3D thì LG lại chiếm ưu thế về thị phần. Sony liên tục dẫn đầu về thị phần TV trong suốt khoảng thời gian từ cuối năm 2012 cho đến giữa Q2/2013.


     

    Từ khóa: TV thông minh
    ID: A1306_101