• Thứ Tư, 12/02/2014 15:09 (GMT+7)

    Xu hướng phát triển của thế hệ game mới

    Minh Cao
    Thế hệ game tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi khi mà nền tảng console game của Microsoft và Sony bước sang một giai đoạn mới. Và nó thực sự bắt đầu bằng việc các game thủ lựa chọn thế hệ console game thế nào và đến lúc đó các nhà phát triển có quyết định lựa chọn nền tảng để phát triển.

     

    Nền tảng phần cứng Xbox One và Playstation 4 đã được lên kệ nhưng còn cần một khoảng thời gian khá dài để thế hệ game mới bắt đầu phổ biến rộng rãi. Tình hình tài chính không quá khả quan thời gian qua cũng ảnh hưởng tới quyết định của người dùng thì trang bị hệ thống mới hay sử dụng tiếp tục dòng 360 hoặc PS3. Điều này dẫn đến việc là thế hệ game console thứ 7 (tính đến nay) là chưa có điểm kết thúc.
    “Các nhà phát triển game cũng là doanh nghiệp và việc kinh doanh của họ với mục đích cuối cùng là kiếm tiền” Sylvain Trottier, nhà sản xuất của tựa game nổi tiếng Assassin Creed IV cho hay: “Phiên bản Black Flag là ví dụ giải thích lý do tại sao nhà xuất bản của trò chơi như Ubisoft vẫn tiếp tục phát triển trên 360 và PS3 với lượng người dùng khổng lồ mà khó có nhà phát triển nào có thể cưỡng lại. Với hàng triệu máy console đã được bán trước đây thì việc các nhà phát triển thế hệ game cũ muốn rời bỏ cũng khó khăn. Việc từ bỏ nền tảng đang có là một chiến lược quan trọng cần phải nhìn nhận kĩ, nó phụ thuộc khá nhiều vào việc những dự án mới mang lại bao nhiêu tiền. Chúng tôi có nhiều người hâm mộ, người dùng nhưng chúng tôi cũng muốn có doanh thu phát triển.”
    Việc chuyển sang thế hệ mới sẽ tương tự như các cuộc chuyển giao trước đây nhưng tại thời điểm này thì thời gian có thể dài hơn. Vào năm 2005 - 2006  chứng kiến việc di chuyển rầm rộ của loạt game Gun, Hitman: Blood Money và Tomb Raider: Legend từ Xbox, Playstation 2 lên nền tảng console Xbox 360 và PS3.


    Và trong tương lai, sẽ có 3 thế hệ game mới cùng phát triển nền tảng với Xbox One và PS4. Một là các game được thiết kế riêng, độc quyền cho từng hãng máy, ví dụ như Killzone: Shadow Fall, Forza 5, Ryse: Son Of Rome, nhưng đồng thời sẽ một số game có thể chơi trên hệ máy PC như The Crew và Tom Clancy’s The Division. Và sau đó là loạt game Assassin’s Creed IV: Black Flag, Watch Dogs, Destinyand Need For Speed: Rivals đang được xây dựng nền tảng để chuyển sang Xbox One và PS4. Và một thế hệ khác đó là các game dành riêng cho One và PS4 được điều chỉnh lại cấu hình và công nghệ, giảm tính năng để có thể chơi ở dòng console game cũ hơn, ví dụ như Titanfall và Battlefield 4. Các nhà phát triên thứ 3 đang cân bằng giữa mới và cũ để có thể tối ưu hóa nguồn người chơi tiềm năng, những phiên bản game dành cho thế hệ mới có thể bùng nổ vào tháng 10/2014 và đồng thời cũng sẽ xuất hiện các phiên bản dành cho 360 và PS3.  Một số game được gắn mác là thế hệ mới như Destinyand Need For Speed: Rivals lại đang cố găng kết hợp việc chơi online và hướng về 360 và PS3.
    Các trò chơi dạng thế giới mở như Metal Gear Solid V và Mad Maxare đang dần đạt tới đỉnh cao ở thế hệ console cũ, và hiện tại chỉ cần nâng cấp về mặt nội dung. Thời gian tới, việc đầu tư vào một giao diện chơi mới sẽ tăng chất lượng hình ảnh cũng như trí tuệ AI trong trong game.
    “Từ giờ trở đi, mọi điều liên quan tới kĩ thuật có vẻ như đang được đáp ứng về cách chúng ta có thể có thêm nhiều mảng nhỏ đồ họa hay độ phân giải các cấu trúc…” Nhà phát triển Steve Gaynor từ hãng game Gone Home cho biết.  “Tôi không thấy đây là điều đặc biệt thú vị. Nhưng sẽ có rất nhiều lợi thế đặc biệt dành cho các nhà phát triển. Độ phân giải chi tiết sẽ tăng cao hơn nhiều so với thế hệ cũ nhưng không quá ảnh hưởng tới kết cấu. Bây giờ các đội sản xuất dành nhiều thời gian trên các công cụ chứ không ngồi tìm cách để làm cho nó phù hợp với từng hệ thống phần cứng”.


    Jake Rowell , trưởng nhóm nghệ thuật của game Infinity Ward thừa nhận rằng sức mạnh xử lý và bộ nhớ đệm được nâng cấp sẽ có lợi hơn cho các nhà phát triển hơn là dành cho các game thủ.
    “Một trong những điều chúng tôi nhận thấy trên Modern Warfare 3 là nếu chúng ta làm cho trò chơi này chạy hết công suất , khai thác tối đa tài nguyên để rồi so sánh với hệ máy khác như PC hay 360 thì người dùng khó có thể nhận thấy được sự thay đổi”.
    Ở Nhật Bản, Toshihiro Nagoshialso sản xuất của tựa game Yakuza tin rằng sự khác biệt giữa các thế hệ sẽ dần bị biến mất đối với người dùng. “Cả hai PS4 và Xbox One với câu hình mạnh, cho khả năng xử lý tốt hơn nhiều vì vậy các trò chơi có thể chạy ở khung hình 60fps dễ dàng hơn và hệ thống AI cũng tốt hơn”, ông cũng cho biết. “Những vấn đề đó chỉ là những chi tiết nhỏ, cho đến hiện tại chúng tôi sẵn sang từ bỏ nhiều điều đó. Nhưng tôi không nghĩ rằng hầu hết các game thủ sẽ quan tâm đến các chi tiết nhỏ này, bạn chỉ nhận thấy khi nhà sản xuất thông báo như vậy, trên thực tế thì mọi người không nhận thấy sự khác biệt”.
    Tuy nhiên, không phải là những người đặt mua console game mới vào tháng 11/2013 vừa qua đều như vậy. Các game thủ chuyên nghiệp và những người sành chơi đều chắc chắn nhận thấy những điều khác biệt.
    Vào khoảng 2 tháng cuối năm 2013, khi sự chú ý tập trung vào PS4 và Xbox One thì các nhà phát triển cũng có những động thái để tiếp cận thế hệ console mới này, ví dụ như Infinity Ward cho phép Call Of Duty: Ghosts chạy ở khung hình 60fps trên Xbox One bằng cách giảm độ phân giải xuống đến 729p, phiên bản PS4 chạy ở độ phân giải 1080p nhưng khá vất vả để có tốc độ khung hình ổn định. Mặc dù các console với cấu hình tốt hơn nhưng để Battlefield 4 đạt chất lượng hình ảnh trung thực, chi tiết tốt nhất thì chỉ có thể chơi trên PC.
    Không chỉ các nhà phát triển thứ 3 mới quan tâm đến các thế hệ game mới. Microsoft đã có những thông tin về độ phân giải động trên tựa game Dead Rising 3 mà trong đó dường như sẽ không có sự mở rộng nào cho khung hình. Các nhà sản xuất đã thừa nhận rằng tựa game này chỉ chạy với khung hình 30fps và độ phân giải 720p. Hay như tựa game đang nổi Titalfall chạy trên Xbox One cũng chỉ có độ phân giải 720p.
    Xét đến thời điểm hiện tại thì việc quảng bá game trên thế hệ console mới đã gây thất vọng lớn cho người dùng. Đối với họ thì hiện tại các nhà sản xuất chưa tạo ra được hệ game mới trên Xbox One hay PS4 có thể thỏa mãn yêu cầu tối thiểu là độ phân giải. Tuy nhiên những nhà sản xuất sáng tạo thì không nghĩ như vậy.


    “Sự thay đổi luôn luôn là tốt”, Mike Bithell, nhà phát triển của Thomas Was Alone
    với tựa game mới Volume sẽ được ra mắt trên PS4 và Vita cho biết. “Đối với tôi, sức mạnh phần cứng chỉ có ý nghĩa là có nhiều trò chơi để chơi hơn chứ không phải để phàn nàn về việc không tối ưu hóa hết hệ thống. Từ quan điểm của tôi, sự thay đổi quan trọng nhất của hệ game console mới là việc hỗ trợ phát triển các nhà làm game độc lập. Người chơi không thực sự quan tâm đến điều gì khác ngoài trò chơi hay và không làm họ thấy phiền hà.”
    PS4 và Xbox One chủ yếu tại thời điểm hiện tại chỉ cung cấp các hệ game cũ, ví dụ như Assassin’s Creed IV: Black Flag, Call Of Duty: Ghosts, Battlefield 4, FIFA 14 và Need For Speed: Rivals điều khác biệt là giao diện mới dành cho giáng sinh cuối năm. Đây chỉ là thế hệ game mới nửa vời, khi mà nền tảng không khác biệt với các thế hệ cũ.
    Trong khi đó các tựa game độc quyền trên PS4 như Driveclub thì bị trì hoãn và đối với hệ game Xbox One cũng gặp các trường hợp tương tự.
    Đối với những người đã dùng Xbox One và có lựa chọn tính năng giải trí mở rộng thì đã phản hồi kèm theo yêu cầu Microsoft phải  có những tựa game thế hệ tiếp theo dành cho hệ game console mới này.
    Nhưng các loạt trò chơi  mới chỉ có thể có trên các hệ thống khi mà nhu cầu của nó thực sự cấp bách. Các nhà phát triển cũng tự tin nói rằng mọi thứ sẽ được cải thiện, các các đội làm game sẽ có những điều mới với hệ thống phần cứng mới nhưng người chơi phải chờ vài năm nữa.
    “Mọi người vẫn sẽ trầy trật với hệ thống game cũ và mới, sẽ không có nhiều thay đổi tại hiện tại”, nhà sản xuất Daniel Matros của DICE cho hay. “Hai năm sau khi PS3 và Xbox 360 ra mắt, các nhà phát triển mới thực sự bắt tay vào làm việc và tôi nghĩ rằng có lẽ trong hai năm nữa người dùng mới thực sự trải nghiệm với PS4 và Xbox One tốt nhất. Đó là khi thế hệ game tiếp theo thực sự phổ biến cho mọi người”.
     

     

    Tuy nhiên không ai dám hứa trước việc kiểu như tựa game Battlefield mới sẽ rời bỏ hệ máy cũ mà chỉ phát triển trên PS4 và Xbox One. “Chúng tôi cần phải nhìn vào dữ liệu thống kê người chơi game. Bao nhiêu trong số họ sở hữu thế hệ game console mới? Có bao nhiêu người đang đi mua nó về thế hệ game tiếp theo? Bao nhiêu sẽ mua nó trên PC hoặc hiện PS4, Xbox One? Tôi nghĩ rằng quyết định chuyển sang thế hệ mới cần phải được thực hiện nhưng vẫn phải đảm bảo cân bằng với lượng người chơi”.
    Những điều trên chắc chắn có ý nghĩa với các nhà phát triển về mặt doanh thu và cũng là tin tốt cho những game thủ đang giữ ý định gắn bó với 360 với PS3. Nhưng ngay tại thời điểm này, các thế hệ  game cũ hiện tại đang nắm giữ thị trường.

    Hiệu ứng Valve
    Với việc phát triển công nghệ PC như hiện tại thì những người dùng của Microsoft và Sony liệu thực sự cần một game console mới hay chỉ đơn giả là một card đồ họa mới. Sự gia nhập của Valve vào thế hệ game console hồi đầu tháng 12/2013 mới là điều thú vị nhất trong lịch sử game PC. Khi mà dịch vụ Games For Windows Live đang đang dần chết, và bộ công cụ lập trình Mantle bắt đầu giảm dần sự ảnh hưởng của DirectX, công nghệ G-Sync của Nvidia gây tình trạng giật lag hoặc delay, và cuối cùng là việc Valve tham gia vào phần cứng game với hệ thống chơi mới trên hệ điều hành mở, hệ thống điều khiển và các thiết bị hỗ trợ trên PC. Năm tiếp theo người dùng  các giải pháp của Valve sẽ cạnh tranh trực tiếp với Xbox One và PS4, và khó có thể dự đoán được các thế hệ game mới sẽ bùng nổ như thế nào.


    “Chuyển tiếp không nhất thiết là những đáp ứng đầy đủ thỏa mãn những gì các game thủ sở hữu console mới yêu cầu” Sylvain Trottier nhấn mạnh. “Các game đã có thể hài lòng với cách chúng tôi phục vụ trong các thế hệ game trước đó và cung cấp nhiều tính năng xã hội mà chỉ có thể có thế hệ tiếp theo. Điều quan trọng là việc chúng tôi tôn trọng những yêu cầu của các game thủ. Việc của chúng tôi làm không phải cứ có hệ console mới là phải cho ra tựa game mới ngay lập tức”.
    Thật không may cho những người đã có thế hệ console mới, đa số họ vẫn có thể tìm thấy các phiên bản game mới trên nền tảng cũ.

    PC World VN 01/2014

    ID: A1401_91