• Thứ Ba, 18/02/2014 14:16 (GMT+7)

    Phía sau những bức ảnh tuyệt vời tại Sochi

    Thạch Anh
    Để có những bức ảnh đẹp là một quá trình chuẩn bị hậu trường. Tốc độ xử lí hình ảnh và sự sáng tạo là cuộc thi tài lớn nhất của các nhiếp ảnh gia tại thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

    Mỗi thời điểm đặc biệt diễn ra tại Thế vận hội Sochi được minh họa chi tiết từng giây một bởi các nhiếp ảnh gia. Ap, Getty là 2 trong trong số rất nhiều hãng ảnh có mặt tại Sochi với số lượng hình ảnh và tốc độ lên hình nhanh nhất hiện nay.

    Vào hôm thứ 3 tại Sochi, VĐV Shaun White trong lần trượt đầu tiên của trận chung kết halfpipe đã cải thiện điểm số của mình bằng kĩ thuật vung ván trượt lên và hạ cánh trên cạnh của đường biên.

    Shaun White với cú hạ cánh của mình trong trận chung kết halfpipe thể hiện phong cách khác nhau của 2 hãng ảnh. Andy Won g / AP Photo và Cameron Spencer / Getty Images.

    Kết quả, Shaun White chỉ đứng thứ 4 chung cuộc và không có một huy chương nào. Nhưng khoảng khắc mà White có được là một trong những bức ảnh đáng nhớ nhất của thế vận hội 2014 này. Tấm ván trượt của White gần như được gập đôi lại và khăn quàng hình quốc kì Mỹ  tung lên, miệng White há hốc ngay tại động tác khó này. Tất cả những điểm này thể hiện sự thất bại trong nỗ lực nhằm bảo vệ huy chương vàng của White.

    Tốc độ quyết định thành bại

    Chưa đầy 3 phút sau khoảng khắc ấn trượng của White, hình ảnh này đã được nằm trên máy chủ toàn cầu và sẵn sang phục vụ cho các biên tập viên, các đạo diễn chương trình.

    Đội Getty Images được triển khai để phục vụ trong ngày khai mạc tại sân vận động Olympic Fisht.

    Tất cả mọi thứ về thế vận hội phải có tốc độ cao và cuộc đua nhiếp ảnh diễn ra đằng sau hậu trường không khác nhau là bao nhiêu so với các cuộc thi đấu khác. Denis Paquin, phó giám đốc hình ảnh của AP cho hay” tất cả ở đây là tốc độ, nó thực sự rất quan trọng khi hình ảnh có thể đáp ứng người xem ngay lập tức tương tự như những gì bạn thấy trên TV”.

    Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các công ty chuyên về hình ảnh để đáp ứng cho các hãng tin cũng như đài truyền hình. Hãng AP cho hay, mỗi ngày trung bình có khoảng 2000 ảnh về Sochi được gửi lên, còn Getty Images và Reuters thì sẽ kết hợp cùng với nhau cho ra khoảng 1 triệu khung hình trong quá trình diễn ra thế vận hội.

    Pavel Kolmakov của Kazakhstan.

    Theo Mainardis- Phụ trách bộ phận ảnh thể thao của Getty, nhiếp ảnh kỹ thuật số đã thay đổi cách hoàn toàn phương thức tác nghiệp tại Thế vận hội. Cảm giác cũng như trực giác rất quan trọng trong nhiếp và chúng ta biết rõ điều này, nhưng khi bạn bắt đầu chuyển sang thiết bị số, mọi thứ không còn giống như thời còn sử dụng máy ảnh phim.

    Sochi là Olympic thứ 10 mà Mainardis đã tham dự và ông đã bắt đầu những hoạt động như thế này từ thế vận hội Atlanta- tại thời điểm đó, bộ phận hình ảnh hoạt động hoàn toàn tương tự như bây giời. Cuộn phim 35mm sẽ được giao đến phòng tối nhanh nhất và đây cũng là nơi các biên tập viên phải chờ 2-3 giờ để có được các tấm hình, đó là thời gian nhanh nhất. Đối với các cuộc thi ít được quan tâm thì phải sau 12 giờ biên tập viên mới có được những hình ảnh tốt. Vào một ngày bận rộn của Getty trước khi có ảnh kỹ thuật số, hãng ảnh này đã có thể chuyển đi khoảng 100-150 hình ảnh một ngày.

    Mainardis đã có sự so sánh khi có sự chuyển đổi sang ảnh số “ Với 1 triệu khung hình chụp bằng cuộn phim 35mm 36 kiểu thì trung bình nhiếp ảnh gia phải sử dụng đến 28.000 cuộn phim/người mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.” Cùng với những nhiếp ảnh gia như vậy nhưng khi sử dụng Canon EOS 1DX, có khả năng chụp lên đến 14 khung hình mỗi giây thì 1 cuộn phim 36 kiểu chỉ mất khoảng trên dưới 3 giây.

    Để đối phó với khối lượng hình ảnh khổng lồ, Getty đã bắt đầu thảo luận về vấn đề cơ sở hạ tầng của Sochi cách đây 4 năm khi mà thế vận hội mùa đông tại Vancouver đang diễn ra. Còn AP thì bắt đầu trinh sát và thiết lập vị trí chụp cách đây 2 năm trước. Cả hai hãng ảnh này đã có mặt tại Sochi trước 1 tháng để đặt dây cáp mạng.

    Về phần mình, Getty thiết lập một mạng duy nhất kết nối 11 địa điểm Olympic. Mainardis ước tính rằng Getty đã sử dụng khoảng 22 km cáp ethernet để phục vụ hầu hết các nhiếp ảnh gia của 37 điểm trên mặt đất có thể truyền trực tiếp, đây được gọi là vị trí “an toàn”. Một số vị trí phức tạp hơn thì được đặt tên là “canh bạc” ví dụ như một số điểm trên sân Alpine, những điểm quá xa mà không thể chạy dây cáp, tất cả con đường xuống núi… trong trường hợp này, các nhiếp ảnh gia sử dụng kết nối không dây với một trạm cơ sở “an toàn” gần đó.

    Kỹ thuật viên Clement Caplain- Getty Images Pháp đang kiểm tra internet tại sân vận động Adler.

    Bộ thiết bị tiêu chuẩn cho một nhiếp ảnh Getty bao gồm 4 thân máy, mỗi mỗi trang bị nhiều ống kính có tiêu cự khác nhau: 16-35mm f/2.8, 24-70mm f/2.8, ống kính 70-200mm f/2.8mm, ống kính 300mm/F2.8 . Các nhiếp ảnh gia của Getty sử dụng một hỗn hợp máy ảnh Canon và Nikon, trong khi AP là chuyên sử dụng hàng của Canon. Không giống như hầu hết các lĩnh vực, tại đây với các nhiếp ảnh gia thể thao thì luôn đòi hỏi đầu tiên về máy ảnh là phải tốc độ khung hình từ 10-15fps nên tại đây chỉ có thể gặp Canon 1D và Nikon D4 trở lên.

    Điều quan trọng khác đối với hình ảnh tại Sochi là các nhiếp ảnh gia phải trả kết quả bằng ảnh JPEG chất lượng cao, không dùng định dạng RAW-được chuyển qua ethernet đến văn phòng trung tâm Getty để chỉnh sửa trong khoảng 1,5 giây. Ở đó, có nhiều nhóm và mỗi nhóm là 3 biên tập viên xử lý hình ảnh.

    Người đầu tiên sẽ chọn ra hình ảnh tốt nhất, người thứ 2 phụ trách chỉnh sửa và người cuối cùng sẽ chuyển bức hình đó đi. Quá trình chỉnh sửa được thực hiện trong 30-40 giây. Sau khi biên tập cuối cùng được thực hiện, hình ảnh mới được đưa ra với thế giới. Mất khoảng 90 giây cho những hình ảnh đi trên cáp 100 Mbit /s đường dành riêng để tới các máy chủ dữ liệu của Getty tại Mỹ.

    Thủ môn Jessie Vetter và Kendall Coyne (26) của đôi tuyển Mỹ nhìn quả bóng bay vào gôn, còn phía bên trái là Meghan Agosta-ngôi sao của đội Canada đang còn vung tay sau cú đánh. Bằng cách nào đó, các nhiếp ảnh gia phải nắm bắt được điểm nhấn của khoảng khắc. Matt Slocum / Associated Press .

    Chỉ có một số điểm khác biêt nhỏ nhưng chung quy lại thì quy trình AP cũng tương tự như Getty. Paquin nói rằng ông muốn có biên tập viên trên trang web tại mỗi địa điểm để họ có thể cung cấp cho các nhiếp ảnh gia những ghi chú và những khung hình mà họ đang tìm kiếm. Nhưng dù sao kết quả vẫn sẽ là giao hình ảnh cho các đối tác trong vòng khoảng ba phút hoặc ít hơn.

    Toàn bộ quá trình rất ít khi xảy ra sự cố “ Nhiếp ảnh gia luôn luôn luôn có nguy cơ xảy ra một cái gì đó với các yếu tố xung quanh, hoặc một máy kéo tuyết chạy qua làm đứt cáp của bạn", ông Mainardis cho hay ", nhưng kỹ thuật viên của chúng tôi có thể đối phó với những điều đó khá dễ dàng."

    Sự cạnh tranh

    Hình ảnh cuộc thi của AP và Getty sẽ có điểm tương tự và khá giống nhau, đơn giản là bởi đó là các tay máy chuyên nghiệp do đó bức ảnh Shaun White đáp ván trượt trên thành biên tuy là khoảng khắc đáng nhớ nhưng lại không có gì đặc biệt.

    Lars Baron của Getty là một chuyên gia nhiếp ảnh trượt tuyết. Ở đây chúng ta thấy giàn máy của anh ấy sử dụng bao gồm Canon và Nikon. Các hành động xảy ra quá nhanh khiến cho các nhiếp ảnh gia không kịp chuyển đổi ống kính nên các loại ống kính ở mọi tiêu cự cần thiết đã được gắn sẵn trên thân máy.

    Bề ngoài thì những hãng ảnh như AP và Getty là đối thủ cạnh tranh về tốc độ cũng như chất lượng nhưng thực chất thì họ đang chụp ảnh phục vụ cho nhiều đối tác khác nhau. AP chủ yếu phục vụ cho các hãng tin trên toàn thế giới và theo Paguin thì mục đích cuối cùng của hãng là đảm bảo có thể cung cấp cho khách hàng tại mỗi quốc gia là hình ảnh ngôi sao địa phương trên mọi lĩnh vực từ đời sống cho đến trong cuộc thi. Trong khi đó Getty thì sẽ cung cấp hình ảnh cho các khách hàng thương mại, khách hàng lớn nhất chính là Ủy ban Olympic quốc tế .
    Nói cách khác, trong khi cả AP và Getty đang sử dụng công nghệ tương tự như máy ảnh và xử lý hình ảnh-từ giàn điều khiển máy ảnh tự động đến phần mềm chỉnh sửa nhưng kết quả cuối cùng thì lại rất khác nhau.

    Magnus Hovdal của Na Uy trên đường băng trước khi nhảy xa. Julian Finney / Getty Images .

    Hình ảnh Getty của xu hướng về sự hào nhoáng, người xem có thể thấy bức ảnh sẽ được sử dụng trong quảng cáo tạp chí. Một vận động viên bay xuống núi sẽ được cắt, chỉnh sửa để có rất ít các yếu tố làm mất tập trung vào điểm chính. Đội chỉnh sửa của Getty đang làm việc phía sau hậu trường đang cố tạo ra những bức hình hoàn hảo nhất để thỏa mãn khách hàng.

    Còn riêng AP thì Paquin cho biết "Chúng tôi quan tâm nhiều hơn về câu chuyện mà bức hình thể hiện,". Các cơ quan thông tấn không đưa ra nhiều hình ảnh như Getty, nhưng chắc chắn rằng những hình đó có thể phục vụ, thõa mãn được khách hàng.

    Không gian sáng tạo

    Hiện có hàng ngàn những khoảnh khắc tương tự như của Shaun White trong các cuộc thi tại Olympic. Mỗi khoảng khắc chỉ có thể diễn ra trong khoảng 1 phần giây cho nên các nhiếp ảnh gia hầu như không rời mắt khỏi máy ảnh của mình. Tuy nhiên, cả Paquin và Mainardis đều hi vọng rằng những tấm hình thu được không phải là sản phẩm đóng hộp, sản phẩm công nghiệp.

    Danny Davis của Mỹ trong vòng chung kết Halfpipe. Ảnh này đã được ghép nối với nhau để tạo ra hiệu ứng khá ấn tượng. Mike Ehrmann / Getty Images .

    Mainardis nói rằng ông tin tưởng vào đội ngũ của mình có thể đạt được những khoảnh đỉnh cao nhưng điều đó khá bị hạn chế, những bức hình đó sẽ không quá nhiều.

    David Wise  của độ tuyển Mỹ với các động tác tự do trên không.
    Kelly Clark của độ tuyển Mỹ trong cuộc thi halfpipe. Đây là thời gian nghỉ để chuẩn bị cho vòng thi của Kelly, khoảng thời gian giữa vòng đấu này là lúc để các nhiếp ảnh gia cho ra các bức hình ấn tượng về Sochi.

    Sử dụng hiệu ứng kĩ thuật số để ghi hình và tấm ảnh này không theo tiêu chuẩn báo chí truyền thống. Robert Clanflone ​​/ Getty Images.
    Marie Marchand-Arvier đâm vào lưới an toàn khi đổ dốc.

    Đối với AP, Paquin luôn luôn yêu cầu các nhiếp ảnh gia tìm kiếm một cái gì đó khác biệt... dù là một chi tiết nhỏ. Bất cứ điều gì để có thể truyền cảm hứng đến các cuộc thi.

    Từ khóa: nhiếp ảnh gia