• Thứ Ba, 15/04/2014 08:08 (GMT+7)

    Mặt trái của sự bùng nổ ứng dụng smartphone

    Nhu cầu sử dụng ứng dụng trên smartphone và máy tính bảng là rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại người dùng đang phải phải đối mặt với nhiều loại ứng dụng "dư thừa", và các loại smartphone đang nhanh chóng trở thành mớ hỗn độn với rất nhiều ứng dụng vượt quá khả năng quản lý của bất cứ ai.

    Còn nhớ khi Facebook cho ra mắt ứng dụng của riêng nó? Khi đó bạn có thể đăng bài, tải lên và chia sẻ hình ảnh, nhắn tin với người khác, đọc nhiều thứ và "chọc" (poke) bạn bè của bạn.

    Nhưng giờ đây chỉ riêng Facebook thôi đã có nhiều ứng dụng để làm những việc tương tự. Ngoài các ứng dụng chính, Facebook còn cung cấp ứng dụng Messenger, WhatsApp, Instagram, Paper, Camera và rấg nhiều thứ khác.

    Không có gì trong những thứ kể trên là thật sự cần thiết. Tất cả những tính năng đó đều có thể dễ dàng được tìm thấy ngay trong ứng dụng Facebook chính. Nhưng Facebook đang bắt tay vào chiến lược tạo ra số lượng tối đa các ứng dụng smartphone để có thêm không gian trên màn hình và, có lẽ, để nắm bắt thêm cơ hội chia sẻ từ người dùng.

    Trong một động thái dường như không được ưa chuộng mấy, Facebook đang dần loại bỏ các tính năng chat từ ứng dụng chính Facebook cho iOS và Android để buộc người dùng phải cài đặt ứng dụng thứ hai được gọi là Messenger. (Các chính sách này sẽ dần được thực hiện trên toàn cầu, và dự kiến sẽ mất vài tuần). Và có thể trong tương lai, nhiều động thái tương tự sẽ được Facebook thực hiện: sử dụng ứng dụng riêng thay cho một tính năng có sẵn trong ứng dụng chính.

    Và, Facebook không phải là hãng duy nhất có chiến lược "nhiều hơn một ứng dụng".

    Kể từ khi ra mắt, Dropbox nổi tiếng là dịch vụ chia sẻ, lưu trữ dữ liệu đám mây đơn giản và dễ sử dụng, có thể truy cập thông qua web và và các ứng dụng cho PC, iOS và Android. Nhưng trong tuần này, người dùng Dropbox sẽ đã phải đối mặt với việc có nhiều hơn các ứng dụng liên quan đến Dropbox để phải tải về và cài đặt.

    Ngoài việc tung ra một bản ứng dụng Dropbox mới cho doanh nghiệp (Business), hãng này còn công bố dự án Harmony - cho phép người dùng chỉnh sửa theo nhóm và chia sẻ các tập tin Microsoft Office được lưu trữ trên Dropbox, cũng như Dropbox Carousel - một ứng dụng chuyên chỉnh sửa ảnh đang được lưu trên nền tảng lưu trữ đám mây của mình.

    Dropbox cũng đã công bố phiên bản Android của ứng dụng thư điện tử Mailbox, thứ vốn đã có sẵn trên iOS trong hơn một năm qua. Hãng này vẫn đang sẽ tiếp tục chiến lược trong tương lai gần với việc tung ra nhiều ứng dụng hơn nữa.

    Người dùng Mỹ trung bình dành khoảng 2 giờ và 42 phút mỗi ngày tích cực sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng của họ. 86% trong số thời gian đó, họ dành để sử dụng các ứng dụng trên smartphone, chứ không phải là lướt web.
    Trong một tuần, 2 thông báo phát hành ứng dụng từ 2 hãng công nghệ có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Đây có thể xem như một cuộc "chạy đu vũ trang" giữa các hãng công nghệ, để xem có bao nhiêu ứng dụng mà họ tung ra có thể khiến người dùng sử dụng.

    Đây có thể là phản ứng của các hãng với sự đi đầu của Google trong lĩnh vực ứng dụng di động, nơi mà "gã khổng lồ" công nghệ này nắm giữ hầu hết doanh thu quảng cáo di động, và cũng "chiếm đóng" gần hết "bất động sản màn hình" của người dùng. Chỉ cần nhìn vào điện thoại Android của từng người, rất dễ tìm thấy các ứng dụng của Google như Gmail, Google+, Google Maps , Play Music, Play Movie, Play Books, Play News (tất cả đều có ứng dụng riêng của nó), YouTube, Calendar, People, Drive, Keep... Và vẫn còn rất nhiều thứ nữa mà bạn có thể download nếu muốn.

    Trong khi đó, có nhiều thứ trong cuộc sống của chúng ta vốn trước nay chẳng dính dáng gì đến smartphone, nay bắt đầu đã có liên quan đến. Cái gọi là "Internet of Things" - Vật dụng kết nối Internet đang là phong trào, và thế là các ứng dụng riêng của chúng (để kết nối với smartphone) lại xuất hiện rất nhiều trên chợ ứng dụng.

    Ví dụ như, một hãng công nghệ có tên Automatic sẽ cung cấp giải pháp thiết bị cắm vào cổng dữ liệu của xe hơi để cung cấp thông tin chi tiết về chức năng và hiệu suất của chiếc xe thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh. Philips, Samsung và LG hiện tại lại bán bóng đèn thông minh. Và bạn sẽ cần đến một ứng dụng để bật đèn từ xa.

    Google gần đây đã mua lại Nest, hãng chuyên sản xuất nhiệt kế thông minh và thiết bị báo cháy thông minh, cả hai thứ đó đều có thể được điều khiển bằng ứng dụng.

    Cả một thế giới mới của máy giặt và tủ lạnh thông minh, điều hòa nhiệt độ thông minh từ các hãng lớn như Samsung và LG đồng thời cũng sẽ mở ra một thế giới mới của các ứng dụng kiểm soát chính những vật dụng thông minh đó trong ngôi nhà của bạn.

    Liên quan đến cụm từ "Internet of Things", chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng đi kèm với các thiết bị đeo người, bao gồm smartwatch và smartglass. Có vẻ như tất cả các xu hướng mới thú vị trong công nghệ những ngày này đều liên quan đến nhiều và nhiều hơn nữa các ứng dụng di động.

    Người dùng chắc chắn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian với các ứng dụng. Ít nhất thì đó là những gì công ty phân tích thị trường di động Flurry tìm thấy khi đo mô hình sử dụng trên 1,3 tỉ smartphone trên toàn thế giới. Theo Flurry, người dùng Mỹ trung bình dành khoảng 2 giờ và 42 phút mỗi ngày tích cực sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng của họ. 86% trong số thời gian đó, họ dành để sử dụng các ứng dụng trên smartphone, chứ không phải là lướt web.

    Việc tác vụ lướt web trên di động bị bỏ rơi, và thay vào đó là sử dụng các loại ứng dụng hoàn toàn không phải là điều bất ngờ. Đơn giản vì hầu như toàn bộ các công ty hoặc tổ chức cung cấp nội dung số trên mạng đều đã có những ứng dụng riêng để trình bày thông tin hoặc dịch vụ của họ tốt hơn trên màn hình cảm ứng nhỏ của smartphone và máy tính bảng.

    Tuy nhiên, một (thậm chí nhiều) loại ứng dụng cho mỗi thứ chắc chắn sẽ có lúc làm người dùng mệt mỏi và trở nên quá nhiều để quản lý. Có nhiều người, chắc sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng Google Play để tìm kiếm 1 ứng dụng nào đó đã có sẵn trong máy. Và họ biết rằng làm vậy sẽ nhanh dễ dàng hơn so với việc tìm kiếm chúng trên điện thoại. Mỗi người dùng rồi sẽ sớm cảm thấy sự căng thẳng của việc cố gắng tìm kiếm - càng ngày, sẽ càng mất lâu hơn và lâu hơn để tìm kiếm các ứng dụng đã được cài trên chính smartphone của mình.

    Đây cũng chính lý do tại sao các công ty lớn đang mua lại các ứng dụng Android có thể giúp bạn đối phó với tình trạng quá tải ứng dụng. Ví dụ, Yahoo mua ứng dụng Aviate. Gần đây, Twitter đã mua lại Cover. Cả hai ứng dụng này đều tự động tìm các ứng dụng thường xuyên được truy xuất của người dùng và làm cho nó có sẵn trên màn hình chủ để họ không bị mất dấu chúng trong "đống cỏ khô" của các ứng dụng trên điện thoại.

    Các ứng dụng có thể tự động đưa những thứ hay dùng lên hàng đầu nghe ra có vẻ rất tốt. Nhưng về lâu về dài, nó cũng chưa phải là một giải pháp tốt nhất cho các vấn đề quá tải ứng dụng. Hãy gọi thời điểm sắp tới là lúc "bùng nổ ứng dụng smartphone" - và viễn cảnh đó có vẻ không được dễ chịu cho lắm.