• Thứ Tư, 30/03/2011 14:12 (GMT+7)

    Ngành ô tô khủng hoảng nặng sau thảm họa ở Nhật

    Thảm họa tại Nhật Bản cách đây 2 tuần đang gây ảnh hưởng tồi tệ cho ngành công nghiệp ô tô thế giới, với sự sút giảm 1/3 sản lượng mỗi ngày. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thiệt hại 1,4 tỷ USD mỗi tuần.

    Người mua ô tô sẽ khó có thể tìm được chiếc xe như họ mong muốn, hàng ngàn công nhân làm việc trong các nhà máy có thể sẽ phải nghỉ việc tạm thời, các hãng xe hơi như Toyota, Honda và nhiều công ty khác sẽ thiệt hại hàng tỷ USD về doanh thu. Đó là những hậu quả mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt.

    Hơn 2 tuần sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật bản, các nguồn cung cần thiết để sản xuất xe hơi, từ các loại chip máy tính, đến chất tạo màu sơn đều thiếu thốn, ít nhất cho đến khi các nhà máy có thể hoạt động trở lại. Một số chuyên gia phân tích cho rằng, tình trạng này chắc chắn sẽ kéo dài ít nhất trong vài tuần nữa, thậm chí kéo dài đến qua tháng Sáu.

    "Đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất mà ngành công nghiệp sản xuất ô tô từng phải gánh chịu trong lịch sử của mình”, Koji Endo, Giám đốc điều hành của công ty Advanced Research Japan tại Tokyo, cho biết.

    Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang là nhà cung cấp xe hơi lớn thứ 2 trên thế giới. Rất nhiều nhà máy trên quốc gia này đang rơi vào tình trạng tê liệt. Mặc dù chỉ một vài nhà máy trực tiếp bị tàn phá nặng nề do động đất, tuy nhiên, do tình trạng thiếu nước và điện, các nhà máy hầu như không hoạt động được.

    Các nhà máy của Hitachi Automotive Systems chuyên sản xuất các cảm biến quạt gió và hệ thống kiểm soát lái, cũng phải chờ các nhà cung cấp bắt đầu khôi phục lại để có thể xử lí những vấn đề mà họ đang gặp phải. Các nhà máy này hiện đang không có nước, gas và hoàn toàn không có điện. Công nhân đang phải sửa sang, dọn dẹp lại trần nhà, sàn nhà và những bức tường đổ nát. Phát ngôn viên của công ty cho biết, chưa biết đến bao giờ thì những nhà máy này mới quay trở lại sản xuất như trước đây.

    Việc dừng sản xuất tại các nhà máy này đang gây sức ép lớn lên dây chuyền cung ứng sản xuất xe hơi trên toàn thế giới. Bởi mỗi một chiếc xe được sản xuất dựa trên hơn 3.000 bộ phận khác nhau, và mỗi bộ phận lại được cấu thành từ hàng trăm chi tiết nhỏ khác do rất nhiều công ty sản xuất.

    Một nhà máy của General Motors tại Shreveport, Louisiana, do thiếu nguồn cung những chi tiết máy cần thiết đã phải tạm đóng cửa, kéo theo sự đóng cửa một phần của nhà máy của họ tại New York. Hãng xe hơi Volvo Thụy Điển cũng báo trước rằng việc sản xuất của họ có thể bị đình trệ do việc nhập thiết bị bị trì hoãn trong thời gian này.

    Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, một điều chắc chắn là họ sẽ phải mua xe với giá cao hơn và có ít lựa chọn hơn. Một vài màu xe như yêu cầu sẽ không thể có mặt trên thị trường do nhà máy sản xuất chất liệu sơn màu tại Nhật đã bị phá hủy. Hãng Ford khuyến cáo khách hàng của họ không chọn màu đen tuxedo, màu sắc vốn được coi là ăn khách nhất đối với dòng xe F-150, Expedition và Navigator SUV. Thậm chí, hãng Chrysler buộc phải dừng nhận các đơn hàng với 10 loại màu sơn khác.

    Khách hàng cũng phải đối mặt với việc tăng giá một số mẫu xe như Toyota Prius, vì mẫu xe này chỉ được sản xuất duy nhất ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, những hình thức khuyến mãi giảm giá từ 5% đến 10% cũng không còn nữa.

    Công ty nghiên cứu thị trường Goldman Sachs ước tính, việc đóng cửa của một số nhà máy sản xuất này sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản chừng 200 triệu USD mỗi ngày, và sau mỗi tuần, con số này sẽ là 1,4 tỷ US. Trong khi đó, để so sánh, có thể thấy rằng tổng doanh thu của Toyota trong cả năm 2010 cũng chỉ là 2,3 tỷ USD.

    Theo tính toán của công ty IHS Automotive, hiện tại tổng sản lượng mỗi ngày của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ giảm đến 1/3 so với mức trung bình trước kia.

    Từ khóa: Nhật Bản
    Nguồn: AP, 28/3/2011