• Thứ Sáu, 27/05/2011 18:33 (GMT+7)

    Porsche ra mắt Boxster E chạy hoàn toàn bằng điện

    V.L
    Hai mẫu Boxster E do Porsche giới thiệu tại Michelin Challenge Bibendum, diễn đàn quốc tế thường niên của các nhà sản xuất xe hơi lần thứ 11, đã mở ra các khái niệm về xe hơi cho tương lai.

    Nhờ thiết kế động cơ ở giữa, chiếc Boxster là chiếc xe thể thao có nền tảng lý tưởng nhằm phát triển hệ thống xe điện.

    Chiếc Boxster E với mỗi động cơ điện trên trục trước và trục sau có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần có tính năng vận hành tương đương với chiếc Boxster S. Cùng với 2 phiên bản Boxster E khác với động cơ điện trên trục sau, mẫu xe này đang được nghiên cứu về tính năng sử dụng hàng ngày dành cho xe chạy bằng điện đặc biệt là tính năng vận hành và sạc pin xe.

    Boxster E là một mẫu xe vận hành hoàn toàn bằng điện và không có bất kỳ động cơ đốt trong nào, và do đó không sản sinh ra khí thải. Lực đẩy được cung cấp bởi 2 động cơ điện độc lập với hộp số với các bánh răng không đổi khớp nhau ở trục trước và trục sau. Trục sau bao gồm động cơ và bộ phận truyền động cùng với các thiết bị điện tử điều khiển động cơ điện ở vị trí hộp số sàn và hệ thống ống xả được lắp ráp trên phiên bản Boxster thông thường.

    Ở mặt trước, dung tích 64 lít của bình nhiên liệu được thay thế bởi hệ thống động lực thứ 2. Các hệ thống cung cấp điện trong khoang hành lý giờ đây phục vụ động cơ điện trên trục trước. Vì vậy chiếc Boxster E hoạt động với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần mà không cần bộ truyền lực. Để đảm bảo sự ổn định và lực kéo tối đa, một bộ phận điều khiển điện tử được lắp ở giữa xe đồng bộ hóa hai động cơ điện và điều khiển việc phân bố mô men xoắn đến trục trước và trục sau.

    Hai động cơ điện có tổng công suất 180 kW và mô men xoắn tối đa 540 Nm ở tốc độ động cơ tối đa khoảng 12.000 vòng/phút. Điều đó có nghĩa rằng hai động cơ điện có công suất cao hơn tất cả đơn vị điện trên các xe hybrid hiện tại. Chiếc Boxster E gần như không tạo ra tiếng ồn khi di chuyển và cùng lúc phát triển lực kéo mạnh mẽ. Hai động cơ cho phép chiếc xe hai chỗ này tăng tốc lên đến 100 km/giờ trong vòng 5,5 giây từ vị trí xuất phát. Tốc độ tối đa được giới hạn đến 200 km/giờ được thực hiện mà không có bất kỳ cảm giác vào số - cho dù đang chạy với chế độ tự động hoặc bằng tay. Hai động cơ điện còn có một lợi thế với nhiều lực kéo có sẵn có thể thu hồi nhờ năng lượng được phục hồi trong khi phanh. Điều này làm tăng hiệu quả của xe.

    Dựa trên tiêu chuẩn của châu Âu, năng lượng kết hợp từ 440 ngăn của bình điện cho phép xe chạy trên đường khoảng 170 km với tổng khối  lượng chỉ 1.600 kg. Bộ pin được gắn chặt vào những điểm trên thân xe như động cơ đốt trong của phiên bản Boxster S. Việc này có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là trong trường hợp tai nạn, bởi vì bằng cách sử dụng các đường dẫn tải giống như trên chiếc Boxster S, bộ pin nằm tại vị trí tối ưu trên xe, đồng thời được bảo vệ khỏi bị hư hại bởi các cấu trúc xung quanh nhờ vào vị trí trung tâm của chúng trong xe. Bộ pin được sạc thông qua cáp sạc được nối với bất cứ ổ cắm điện thông thường nào.

    Các thử nghiệm thực tế trên 3 chiếc Boxster E là một phần của chương trình "Mô hình Di Chuyển bằng điện trong vùng Stuttgart". Mô hình này được Chính phủ Đức tài trợ. Dự án đang được điều phối bởi NOW GmbH, Tổ chức Quốc gia về công nghệ hydro và tế bào nhiên liệu.

    Từ khóa: Porsche
    Nguồn: Porsche Vietnam