• Thứ Tư, 26/05/2010 16:26 (GMT+7)

    Tập trung hoá CNTT: Nên hay không?

    NND
    Việc tập trung các nguồn lực CNTT có ý nghĩa đến đâu với một doanh nghiệp trung bình có nhiều chi nhánh? Bài viết phía dưới giới thiệu chia sẻ của các đồng nghiệp Nga.

    Minh hoạ: Sơ đồ nguyên lý hệ thống CNTT tập trung của doanh nghiệp nhiều chi nhánh.
    Các lãnh đạo CNTT nhất trí biểu quyết cho tập trung hoá CNTT của doanh nghiệp mình. “Dấu trừ” chính của tập trung hoá là sự lệ thuộc của doanh nghiệp vào độ tin cậy của các kênh đường truyền. Thật sự thì yếu tố này đã không còn là trở ngại không thể vượt qua vì số nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet (ISP) và chất lượng dịch vụ do họ cung cấp tăng mà giá thì giảm.

    Trong lĩnh vực sản xuất

    Xí nghiệp Rusbal chuyên gia công, sản xuất kết cấu bơm hơi cho ngành thể thao, công nghiệp giải trí, quảng cáo cũng như các tổ hợp công nghiệp quốc phòng và cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Công ty có 2 địa chỉ, bộ phận văn phòng ở Moskva và bộ phận sản xuất ở ngoại ô Moskva. Hai nơi kết nối với nhau bằng kênh mạng riêng ảo VPN. Các hệ thống tài chính, kế toán, lưu trữ hồ sơ thiết kế, văn bản chung của công ty và thư điện tử được tập trung hoá.

    Ông Victor Talanov, Trưởng bộ phận Marketing và quản trị công ty Rusbal đánh giá cao việc tập trung nguồn lực CNTT vì giảm chi phí tổng sở hữu, khắc phục các vấn đề đồng bộ cơ sở dữ liệu cũng như khả năng thu thập dữ liệu phân tích theo thời gian thực. Tuy nhiên, những nhược điểm chính bị nhắc đến gồm sự phụ thuộc của công việc vào độ tin cậy của các kênh kết nối và chi phí cho đường truyền tăng.

    Ông Talanov tin tưởng vào chuyện doanh nghiệp không cần thiết phải nghĩ tới hệ thống được sử dụng như thế nào - tập trung hay phân tán. Doanh nghiệp không nên bị phân tán bởi các vấn đề như: “Kiến trúc CNTT không được cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, nó được sinh ra để đảm bảo sự hài lòng của người sử dụng nhờ đáp ứng nhu cầu của họ”... Nhiệm vụ của người lãnh đạo CNTT ở đây là phải chọn kiến trúc CNTT tối ưu xuất phát từ ngân sách công ty, trình độ chuyên gia và những điều kiện khác.

    Tại thời điểm này, có 2 nhiệm vụ chính của Công ty đang được giải quyết bởi dịch vụ CNTT. Thứ nhất là đảm bảo độ ổn định trong vận hành của hệ thống CNTT. Để đạt mục tiêu này, người ta sử dụng giải pháp thay thế thiết bị, thống nhất và tập trung hoá phần mềm. Nhiệm vụ thứ hai là đảm bảo độ sạch của dữ liệu trong các hệ thống tính toán. Nhiệm vụ này đã nhanh chóng được tổ chức, Talanov thừa nhận, hơn nữa đang được hoạch định để hoàn thiện thành hệ thống chuẩn định mức duy nhất.

    “Mọi hệ thống ở chỗ chúng tôi sẽ tuyệt đối tập trung” - Talanov tin tưởng nói - Trong những kế hoạch sớm nhất, Công ty sẽ đưa cổng thông tin (portal) vào sử dụng.

    Trong lĩnh vực phân phối

    OCS là một công ty con của Tập đoàn Máy tính Quốc gia đang làm nhiệm vụ phân phối máy tính và thiết bị viễn thông cũng như phần mềm. Công ty hiện có khoảng 1.500 nhân viên làm việc tại 23 thành phố của Nga là những nơi có chi nhánh và kho hàng của Công ty. “Trong hạ tầng CNTT của Công ty, mọi thứ dường như tập trung hết: Mạng của Công ty, Cấu trúc dựa trên tên miền và các dịch vụ, thư điện tử và các hệ thống ERP, cổng thông tin B2B, site với các chi nhánh các vùng, hàng loạt hệ thống điều khiển bên trong trên nền sản phẩm 1C, hệ thống giám sát hạ tầng, hỗ trợ kỹ thuật”, ông Sergei Novikov, lãnh đạo bộ phận CNTT của Công ty nói. Chưa tập trung thì chỉ có vài dịch vụ cục bộ như in ấn, một phần việc lưu file và các cơ sở dữ liệu cục bộ sản phẩm 1C. Những dịch vụ chưa tập trung được đảm bảo bởi nhân viên tại chỗ.

    Cấu trúc bộ phận CNTT, nơi có 60 nhân viên làm việc, chia thành 3 tổ: khai thác, phát triển phần mềm và ứng dụng. Nhân viên của những tổ này làm việc tập trung tại các vị trí trung ương của tập đoàn ở Moskva và Saint-Peterburg. Cũng có một số nhân viên CNTT ở các chi nhánh. “Những nhân viên này trực thuộc 2 hệ thống: Về hành chính thì theo chi nhánh tại các địa phương còn về chuyên môn thì phục tùng giám đốc CNTT, Novikov cho biết. Theo ông, đúng nguyên tắc, nhân viên CNTT ở các văn phòng trung ương chỉ đi công tác đến các địa phương khi cần thiết có họ trong giải quyết các ứng dụng phức tạp còn đại bộ phận vấn đề ở các vùng liên đới dịch vụ hỗ trợ CNTT sẽ được giải quyết từ xa”.

    Ưu điểm chủ yếu của việc tập trung hoá nguồn lực CNTT được ông Novikov kể đến có: Tính điều khiển được, tính kinh tế, khả năng tập trung kỹ thuật phức tạp tại các thành phố lớn, nơi có thể tìm nhân sự tay nghề cao, tính tin cậy, khả năng sử dụng các giải pháp kỹ thuật “nặng” như trung tâm xử lý dữ liệu. Trong những nhược điểm của phương án tập trung hoá có xác suất hỏng hóc trong cung ứng dịch vụ từ xa do gián đoạn kết nối. Kênh chính của công ty hiện làm việc độc lập với Internet. Nó được hỗ trợ bởi nhà khai thác viễn thông liên bang. Phương án sử dụng kênh VPN dự phòng kết nối với các địa phương qua Internet cũng đã được xem xét.

    Trong những kế hoạch CNTT tới của công ty có đưa vào ứng dụng công nghệ thiết bị đầu cuối ở các chi nhánh. Việc hoàn thiện hạ tầng mạng cũng được đề cập: Sẽ mở rộng các kênh hiện có cho phép cung cấp cho các địa phương tổ hợp lớn hơn các dịch vụ và đảm bảo cho công việc thuận tiện hơn.

    Nguồn: CIO Nga, 29/4/2010.