• Thứ Năm, 22/07/2010 15:47 (GMT+7)

    Các nhà mạng đang khiến người dùng giảm hứng thú

    Vũ Nga
    “Mạng 3G ở Việt Nam cần ít nhất 3 năm nữa để ổn định”, đó là nhận định của ông Mao Cheng Yu, Trưởng đại diện Tập đoàn ZTE tại Hà Nội.

    Ông Mao Cheng Yu, Trưởng đại diện tập đoàn ZTE tại Hà Nội.
    ZTE đang phối hợp cùng Vinaphone và Công ty Viễn thông Miền Tây thực hiện một dự án marketing kéo dài từ nay đến 1/8/2010 để giới thiệu các mẫu điện thoại 3G mới do hãng sản xuất. Tại cuộc họp báo chuẩn bị cho dự án, phóng viên Thế Giới Vi Tiính - PC World Viietnam đã có cuộc trao đổi với ông Mao Cheng Yu, Trưởng đại diện tập đoàn ZTE tại Hà Nội về thị trường 3G tại Việt Nam.

    Ông có thể so sánh những điểm giống và khác nhau về thị trường dịch vụ 3G ở Việt Nam với các thị trường mới nổi khác?

    Có thể so sánh một số điểm giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam hiện đang có 3 nhà mạng lớn cung cấp các dịch vụ 3G, tuy nhiên, dịch vụ của các nhà mạng này giống nhau. Còn Trung Quốc tuy diện tích lớn hơn nhưng chúng tôi cũng chỉ có 3 nhà mạng cung cấp dịch vụ 3G và các nhà mạng này cung cấp những dịch vụ khác nhau.

    Về tốc độ phủ sóng, tại Trung Quốc, các nhà mạng phủ sóng rất nhanh do đó thị trường 3G của Trung Quốc hình thành sớm hơn ở Việt Nam. Còn tại Việt Nam, theo kế hoạch mà các nhà mạng đưa ra phải mất 2 đến 3 năm. Do đó, dự báo cạnh tranh trên thị trường 3G ở Việt Nam chỉ thực sự xuất hiện từ 2011 hoặc 2012.

    Điểm giống nhau của hai thị trường này là tâm lý người dùng rất háo hức với dịch vụ mới. Khi có dịch vụ tốt, giá rẻ, người dân sẽ sử dụng.

    Với kinh nghiệm của ZTE ở các thị trường mới nổi, theo ông, đâu là những yếu tố giúp kích thích thị trường dịch vụ 3G và Việt Nam nên tập trung vào những vấn đề nào trước mắt?

    Diện tích phủ sóng 3G phải vượt qua mạng 2G mới cung cấp được dịch vụ nhanh chóng đến người dùng. Mạng 3G phải được hoàn thiện chất lượng mạng từ tốc độ thấp đến tốc độ cao hơn. Từ đó, khách hàng sẽ sử dụng nhiều hơn các thiết bị 3G như điện thoại thông minh, netbook, USB modem 3G… Vì vậy, vấn đề cốt tử đối với các nhà mạng là xây dựng mạng 3G hoàn thiện để cung cấp dịch vụ. Về điều này, tuy Trung Quốc có diện tích lớn, số nhà mạng thậm chí ít hơn (3 nhà mạng so với 7 của Việt Nam) nhưng họ đã tập trung vào điều này trước nhất, còn các nhà mạng Việt Nam vừa đầu tư vừa cung cấp dịch vụ. Điều này khiến người dùng có thể bị giảm hứng thú hoặc lung lay niềm tin vào các dịch vụ 3G do các nhà mạng cung cấp.

    Ông có dự đoán gì về thị trường viễn thông Việt Nam trong thời gian tới?

    Đổi đời thiết bị sản phẩm sẽ diễn ra rất nhanh, kéo theo việc giảm giá thành các thiết bị, do đó, những người có thu nhập thấp sẽ có cơ hội sử dụng các thiết bị công nghệ cao, nhiều ứng dụng và smartphone sẽ là xu thế chính. Cùng với đó, các sản phẩm viễn thông truyền thống cũng sẽ giảm giá nên tất cả người tiêu dùng sẽ được sử dụng. Mạng băng rộng di động cũng sẽ tăng nhanh do nhu cầu của doanh nhân. Một số dịch vụ mới sẽ ra đời như IPTV, xem báo trên điện thoại di động, và nhiều dịch vụ khác.

    Vậy thách thức của ZTE tại thị trường Việt Nam là gì?

    Thách thức chính của chúng tôi tại thị trường các quốc gia mới nổi là làm thế nào để cùng với các nhà mạng đa quốc gia và các nhà mạng lớn của địa phương nhanh chóng khai thác thị trường, cần có giá thành tương đối thấp, cá thể hoá linh hoạt và phản ứng nhanh. Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi biết các loại điện thoại như điện thoại 3G, smartphone, điện thoại bàn phím Qwerty... rất thịnh hành. Gần đây chúng tôi cũng mang vào thị trường Việt Nam một số điện thoại như vậy. Các thị trường khác nhau nhu cầu của người tiêu dùng cũng hết sức đa dạng, nhưng đây cũng chính là ưu thế của ZTE. Công ty ZTE có thể nghiên cứu và sản xuất tất cả các dòng điện thoại, tất cả các loại thiết bị đầu cuối được cá thể hoá, có khả năng cung cấp cho các nhà mạng dịch vụ cá thể hoá theo yêu cầu.

    Các chuyên gia cũng đã cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thông tin trên mạng 3G mà bị hại chủ yếu là người dùng cuối. ZTE có các giải pháp gì hợp tác với các nhà mạng để giảm nguy cơ này?

    Trung Quốc cũng đang phải đối diện với vấn đề bảo mật thông tin người dùng. Thực tế, vấn đề này đã gây ra nhiều hậu quả. Các nhà mạng Trung Quốc đã phối hợp với Chính phủ để đưa ra nhiều biện pháp như Đăng ký thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ viễn thông. Ở Việt Nam, tôi nghĩ, trong việc này, Chính phủ nên tăng cường việc quản lý nhà mạng, yêu cầu nhà mạng có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an ninh thông tin cho người dùng. Đây là vấn đề tất yếu phải đối mặt và Chính phủ và nhà mạng phải hợp tác với nhau.

    ZTE vừa tổ chức roadshow tại 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để giới thiệu 5 mẫu điện thoại mới: F106 với hỗ trợ tốt nhất các tính năng 3G hiện đại; S202 dành cho người lớn tuổi với bàn phím và âm lượng loa lớn, màn hình hỗ trợ hiển thị kí tự và hình ảnh lớn, đồng thời hỗ trợ phím bấm chức năng SOS; R230 hỗ trợ nhiều tính năng đa phương tiện; 2 mẫu điện thoại phổ thông S309 và S379 dành cho phân khúc thị trường giá rẻ. 

     

    Từ khóa: Vũ Nga