• Thứ Hai, 29/11/2010 14:42 (GMT+7)

    "Rác" trên mạng

    Lê Duy
    Thói quen lướt web của chúng ta đôi khi để lại những "cọng rác" mà chúng ta ít chú ý.

    Chen Shu-Chu, người phụ nữ Trung Quốc gần 60 tuổi, vừa được Tạp chí Reader's Digest bầu chọn là người phụ nữ châu Á của năm 2010, trước đó, tạp chí Forbe và Time cũng vinh danh bà là một trong những người làm từ thiện có ảnh hưởng nhất. Tính đến nay, bà đã ủng hộ hơn 300.000 USD cho nhiều quỹ từ thiện khác nhau. Và điều đáng nói là: Chen Shu-Chu làm nghề bán rau củ tại một khu chợ Trung Quốc.

    Có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi, làm thế nào bà dành dụm được nhiều tiền như thế để làm từ thiện. Và chính câu trả lời của bà đã làm người viết phải băn khoăn: "hãy tiêu tiền vào những gì bạn cần thôi thì bạn sẽ để dành được rất nhiều tiền". Và trong cuộc sống của bà, bà chỉ cần thức ăn và một chỗ để ngủ, mọi thứ còn lại đối với bà đều là xa xỉ.

    Khi đọc về người phụ nữ này, tôi chợt liên tưởng đến sự phung phí mà chúng ta phạm phải trong đời sống "online" mà bất kỳ nhân viên văn phòng nào làm việc với máy tính rất dễ gặp phải. Khi mà chỉ cần một kết nối Internet, mọi phương thức truyền thông khác tỏ ra lụi mờ đi.

    Còn nhớ cách đây khoảng 10 năm, khi cần gửi một e-mail ra nước ngoài mà chưa hề có một tài khoản e-mail nào, tôi ra dịch vụ Internet và nhờ nhân viên ở đó tạo giúp một địa chỉ Yahoo Mail bằng kết nối dial-up, gõ nội dung và gửi e-mail đi. Tổng thời gian cho việc ấy mất vỏn vẹn khoảng 13 phút. Sau đó, tôi phải trả 50.000 đồng tiền phí dịch vụ. Thời điểm ấy, 50.000 đồng với một sinh viên tỉnh lẻ là số tiền không nhỏ nhưng người viết vẫn cảm thấy không hề tiếc, vì gửi một bức qua đường thư bưu điện sang Âu-Mỹ có thể mất nhiều ngày và giá tiền có thể cao hơn thế. Ngoài ra, e-mail lúc ấy tại Việt Nam vẫn là điều gì còn rất mới mẻ, chưa nhiều người dùng.

    Một thông báo hủy đăng ký của trang tin CNET.
    Nhưng nay, những dịch vụ hấp dẫn, không phải bỏ tiền ra mà Internet mang lại như e-mail, mạng xã hội, tin tức... có vẻ như đã làm thay đổi cách nhìn nhận của chúng ta về giá trị nội dung, giá trị thông tin. Và vì chúng gần như miễn phí nên chúng ta có vẻ như "hoang phí".

    Bạn có bao giờ đăng ký nhận tin thường xuyên từ một trang tin nào đó bằng newsletter? Và rồi đến một lúc nào đó hộp thư của bạn đầy newsletter và bạn không thèm lướt mắt qua mà chỉ việc nhấn delete cho "rảnh nợ", hoặc "cao tay" hơn, bạn thiết lập rule để chuyển những newsletter ấy sang một thư mục khác trong Outlook hoặc "liệt" chúng vào dạng thư rác để khỏi lọt vào tầm mắt bạn nữa mà quên mất các newsletter ấy có một chức năng hủy đăng ký (unsubcribe) thường được nhà cung cấp kèm thêm vào cuối email.

    Một ví dụ khác là chắc hẳn đôi lần bạn thường nhấn vào nút "Reply All" để phúc đáp một câu chuyện vui nào đó mà đồng nghiệp gửi cho cả trăm người trong công ty, đó là chưa kể nếu hệ thống e-mail bạn có thiết lập xác thực người nhận đã đọc e-mail hay xóa, bạn còn phải xử lý thêm cả trăm e-mail xác thực nữa. Hoặc trên mạng xã hội, việc kết bạn rất dễ dãi của nhiều bạn trẻ vừa gây nên những mối nguy hại không lường trước được về sau này, vừa vô hình trung chiếm dụng tài nguyên xử lý không cần thiết của hệ thống.

    Và một điều chắc chắn rằng khi chúng ta đăng ký một dịch vụ nào đó, ít ai quan tâm đến việc hủy đăng ký dịch vụ ấy như thế nào mà thường "lơ" chúng đi là xong chuyện. Và đương nhiên các nhà cung cấp dịch vụ cũng nhận biết điều ấy nên với các dịch vụ miễn phí, họ thường đưa ra thời hạn không đăng nhập trong thời gian bao lâu thì hủy tài khoản, thậm chí không cần e-mail thông báo cho chủ tài khoản.

    Một e-mail từ đâu đó vào hộp mail của bạn có thể không tốn bao nhiêu tài nguyên để đi từ máy chủ này sang máy chủ khác, nhưng nếu tích lũy lại những thư rác và newsletter không đọc đến ấy của cả thế giới, chắc chắn là chúng chiếm tài nguyên đường truyền, máy chủ và cả dung lượng lưu trữ trên máy tính rất nhiều.

    Khi dung lượng lưu trữ ngày càng tăng, băng thông mạng ngày càng cao thì có lẽ nhiều người không lo ngại chuyện "rác" trên mạng. Nhưng 1 cọng rác trên đại lộ rộng lớn và 1 cọng rác trong 1 con hẻm nhỏ cũng tạo vết dơ, và điều đó nằm nhiều ở ý thức của con người nhiều hơn tính chất sự việc. Như bà Chen Shu-Chu nói: "hãy tiêu tiền vào những gì bạn cần thôi thì bạn sẽ để dành được rất nhiều tiền." Vậy, nếu chúng ta cân nhắc thêm một chút khi đăng ký dịch vụ nào đó trên mạng, xem qua một lần nữa danh sách gửi e-mail, "rà" lại những dịch vụ nào mình từng đăng ký mà không dùng... thì vừa "đỡ gánh" cho hộp thư, vừa bớt rắc rối, rủi ro và cả việc làm "sạch" Internet hơn.

    Từ khóa: email