• Thứ Sáu, 17/12/2010 14:56 (GMT+7)

    Yahoo đang tụt dốc?

    Lê Duy
    Yahoo vừa đóng cửa 8 trang web, dịch vụ trực tuyến mà theo họ, điều đó chỉ ảnh hưởng đến 4% lao động. Vậy đây là bước lùi để tiến lên hay là dấu hiệu đi xuống?

    Trong lá thư mà CEO của Yahoo là bà Carol Bartz gửi cho nhân viên, có thể thấy Yahoo đang muốn tái cơ cấu lại nhân sự trong năm 2011 vì bà Carol Bartz cho rằng có 3 lý do: trùng lắp giữa vài sản phẩm và khu vực kinh doanh; vài dịch vụ sản phẩm không thuộc sản phẩm chiến lược và hoạt động không hiệu quả; và cuối cùng là phân bổ lại nguồn kinh phí cho phù hợp với chiến lược kinh doanh sắp đến. Trong thư, bà cũng khẳng định cam kết với Microsoft.

    Những dịch vụ Yahoo ngừng cung cấp gồm: Delicious, AltaVista, MyBlogLog, Yahoo Picks, Yahoo Buzz và Yahoo Bookmarks. Trong khi đó, Yahoo lại đang chuẩn bị đẩy mạnh các dịch vụ khác gồm Fire Eagle, Yahoo Events, Yahoo People Search và Sideline. Dù vậy, việc cắt giảm 4% nguồn nhân lực của Yahoo có nghĩa là họ phải sa thải khoảng 650 đến 700 nhân sự trước mùa nghỉ lễ Noel và năm mới và số nhân sự này chủ yếu làm việc tại Mỹ.

    Đó là về phía Yahoo, còn về phía người dùng thì sao? Nếu bạn đang sử dụng một trong số dịch vụ kể trên thì có lẽ đã nhận được email cảnh báo của Yahoo, khuyên bạn nên chuyển dữ liệu của mình sang các dịch vụ khác.

    Nhớ lại trước đây, Yahoo cũng đã một lần đóng cửa trang blog của họ, khiến nhiều blogger Việt Nam hoang mang khi phải "dọn nhà" sang một dịch vụ khác. Còn những thế mạnh của Yahoo là những mảng nào? Đó là email, tìm kiếm, di động, quảng cáo, trang tin tức...

    Tuy vậy, việc sa thải một loạt nhân viên thường cho thấy những khó khăn về tài chính mà một công ty gặp phải hơn là lấy lý do về "tái cơ cấu nhân sự". Yahoo không công bố cho giới truyền thông biết báo cáo tài chính của hãng nhưng giữa tháng 10 vừa qua, có thông tin AOL, Alibaba Group (Trung Quốc) hay cả News Corp. từng có ý định mua lại Yahoo. Thậm chí tờ Journal còn đưa tin có thể Yahoo sẽ bị chia nhỏ để bán cho nhiều công ty khác nhau. Đến đầu tháng 11 vừa qua, nhiều tin đồn cho rằng Yahoo sẽ cắt giảm 20% nhân lực và ngay sau đó Yahoo đã bác bỏ tin đồn này. Cuối cùng, đến nay họ quyết định cắt giảm 4% nguồn nhân lực.

    Có thể thấy Yahoo đang bị dồn vào chân tường trong cuộc chạy đua với những gã khổng lồ. Về mảng tìm kiếm, họ buộc phải bắt tay với Microsoft để tìm ra cơ hội cạnh tranh cùng Google nhưng thực sự cũng không nâng mạnh được thị phần, trong khi với dịch vụ email và chat, Yahoo cũng chưa cho thấy nhiều cải thiện so với đà phát triển chung khi mà nhiều dịch vụ mới tương tự xuất hiện với nhiều tính năng rất hấp dẫn.

    Có thể xem thứ có giá nhất đối với Yahoo ở thị trường Việt Nam chính là giá trị của thương hiệu này. Yahoo vẫn cho thấy họ có một chỗ đứng nhất định về dịch vụ, ứng dụng trên mạng. Tuy vậy, nếu muốn đạt được thành công, có lẽ như CEO Yahoo lên kế hoạch là cần chú trọng nhiều hơn nữa đến những dịch vụ, ứng dụng thế mạnh của họ. Ngoài ra, theo người viết, Yahoo cũng cần tập trung vào những thị trường tiềm năng nữa, trong đó có cả Việt Nam (điều mà trước nay Yahoo đã làm rất tốt ở nước ta). Đồng thời, chỉ kinh doanh trên mạng là chưa đủ. Ví dụ điển hình nhất là Google, từ một dịch vụ tìm kiếm trên mạng đơn thuần, Google đã bành trướng sang cả phần mềm, hệ điều hành, phần cứng. Và đương nhiên, Google cho chúng ta một bài học thiết thực mà có thể Yahoo nên xem xét: khi dịch vụ, ứng dụng mạng nào không sinh lợi, họ lập tức ngưng ngay và xem đó là sản phẩm thử nghiệm, tìm hiểu thị hiếu người dùng, có thể kể đến như Google Buzz, Google Wave...

    Bạn có từng chơi cờ tỉ phú? Đôi khi việc bán nhà, cầm cố... không phải nói lên sự túng thiếu, khó khăn về tài chính mà đó chỉ là chiến lược đầu tư mới. Hy vọng Yahoo sẽ mang đến cho người dùng một bộ mặt mới rạng rỡ hơn, độc đáo hơn trong năm tới.

    Từ khóa: CEO Yahoo, Yahoo