• Thứ Ba, 08/02/2011 15:32 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 25 đến 31/1/2011

    Tân Khoa
    FPT được mua 49% cổ phần của EVN Telecom. Ngành Kiểm sát cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Báo điện tử VietnamNet vẫn bị hacker tấn công. Hanel được nhận giấy phép xây dựng Công viên Phần mềm Hà Nội…

    Thủ tướng vừa duyệt phương án cổ phần hóa Công ty Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) theo hình thức bán một phần vốn Nhà nước hiện có cho nhà đầu tư chiến lược và bán ưu đãi cho người lao động. Theo đó, cổ phần Nhà nước sẽ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nắm giữ, với 50,6% vốn điều lệ. Số cổ phần bán cho người lao động trong công ty là 0,4%. Còn lại 49% cổ phần được bán cho nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn FPT và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom). Phương thức bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là thỏa thuận trực tiếp. Giá bán ưu đãi cho người lao động trong công ty bằng 60% giá bán cho nhà đầu tư chiến lược. Vốn điều lệ của EVN Telecom là gần 3.000 tỷ đồng. Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính cần kiểm tra, giám sát tiến trình cổ phần hóa EVN Telecom, đồng thời hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

    Ngày 24/1/2011, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành kiểm sát năm 2010. Bên cạnh nhiều vấn đề chuyên môn khác, ông Nguyễn Thanh Phương - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận Phú Nhuận đề xuất: Ngoài việc tập trung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo các cấp cũng nên mạnh dạn cải tiến việc quản lý, chỉ đạo điều hành từ phương thức thủ công sang CNTT. Hiện nay một số cơ quan đã được trang bị máy tính, phần mềm phục vụ tốt cho công việc nhưng đa phần chúng ta vẫn ngại đọc văn bản qua mail hay sao chép, lưu văn bản trên máy mà vẫn phải in ra giấy. Nếu đã coi CNTT là công cụ để tăng năng suất, hiệu quả, minh bạch trong công việc thì hành vi thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng công cụ này cần được xem là thiếu trách nhiệm trong thực thi công việc.

    Từ sáng 27/1/2011, Báo điện tử VietNamNet lại tiếp tục bị hacker tấn công, khiến độc giả không thể truy cập từ địa chỉ www.vietnamnet.vn. Thông tin này đã được ông Bùi Bình Minh, Trợ lý Tổng Biên tập xác nhận với vào đầu giờ chiều ngày 27/1/2011. Trong đợt tấn công này, hacker vẫn sử dụng phương thức từ chối dịch vụ. Theo ông Minh, vào lúc đỉnh điểm, có 1,5 triệu lượt truy cập vào địa chỉ của VietNamNet. Đây là con số lớn hơn nhiều so với đợt tấn công “kỷ lục” ngày 18/1/2011. Hiện tại, VietNamNet đang nhờ Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC (CMC InfoSec) dựng “tường” để lọc, ngăn những truy vấn do mạng máy tính ma điều khiển vào máy chủ VietNamNet. Ngoài ra, VietNamNet đã đặt thêm máy chủ tại Viettel cũng như các đối tác cung cấp băng thông để phân tải cho hệ thống. Hiện tại, VietnamNet này vẫn bị phải “sống chung với hacker” chưa biết đến khi nào mới… thoát nạn. Tuy nhiên, nếu không vào được VietNamNet tại địa chỉ www.vietnamnet.vn, độc giả có thể sử dụng địa chỉ www.vietnamnet.com.vn để truy cập. Ông Minh cho biết, tên miền www.vietnamnet.com.vn đã được họ mua từ lâu. Song để chia tải cho website chính, tên miền này mới được đưa vào hoạt động.

    Công ty TNHH Một thành viên Điện tử Hà Nội (Hanel) cho hay vừa chính thức nhận giấy phép đầu tư xây dựng Khu công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội và tiến hành việc đền bù giải phóng mặt bằng đợt 1. Dự án được triển khai xây dựng từ quý I năm 2011 và dự kiến đến quý I năm 2014 sẽ đi vào hoạt động. Khu công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội có tổng diện tích 312.355 mét vuông, đặt tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 35 triệu USD, tập trung vào đầu tư xây dựng các hạng mục: Trung tâm sản xuất gia công phần mềm, trung tâm thương mại điện tử, trường đào tạo công nghệ phần mềm, công viên cây xanh, hồ điều hòa, khách sạn quốc tế 5 sao, khu nhà ở cho chuyên gia, văn phòng trung tâm thương mại cao cấp, cán bộ kỹ thuật... Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Tổng Giám đốc Hanel, việc thực hiện đầu tư xây dựng Khu Công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội sẽ là một công viên công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế và triển khai theo mô hình mới nhất trong điều kiện hội nhập toàn cầu.

    Công ty Viễn thông CMC (CMC Telecom) vừa triển khai dịch vụ 1 cửa (One Stop Shop) với thị trường viễn thông. Ông Hoàng Mạnh Cường - Tổng giám đốc CMC Telecom cho biết, đây là vấn đề lớn với khách hàng và phải giải quyết được bài toán tích hợp các sản phẩm và dịch vụ viễn thông. Đó chính là lý do cho sự ra đời của mô hình kinh doanh “1 cửa” đã và đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Không riêng gì viễn thông, “dịch vụ 1 cửa” đã có mặt trong hầu hết các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, y tế... Với mô hình này, CMC bắt tay ký kết với tất cả các nhà cung cấp khác để “đóng gói” lại và cung cấp cho khách hàng. Đây là mô hình còn mới mẻ ở Việt Nam nên ngay chính các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng vẫn còn nghi ngờ về sự phát triển của nó. Đó là điều khó tránh khỏi khi đưa một cái mới ra thị trường. Tuy nhiên, hiệu quả của nó thì đã được thị trường viễn thông thế giới chứng minh.

    Theo bà Trần Thị Lệ - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), công ty vừa triển khai thành công giai đoạn 1 việc ứng dụng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) với phần mềm Oracle E-Business Suite Release 12 - phiên bản 12 của Tập đoàn Oracle (Mỹ). Với việc ứng dụng này, Nutifood đã tiết kiệm được thời gian xử lý công việc quản lý hành chính, quản lý kho và chuỗi cung ứng đến 30%. Cùng với đó, năng suất của doanh nghiệp tăng 15%, quản lý hệ thống khách hàng đến từng chi tiết và đạt hiệu quả hơn. Nutifood đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với các ứng dụng quản trị nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp thông minh, quản lý khách hàng tiên tiến, đánh giá sức khỏe doanh nghiệp… nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống sản xuất, kinh doanh của mình. Tính chung cả hai giai đoạn, Nutifood chi ra cho công nghệ này khoảng 1 triệu USD. Dự án này xuất phát từ nhu cầu tăng trưởng doanh số 70% và HĐQT đã đặt ra trong khoảng thời gian từ 2009 bước qua 2010. Với mục tiêu đó, lãnh đạo Nutifood nhận thấy hệ thống CNTT cũ và phần mềm đã trang bị cách đây 10 năm không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đó chính là lý do khiến Nutifood phải tìm kiếm một giải pháp mới.

    Năm hết Tết đến luôn là lúc lâm vào cảnh tắc nghẽn rút tiền với máy ATM. Giải pháp của nhiều NH là tăng lượt tiếp tiền cho các máy. Tuy nhiên, TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng, sử dụng biện pháp này, ngay cả giải pháp tăng số tiền/lần rút cao lên cũng không căn cơ. Một lượng thẻ phát hành ra thị trường quá lớn, lượng tiền quá lớn được rút từ thẻ ATM là điều cần phải xem xét lại. Chức năng chính của thẻ ATM là để thanh toán hàng hóa dịch vụ chứ không chỉ để rút tiền. Thế nhưng hiện nay các chủ thẻ vẫn chưa thật sự hài lòng khi dùng thẻ ATM để quẹt qua các máy POS nên vẫn xếp hàng dài ở các máy ATM rút tiền mua hàng. Một nhân viên NH quản lý thẻ thừa nhận, sử dụng thẻ thanh toán hiện “chưa tiện lợi bằng dùng tiền mặt tại các siêu thị vì dùng tiền mặt nhanh hơn”. Đó là chưa kể nếu đường truyền của máy POS trục trặc thì nhân viên phải quẹt đi quẹt lại nhiều lần… mỗi lần quẹt thẻ cần phải có chữ ký của tổ trưởng siêu thị, mất thời gian. Như vậy có thể khẳng định, để hạn chế tình trạng "nghẽn ATM" đến hẹn lại lên như hiện nay, cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trong đó, quan trọng nhất là tập thói quen thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ thay vì tiền mặt như hiện nay.