• Thứ Sáu, 11/02/2011 15:00 (GMT+7)

    Ưu thế trên "chiến trường" máy tính đang nghiêng về châu Á

    Hồng Vy
    Các hãng sản xuất máy tính cá nhân Mỹ đang mất dần tính cạnh tranh trước các đối thủ châu Á, đặc biệt tại những thị trường chính yếu.

    Đa số hãng sản xuất máy tính cá nhân (PC) hiện nay đang ra sức nhắm vào thị trường châu Á trong chiến lược kinh doanh của họ, bởi tại đây có "mỏ vàng" mang tên Trung Quốc. Thật vậy, Trung Quốc không chỉ là là một thị trường béo bở với dân số vượt ngưỡng 1 tỷ người mà còn là "lò" sản xuất cũng như cung cấp linh kiện cho phần còn lại của thế giới. "Nhất cự ly, nhì tốc độ", các hãng sản xuất PC tại châu Á dường như hiểu rõ câu nói này; và theo thời gian, họ đã và đang thực sự trở thành những đối thủ đáng gờm đối với các hãng sản xuất PC hàng đầu tại Mỹ.

    Máy tính để bàn dạng All-in-One cũng là con át chủ bài của các hãng sản xuất PC châu Á.
    Trong nhiều năm qua, chúng ta dễ dàng nhận thấy các nhãn hiệu PC tên tuổi đều mang quốc tịch Mỹ, trong khi đó các hãng sản xuất PC lớn lại đến từ Đài Loan còn Trung Quốc lục địa nổi bật là nơi có chi phí sản xuất thấp. Tập đoàn Lenovo hiện thuộc quyền sở hữu của người Trung Quốc, đang là hãng sản xuất PC lớn thứ 4 thế giới, hay Acer của Đài Loan đang xếp ở vị trí thứ 2. Tất cả cho thấy châu Á đang khẳng định sự hiện diện trong ngành CNTT thế giới. Bên cạnh đó, những cái tên như Asus, MSI cũng không ít thì nhiều cho thấy lĩnh vực sản xuất PC đang là lãnh địa của châu Á.

    Theo giới phân tích, các nhãn hiệu châu Á có lợi thế trong dài hạn bởi những "ông bự" như HP và Dell - lần lượt xếp ở vị trí thứ 1 và 3 trong ngành sản xuất PC - đang phải đối mặt với sự ra đi ồ ạt ở các vị trí quản lý mức tập đoàn cũng như các vụ kiện tụng liên quan đến pháp luật. Có thể nói, trong khi các hãng lớn của Mỹ đứng ngồi không yên với tình trạng chảy máu chất xám cấp cao thì Acer, Asus và Lenovo cứ chậm rãi "cắm rễ" trên phạm vi toàn cầu.

    Yếu tố thị phần

    Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, tại Trung Quốc, "ngoại binh" HP và Dell hiện chiếm khoảng 10% thị phần, trong khi các đối thủ khác (có cả Lenovo) có đến 29% thị phần. Cũng theo số liệu IDC, thị phần của Asus và Acer tại Trung Quốc chỉ dừng lại ở mức 1 chữ số. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm Dell và HP đều được láp ráp trong các nhà máy tại Trung Quốc.

    Bức tranh tại Mỹ hoàn toàn khác: HP và Dell là những người dẫn đầu, trong khi đó thị phần Acer chỉ bằng một nửa so với HP hay Dell, thậm chí thị phần của Lenovo còn ít hơn một nửa so với Acer, và thị phần của Asus bằng một nửa của Lenovo. Tuy nhiên, con đường mà các hãng sản xuất PC châu Á đang rảo bước không đưa họ ngay đến đỉnh cao danh vọng. Cho đến khoảng 6 tháng trước, họ mới thực sự bước đi vững chắc, cố gắng tăng thị phần và tạo dấu ấn với một chủng loại máy tính cá nhân thông dụng, đó là netbook. Về cơ bản, các dòng netbook giá rẻ đã đóng góp đáng kể vào số lượng sản phẩm bán ra của mỗi hãng châu Á, tuy nhiên doanh số và lợi nhuận còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, các hãng Mỹ do phải đối mặt với khá nhiều rắc rối như xáo động nhân sự, bị điều tra liên bang nên có phần mất tập trung.

    Hướng đến di động

    Netbook là làn gió mới giúp các hãng máy tính châu Á khẳng định sự hiện diện và tính nhanh nhẹn trong thị trường.
    Dù vậy, bức tranh lại một lần nữa thay đổi vào nửa cuối năm 2010 vừa qua khi Acer và Asus bắt đầu cho ra lò những dòng netbook có khả năng cạnh tranh với "quả táo" iPad và cơn lũ các thiết bị dạng bảng chạy nền Android. Máy tính truyền thống nói chung và máy tính xách tay nói riêng - trong đó có netbook - đang có những đối thủ mới, đó là những sản phẩm "siêu di động" như điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Một cuộc chiến mới bắt đầu.

    Khó khăn nảy sinh cơ hội. Sự thay đổi xu hướng thị trường này lại cho thấy khả năng ứng phó thời cuộc mau lẹ của các hãng châu Á. Tại CES hồi tháng 1/2011 vừa qua, Asus đã trình làng các tablet và smartphone chạy Windows 7 và cả Android. trong khi đó Acer "khai hỏa" với 2 mẫu smartphone - một sử dụng BXL của Qualcomm và một sử dụng BXL Tegra 2 của Nvidia. Ngược lại, HP dường như tự trói mình với cựu binh Palm, và điều này có nghĩa là HP sẽ khá vất vả để đuổi kịp Android hay Apple OS nếu như hãng này tiếp tục muốn có được đôi chút thị phần trong lĩnh vực tablet. Người hàng xóm của HP là Dell thì lại đang tiếp tục tìm kiếm một giải pháp khác để hấp dẫn người dùng tại cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.

    Nguồn: BusinessWeek (lược dịch)