• Thứ Hai, 23/05/2011 18:50 (GMT+7)

    Tại sao máy tính Anh Quốc luôn vững mạnh?

    Lê Duy (theo PCPro 5/2011)
    Trong tình trạng kinh tế thế giới không mấy khởi sắc, thị trường máy tính tại Anh Quốc vẫn luôn được đánh giá là vững vàng, ổn định nhất so với các khu vực khác. Vậy đâu là những bí quyết để các doanh nghiệp máy tính tại quốc gia này đạt được những thành tựu như vậy?

    Theo tạp chí PC Pro (Anh Quốc), nước này chỉ có khoảng hơn 10 công ty sản xuất máy tính, trong đó tính cả công ty lâu năm lẫn công ty mới khởi nghiệp. Tuy vậy, với chúng ta, có thể đó là những thương hiệu không mấy biết tiếng như Chillblast, Wired2Fire... Những năm qua, một số công ty máy tính Anh Quốc cũng lụi tàn, một số công ty mới xuất hiện. Cũng như các thị trường khác, thị trường PC Anh Quốc cũng có lúc trồi, lúc sụt. Lượng PC bán ra tại nước này bùng nổ trong khoảng năm 2000, 2001 nhưng lại giảm năm 2009 và thậm chí còn giảm thảm hại hơn cả mức dự kiến hồi cuối năm 2010.

    Theo các chuyên gia, thị trường PC Anh Quốc rất khốc liệt, không dễ tồn tại được nếu không có những chính sách thích hợp. Vậy chính sách đó là gì? Doanh nghiệp cần luôn linh động và tập trung vào đúng một lĩnh vực cụ thể nhất.

    Vài câu chuyện về các nhà sản xuất máy tính Anh Quốc dưới đây mà chúng tôi lược dịch lại từ PCPro cho bạn thấy họ đã làm gì, họ cạnh tranh thế nào và tại sao những điều này lại ảnh hưởng đến bạn khi bạn chọn mua một chiếc PC.

    Khác biệt của một chiếc máy tính được nội địa hóa

    Sự khác biệt lớn nhất giữa một công ty sản xuất máy tính tầm vừa và nhỏ của Anh Quốc với một công ty sản xuất máy tính đa quốc gia tên tuổi là ở cách họ tạo nên chiếc máy tính. Các "đại gia" như Acer, Apple, Dell, HP, Lenovo... đều đưa ra những mức độ tùy chọn khi người dùng mua PC, nhưng hệ thống sản xuất của họ vẫn dựa trên dây chuyền sản xuất hàng loạt, nghĩa là chỉ có vài nhân viên chuyên trách một hoặc vài linh kiện trong chuỗi lắp ráp đó. Còn các công ty máy tính Anh Quốc lại khác. Tại các công ty như CCL, CyberPower UK, Wired2Fire..., mỗi PC đều được ráp bằng tay và một kỹ sư chế tạo, lắp ráp 1 PC, và 1 kỹ sư chịu trách nhiệm từ A-Z cho sản phẩm của họ.

    Có 2 lý do chính. Đầu tiên, các nhà sản xuất nhỏ lẻ không bán hàng loạt, nên họ có thể tùy chỉnh PC theo nhu cầu cá nhân của khách hàng. Thứ đến là 1 người chịu trách nhiệm cho 1 PC sẽ giúp đảm bảo chất lượng thành phẩm tốt hơn. Có vài công ty Anh Quốc sau khi kỹ sư lắp ráp xong 1 PC, họ đều kiểm lỗi, chạy thử và nếu có trục trặc xảy ra, họ dễ dàng nhận biết và sửa chữa ngay được. Đồng thời, qua đó họ cũng tích lũy được kinh nghiệm khi xây dựng PC khác về sau.

    Quá trình thiết kế và lên cấu hình chi tiết cũng không quá khác biệt giữa 2 dạng công ty sản xuất. Các nhà sản xuất lớn có thể bắt đầu quá trình này dựa trên một công nghệ mới nào đó hoặc một mục tiêu thị trường nào đó. Các công ty nhỏ cũng vậy, làm việc với một danh sách các linh kiện hấp dẫn, sau đó xây dựng, kiểm thử và chỉnh sửa cho đến khi họ có được một PC chạy tốt. Các công ty nhỏ phải quyết định liệu các tập hợp linh kiện như vậy hoạt động có hiệu quả và có đáp ứng tốt được nhu cầu cụ thể của khách hàng hay không. Cuối cùng, nếu có khách hàng nào đó muốn một PC chơi game thì chắc chắn người đó không muốn dùng một chiếc card đồ họa giá 50 USD, thường là điểm yếu của các công ty sản xuất PC lớn.

    Linh kiện mà các công ty nhỏ dùng đến thường phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với các nhà sản xuất chính. Càng có nhiều mối quan hệ, họ càng bắt tay tốt hơn với các nhà sản xuất linh kiện lớn như AMD, NVIDIA, Intel... nhưng hầu hết các nhà sản xuất máy tính Anh Quốc chỉ bắt tay với 1 hoặc hai đối tác ở mức sản xuất linh kiện như Asus, Gigabyte, Corsair... Chẳng hạn, Wired2Fire đã hợp tác với Asus về bo mạch chủ và Corsair về bộ nhớ. Theo họ, lý do chọn như vậy rất đơn giản, Asus luôn dẫn đầu thị trường về công nghệ bo mạch mới và có nhiều dòng sản phẩm. Chất lượng sản xuất và chuỗi cung ứng hàng của Asus cũng tốt.

    Một chiếc máy tính "đúng nhất" với nhu cầu và sở thích cá nhân luôn được các công ty Anh Quốc đặt làm mục tiêu hàng đầu.

    Còn theo Chillblast, khách hàng ít khi phải tranh luận với họ về chuyện chọn nhà cung cấp linh kiện nào khi xây dựng PC khi bán hàng và điều này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm cuối cùng của họ.

    Vạn sự khởi đầu nan

    Rất khó để khởi nghiệp kinh doanh PC tại Anh Quốc nhưng không phải không thể. Chillblast bắt đầu kinh doanh cách nay 10 năm như là một công ty chuyên bán PC ép xung bộ xử lý, sau đó đến ép xung các thành phần máy tính khác. Còn Wired2Fire khởi nghiệp chỉ với 2 người, do vậy mà họ không phải lo đến 2 điều mà hầu hết doanh nghiệp đều lo lắng: trụ sở và nhân viên. Đương nhiên, lúc ấy thành phẩm sẽ lâu hơn và chi phí lại cao hơn, nhưng đứng trên phương diện doanh nghiệp, bạn có thể tồn tại được vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa kể từ khi thành lập.

    Tạo một chiếc PC không đòi hỏi nhiều trang thiết bị sản xuất hoặc không gian lắp ráp nhưng nhân lực mới là điều đáng nói. Như trường hợp của CyberPower UK, họ chọn địa điểm gần 2 trường đại học. Hầu hết nhân viên của họ đều là sinh viên đã tốt nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất là họ có niềm đam mê công việc và xem đó như là một sở thích ngoài việc chính. Nếu có đam mê, rất dễ tìm ra những điểm mới.

    Tuy vậy, các công ty lắp ráp máy tính Anh Quốc hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất đó là thị trường rất khắt khe và cạnh tranh rất mạnh mẽ. Wired2Fire có thể cạnh tranh với các công ty lớn về các PC cấu hình mạnh nhưng với các dòng PC giá rẻ thì thực sự họ ít có khả năng hướng đến, nhất là khi nền kinh tế đang giảm sút. Họ không thể nào cạnh tranh được với các công ty lớn sản xuất sản phẩm giá rẻ hàng loạt được.

    Một vấn đề khác của các công ty nhỏ là làm thế nào để mua được linh kiện với giá cạnh tranh. Vì nếu muốn mua với giá "sỉ", họ phải đặt hàng số lượng nhiều. Và kết quả là các công ty nhỏ phải giảm thiểu chi phí, cắt bỏ những tiêu chí không cần thiết và làm việc càng gọn càng tốt.
    Ngoài ra, một vấn đề khác nữa tác động đến các công ty này là thuế đánh vào các mặt hàng linh kiện PC tăng cao và các chính sách khác như tái chế, sử dụng chất liệu không gây hại... Nhưng may mắn là các "đại gia" như Microsoft, Intel có đưa ra những chương trình "xanh" dành cho các nhà sản xuất máy tính. Như Microsoft có chương trình những nhà sản xuất PC nào đủ điều kiện có thể được hỗ trợ đào tạo, tiếp thị... và được Microsoft cấp chứng nhận.

    Vấn đề quan trọng khác là tạo mối quan hệ với các công ty sản xuất linh kiện để làm sao có được linh kiện rẻ và nhanh, đồng thời việc quảng bá sản phẩm của họ lên ngay các tờ báo về công nghệ cũng là cách quảng cáo hiệu quả. Dĩ nhiên, việc mang sản phẩm mới ra thị trường quá nhanh cũng có những mặt yếu. Điển hình như đợt chipset Sandy Bridge bị thu hồi vừa qua khiến các công ty nhỏ này phải chịu nhiều phí tổn cho việc bảo trì, bảo hành, vận chuyển...

    Thích nghi để tồn tại

    Novatech là công ty máy tính có 24 năm tuổi, và trong ngần ấy năm, công ty này đã tồn tại được chỉ nhờ triết lý kinh doanh: phải liên tục thích nghi. Và theo họ, một công ty tốt cần luôn đón đầu những thay đổi công nghệ. Đối với Novatech, chìa khóa chính là tìm ra được trong những công nghệ mới xuất hiện một chỗ nào đó để chèn thêm giá trị mới cho người dùng. Như không thể cạnh tranh trực tiếp được về giá với các máy tính Dell, nhưng bạn cần lắng nghe người dùng về nhu cầu của họ và đáp ứng đúng nhu cầu ấy (mà một công ty lớn như Dell không đáp ứng chi li được). Theo Novatech, khách hàng không mua chiếc hộp mà họ mua giải pháp.

    Các công ty lắp ráp máy tính khác lại thành công theo hướng khác. Như công ty Viglen chỉ tập trung vào thị trường dịch vụ công và giáo dục, hiện nay, công ty này đứng thứ 2 tại Anh Quốc về PC cho trường học. Trong khi đó, VeryPC và Tranquil lại không theo đuổi thị trường PC giá rẻ hay PC "khủng" mà đầu tư vào điện toán thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Còn Wired2Fire, CyberPower UK và Chillblast lại hướng đến thị trường PC cấu hình mạnh, cụ thể hơn Wired2Fire tập trung các hệ thống ép xung còn CyberPower lại "mặn mà" với PC tản nhiệt nước. Do vậy, cho dù ở thị trường "khắc nghiệt" nào đi nữa, nếu doanh nghiệp càng thu hẹp mảng kinh doanh của họ thì càng có khả năng sống sót, tồn tại.

    Ích lợi

    Và thực sự người dùng Anh Quốc đều cần các công ty nhỏ này tồn tại, có lẽ một phần do "người Anh chuộng hàng Anh". Lợi ích là người dùng có thể có được chiếc PC theo đúng với sở thích cá nhân nhất. Hơn nữa, các công ty nhỏ này có thể cập nhật những công nghệ mới nhanh nhất ngay trong sản phẩm của mình so với các công ty lớn. Đơn giản là các công ty lớn còn phải cẩn trọng đến tác động dây chuyền do sản xuất hàng loạt. Bằng chứng của việc người Anh chuộng PC Anh là trong 10 hãng máy tính bình chọn của tạp chí PC Pro có đến 7 thương hiệu trong nước.