• Thứ Ba, 13/12/2011 17:07 (GMT+7)

    Khi nào nhà mạng mới quyết định đầu tư cho 4G?

    Bằng Linh
    Một số quốc gia đã chuyển sang mạng 4G vốn được coi là có tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 10 lần mạng 3G. Vậy, khi nào người dân Việt Nam sẽ được hưởng thụ những tiện ích của mạng 4G?

    Trả lời cho câu hỏi trên là, khi nào nhu cầu người dùng cần. Theo ước tính của Ericsson, nếu nhu cầu lưu lượng tăng gấp đôi (200%) qua mỗi năm thì đến 2015, Việt Nam cần có mạng 4G.

    Nhu cầu kết nối ngày càng tăng

    Để kích thích nhu cầu sử dụng băng rộng cần phải có các dịch vụ hấp dẫn dành cho người dùng. Việt Nam hiện có 10% trong tổng số các điện thoại di động là smartphone. Ông Jan Wassenius, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam dự kiến, trong năm 2012, cứ 3 người mua điện thoại sẽ có 1 chiếc là smartphone. Số người sở hữu các máy tính bảng cũng sẽ tăng lên. Những con số trên dự báo thị trường tiềm năng cho các dịch vụ về dữ liệu thay vì các dịch vụ thoại truyền thống do người dùng không thể lưu hết mọi dữ liệu trên thiết bị. Thay vào đó, họ sẽ lưu ở đâu đó mà chúng ta gọi là “đám mây” (đây chính là gợi ý cho các dịch vụ mới, các mô hình kinh doanh mới).

    Nhiều khách tham quan chú ý đến máy tính bảng và điện thoại thông minh tại triển lãm Vietcomm 2011 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 16-19/11/2011.

    Thông qua các điện thoại thông minh, máy tính bảng, người dùng tăng khả năng truy cập dữ liệu, kết nối đến các dịch vụ lưu trữ trực tuyến, các mạng xã hội… và mọi lúc mọi nơi. Các nhà mạng do đó phải quan tâm đến mức độ phủ sóng của dịch vụ băng rộng di động để đáp ứng nhu cầu gia tăng về lưu lượng.

    Ở nhiều quốc gia châu Âu, nơi mà 4G bắt đầu được đưa vào sử dụng, phí dịch vụ nội dung cũng được tính tiền bên cạnh phí dịch vụ băng rộng. Chẳng hạn, với dịch vụ Facebook, người dùng sẽ chọn 1 gói cước nhất định tương ứng với số tin nhắn họ được sử dụng.

    Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số cũng được hưởng lợi từ băng rộng nên họ cũng nỗ lực đưa ra các mô hình kinh doanh mới, dịch vụ mới hấp dẫn để thu hút người dùng. Điều này lại kích thích gia tăng lưu lượng mạng và là lực đẩy để các nhà mạng đầu tư cho băng rộng.

    Lưu lượng dữ liệu ở Việt Nam đang là bao nhiêu?

    Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông - VNPT) cho biết: "Các nhà mạng ở Việt Nam đã và đang đầu tư nhiều cho 3G nhưng đến nay (sau 3 năm cung cấp dịch vụ), số thuê bao 3G vẫn chưa như kỳ vọng dù có tăng trưởng".

    Theo ông Việt, năm đầu tiên triển khai 3G, Việt Nam có khoảng 5 triệu thuê bao; năm 2010 đạt trên 7,6 triệu; hiện nay là 10 triệu (tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 150%/năm). Dự kiến hết năm 2011 Việt Nam có khoảng 12 triệu thuê bao 3G. Số thuê bao đã đạt như mong muốn của các nhà mạng (tương đương với mức tăng trưởng thuê bao ở thị trường các nước phát triển khi họ mới triển khai 3G) và chất lượng phủ sóng đã tăng từ 50% ban đầu lên 93%. Song, dịch vụ nội dung cung cấp trên 3G chưa nhiều (người dùng dịch vụ 3G vẫn chủ yếu truy nhập Internet, một số ít xem giao thông, truyền hình di động… ) nên vẫn chưa như kỳ vọng của các nhà mạng.

    Số thuê bao 3G tăng (hiện chiếm 10% tổng số thuê bao di động) nhưng doanh thu trên mỗi thuê bao chưa cao do các dịch vụ nội dung số nghèo nàn. Các nhà mạng phải sau 5 – 7 năm (tương đương khoảng 50% số thuê bao di động là thuê bao 3G) nữa mới hồi vốn và bắt đầu có lãi).

    Thông tin từ triển lãm Vietcomm 2011 cho thấy: tổng doanh thu các dịch vụ 3G của Việt Nam năm 2010 khoảng 3,6 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng hiện chỉ trên 30%, tốc độ truyền dữ liệu bình quân 7,2 Mbps.

    Người dùng chờ các dịch vụ hấp dẫn 

    Theo ông Việt, để tăng doanh thu từ dịch vụ 3G cần phát triển các dịch vụ gia tăng như: thanh toán trực tuyến, thanh toán mobile, chứng thực chữ ký số điện tử, mua sắm hàng hóa, đóng thuế, thu điện nước, phí đường bộ, phí giao thông… Để làm được điều này cần sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, quy định của luật pháp, đặc biệt là quy định về quản lý tiền tệ.

    Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số chưa tham gia tích cực vào thị trường 3G có thể do thị trường này chưa hấp dẫn. Đã đến lúc các nhà cung cấp dịch vụ nội dung và nhà mạng cần ngồi lại với nhau để hài hòa lợi ích 2 bên và cần những chính sách khuyến khích của nhà nước cho doanh nghiệp làm nội dung số. 

     

    Từ khóa: Bằng Linh