• Thứ Ba, 27/12/2011 15:35 (GMT+7)

    Tìm giá trị từ chuỗi cung ứng

    Hải Hà
    Nhờ nhận dạng được thị trường và tìm ra chuỗi giá trị mang lại lợi ích nên nhiều công ty thế giới đã thoát ra khỏi khủng hoảng và chiếm lĩnh thị trường…
     
    Ông Từ Minh Thiện

    Chuỗi cung ứng là một hệ thống phức hợp và hoàn chỉnh để đưa hàng hóa/dịch vụ từ nhà sản xuất (bắt đầu từ nguyên liệu) đến tay người dùng cuối. Hệ thống này gồm: Các tổ chức tham gia, con người, các hoạt động cần thiết, thông tin về hoạt động và nguồn lực cần thiết để thực hiện.

    Quản lý chuỗi cung ứng có thể theo ISO hoặc cách khác. Nếu theo ISO thì phải có quy trình. Và trong quản lý chuỗi cung ứng, DN cần quan tâm đến: Đầu vào sản phẩm; Hệ thống trưng bày và nhận dạng thương hiệu; Phong cách phục vụ…

    Tìm chuỗi giá trị riêng

    Theo ông Từ Minh Thiện, Phó ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, trên thế giới, việc xây dựng chuỗi giá trị, phân khúc chuỗi giá trị, các rủi ro trong chuỗi cung ứng là vấn đề không mới. Nhưng ở Việt Nam, việc áp dụng lại chưa nhiều.

    Để hiểu rõ được giá trị và xác định được lợi thế của công ty hay quốc gia, DN nên chia nhỏ chuỗi cung ứng để tìm xem giá trị của mình nằm ở đâu? Những dịch vụ nào có thể chia sẻ, bán được? Công ty tự làm hay thuê gia công? Tự làm trong nước hay ở nước ngoài?

     
    Cửa hàng bán lẻ của apple

    DN phải tìm ra chuỗi giá trị có lợi và phù hợp với thị trường.

    Một số ví dụ để chứng minh: General Electric (GE) gần như không có lợi nhuận khi bán động cơ. Nhưng họ kiếm tiền từ việc bán linh kiện và bảo trì (dịch vụ). Trong lĩnh vực sản xuất dụng cụ cạo râu, sản phẩm Gilette có phần cán và phần lưỡi. Việt Nam liên doanh với họ sản xuất phần cán. Còn họ kiếm tiền từ lưỡi dao cạo! Nếu đem gắn dao khác vào phần cán đó sẽ không sử dụng được. Hãng Polaroid thì kiếm tiền từ phim chứ không phải từ máy chụp hình lấy liền.

    Ông Thiện nhấn mạnh vào trường hợp Apple (1 trong 10 nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ). Hình dung được chuỗi giá trị có lợi cho mình nên hoạt động của Apple không nằm ở trụ sở chính. Họ ý thức được dịch vụ chia sẻ, thực hiện chéo theo chuỗi cung ứng này như đi từ công ty tích hợp toàn bộ sang công ty chia nhỏ. Qua đó họ tạo ra giá trị và sở hữu khâu bán lẻ. Hoạt động sản xuất nghiên cứu và phát triển (R&D) tập trung ở California, nhưng sản xuất của Apple lại ở bên ngoài Hoa Kỳ! 

    "DN nên chia nhỏ chuỗi cung ứng để tìm giá trị riêng
    cho mình..."

    Thành công của Apple trong lĩnh vực bán lẻ càng nổi hơn khi nhiều hãng bán lẻ khác chật vật. Năm 2008, doanh thu bán lẻ (không tính bán trực tuyến) của Apple tăng 70%, lên 11,7 tỷ USD, chiếm 15% trong tổng doanh thu 76,3 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng 4,5% của lĩnh vực bán lẻ nói chung. Năm 2009, theo số liệu của hãng tư vấn Customer Growth Partners, khi doanh thu bán lẻ toàn cầu giảm 2,4% (đánh dấu năm đầu tiên suy giảm sau nhiều thập kỷ) thì doanh thu bán lẻ của Apple tăng xấp xỉ 7%.

    Các dẫn chứng trên cho thấy Apple và rất nhiều công ty khác nhờ tìm ra chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nên đã thoát ra khỏi khủng hoảng, chiếm lĩnh thị trường.

    Phải biết cách…

    Thời buổi kinh tế hiện nay, quản lý rủi ro (QLRR) có vai trò rất quan trọng trong việc sống còn của một doanh nghiệp (DN). Nhưng mỗi DN là mỗi loại hình khác nhau, có những cách QLRR khác nhau. Mặt khác, hiện nay hầu hết DN đều khó khăn về tài chính nên mỗi nơi phải biết xác định hướng đi riêng cho mình.

    Ông Thiện nói: Việc tham gia chuỗi cung ứng là cách giúp DN hạn chế được rủi ro. Nó hầu như gắn liền với mọi hoạt động sản xuất của DN, từ hoạch định, quản lý quá trình tìm nguồn hàng, thu mua nguyên liệu, làm ra sản phẩm, quản lý hậu cần, giao thương đối tác, kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ khách hàng…

    Chiếm lĩnh thị trường gia công phần mềm?
    Theo ông Từ Minh Thiện, hiện nay Ấn Độ đã chuyển từ gia công phần mềm sang thiết kế. Các DN Việt Nam muốn "thế chân" Ấn Độ trong lĩnh vực gia công phần mềm cần có hướng đi để đạt mục tiêu. Cần lưu ý cách làm qua 3 bước :

    - Tích cực thu hút những công ty hoạt động trong ngành này, không chỉ về công nghệ mà cả khả năng tiếp cận thị trường. Ví dụ ở Nhật, các DN Hoa Kỳ không thể bán hàng nếu không có các công ty của Nhật phân phối. Các DN Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Nhật Bản thì nên làm đối tác với họ để vào dễ hơn.

    - Cung cấp yếu tố đầu vào cần thiết như: hạ tầng, nhân lực, đường truyền tốt để đảm bảo độ tin cậy đối với khách hàng cũng như đối tác.

    T- ìm hiểu thị hiếu khách hàng (Ấn Độ thành công là nhờ họ tìm hiểu sâu thị hiếu khách hàng).

     

    ID: B1111_32