• Thứ Tư, 04/01/2012 00:57 (GMT+7)

    Ứng dụng gì vào chuỗi bán lẻ?

    Quỳnh Anh
    Hệ thống viễn thông/Internet phù hợp rất cần cho chuỗi bán lẻ. Chúng sẽ giúp kết nối các văn phòng/siêu thị ở nhiều vùng miền lại như một mạng riêng của doanh nghiệp (DN).
     

    Những giải pháp cần…

    Ông Nguyễn Thanh Đạm, Giám đốc CNTT, Công ty Viễn Thông A cho rằng các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ có nhiều chuỗi cửa hàng, nằm rải rác ở nhiều nơi. Do vậy, nếu không có các hệ thống CNTT giám sát thì sẽ có những thiệt hại, gây tổn thất nặng nề.

    DN có thể triển khai hệ thống IP Camera để kiểm soát an ninh ở các chuỗi cửa hàng một cách tập trung; kiểm soát sự ra/vào công ty cũng như giúp định vị, theo dõi, truy vết hàng hóa, phương tiện; tránh rủi ro tổn thất do thất lạc, trộm/cướp khi luân chuyển hàng hóa…

    Nhưng điều cốt lõi của chuỗi bán lẻ là các ứng dụng dùng chung. Đó là các hệ thống quản lý: bán hàng/siêu thị; thương mại điện tử (phục vụ khối kinh doanh); mua hàng/điều hàng và kiểm soát tồn kho (phục vụ khối thương mại); tài chính/kế toán; an toàn thông tin kinh doanh; quy trình cộng tác doanh nghiệp; nhân sự/tiền lương... (phục vụ khối tài chính, CNTT và nhân sự)…

    Các hệ thống phần mềm trên có thể giúp DN quản lý, kiểm soát, truy vấn... quy trình nghiệp vụ, tài sản, hàng hóa tồn kho, nguồn lực nói chung. Hiệu năng công việc khi được quản lý tốt sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh và giảm được rủi ro, thất thoát do lỗi vô tình hay cố ý của con người gây ra.

    DN có thể xem xét theo từng thời kỳ mà đầu tư các hệ thống CNTT, tùy vào mức độ quan trọng của từng khối/phòng/ban. Mức độ quan trọng gắn liền với sự đầu tư và chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh của từng DN cụ thể…

    Không thể thiếu lãnh đạo CNTT

    “Ngoài sự đồng thuận và tầm nhìn từ ban lãnh đạo, giải pháp CNTT phải tạo thiện cảm, tối ưu hóa công việc. Nếu không, nó sẽ bị người dùng tẩy chay”
    ông Phạm Văn Trọng

    Nhận thức đầu tư của các chủ DN hiện nay rất khác nhau. Có nơi xem CNTT như hàng trang trí nội thất (có cũng được, không có cũng không sao!). Một số chủ DN tuy nhận biết được tầm quan trọng của CNTT, nhưng xếp hạng đầu tư vào thứ yếu, hoặc đầu tư nhỏ giọt, không đến nơi đến chốn...

    Các nhà quản lý cho rằng, CNTT là đòn bẩy nội lực, là công cụ giúp DN tạo lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Hệ thống CNTT, ứng dụng CNTT giúp DN quản lý phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời giúp DN nhận biết, phát hiện sớm các rủi ro có thể xảy ra và truy vết nếu vấn đề/rủi ro đã xảy ra.

    “Tùy theo chiến lược phát triển và đặc thù ngành, DN nên tuyển chọn một vị lãnh đạo CNTT năng lực và kinh nghiệm quản lý phù hợp. Chủ DN giỏi quản lý sản xuất, kinh doanh; hay nói cách khác là rất giỏi tạo ra giá trị mới. Những người làm CNTT lại am tường công cụ, ứng dụng” ông Đạm nói.

    Thách thức của người làm CNTT hay lãnh đạo CNTT trong DN có chuỗi bán lẻ là làm thế nào kết nối các hệ thống lại với nhau thành một thể thống nhất; hoặc tìm và triển khai giải pháp tổng thể có thể bao trùm/tích hợp tất cả để loại bỏ rủi ro không đồng nhất dữ liệu/thông tin, độ trễ của thông tin, lỗi do con người...

    “Để khai thác các ứng dụng CNTT thuận lợi và để kiểm soát rủi ro một cách tốt nhất, chủ DN nên trao toàn quyền cũng như phân rõ trách nhiệm cho vị lãnh đạo CNTT được chọn. Nhân vật đó sẽ tự biết cách tổ chức nhân sự CNTT, hệ thống CNTT phục vụ kỳ vọng quản lý của chủ DN”, ông Đạm nhận định.

    Theo ông Phạm Văn Trọng, Trưởng Phòng CNTT của Thế Giới Di Động, chủ DN cũng như bộ phận quản lý rủi ro của DN nên làm việc với bộ phận CNTT. Từ đó, DN có giải pháp quản lý chặt chẽ; tìm ra những điểm bất thường, ngăn chặn bằng hệ thống, giảm thiểu tối đa tương tác của con người.

    ID: B1112_40