• Chủ Nhật, 01/04/2012 09:52 (GMT+7)

    Google mở rộng cửa hàng trực tuyến cho máy tính bảng

    Mai Phương
    Nhiều nhà phân tích mâu thuẫn về việc Google làm thế nào để tăng cường các cửa hàng trực tuyến cho máy tính bảng; cách thức này có thật sự mang lại hiệu quả không...?

    Các cửa hàng trực tuyến bán những máy tính bảng Android liệu có thể giúp Google "bắt kịp" với iPad hiện dẫn đầu thị trường máy tính bảng và Kindle Fire nổi lên như là máy tính bảng có giá rẻ hay không.

    Một số nhà phân tích đã có những ý kiến khác nhau, một báo cáo của Wall Street Journal cho biết cửa hàng trực tuyến sẽ không giúp Google có thể thu hẹp khoảng cách so với iPad của Apple hiện nắm giữ 65% thị phần thị trường máy tính bảng. Nhưng sẽ là khác biệt nếu như chiến lược trên trực tuyến của Google đưa ra một mức giá khác sau khi chiếc iPad 9,7 inch khởi điểm với giá 499USD cho phiên bản mới nhất? Hay nếu như mục tiêu của Google là đưa ra mức giá thấp hơn giá bán máy tính bảng Kindle Fire 7 inch thế hệ tiếp theo, dự kiến có giá bán 200USD đến 300USD.

    Digitimes cho biết Google sẽ hợp tác với Asustek để cho ra mắt chiếc máy tính bảng 7 inch có giá rẻ vào tháng 5 hay tháng 6 năm nay. Máy tính bảng Google được bán trên cửa hàng trực tuyến sẽ chạy hệ điều hành phiên bản kế tiếp của Android với tên gọi là Jelly Bean. Google cũng đang trong giai đoạn cuối của việc tiếp quản bộ phận di động Motorola Mobility một khi Trung Quốc chấp thuận thỏa thuận hợp tác giữa Google và Motorola. Điều này sẽ giúp Google có thể đẩy nhanh doanh số bán máy tính bảng trên trực tuyến.

    Chỉ tính riêng tháng 12 năm ngoái, Amazon đã bán 4 triệu Kindle Fire với giá 199USD, đứng vị trí thứ 2 trong thị trường máy tính bảng sau iPad (Amazon không tiết lộ cụ thể số lượng máy tính bảng được bán ra). Ngược lại, iPad đã bán hơn 13 triệu chiếc trong quý 4 năm 2011. Google vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào khi các báo cáo của Digitimes hay Wall Street Journal cung cấp thông tin doanh số bán máy tính bảng trên trực tuyến hay sự hợp tác giữa Google với Asus. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Google đang thực hiện những bước đi chiến lược, chẳng hạn như việc thiết lập cửa hàng trực tuyến để bán máy tính bảng có tên Google đồng sở hữu thương hiệu, có giá dao động từ 200-300USD, thấp hơn giá iPad.

    Có hai nhà phân tích đưa ra những quan điểm trái ngược nhau về việc cuối cùng Google có thể thành công trong cách tiếp cận mô hình bán hàng trực tuyến hay không. Một nhà phân tích của Enderle Group cho biết, cửa hàng trực tuyến sẽ không giúp ích gì nhiều cho Google nếu hãng này không tiếp tục duy trì những cửa hàng phố truyền thống và những cải tiến trên máy tính bảng Android. Nếu chỉ dựa vào cửa hàng trực tuyến thì cũng không thể giúp cắt giảm giá bán trên máy tính bảng. Google sẽ phải cần những chuỗi cửa hàng, điển hình là sự thành công của các cửa hàng Apple, giúp Apple thành công về mặt doanh số hơn máy tính bảng Android. Bên cạnh đó, Google cũng cần tham khảo lịch sử thành công về doanh số bán trên trực tuyến như bán sách và hàng hóa qua mạng của Amazon trước khi hãng này tung ra Kindle Fire.

    Amazon thực sự làm tốt việc quảng bá Kindle Fire bởi vì Amazon đã có sẵn lưu lượng người dùng truy cập rất lớn vào cửa hàng trực tuyến. Nhà phân tích này cho rằng về phần cạnh tranh với iPhone, Google không có cửa hàng trực tuyến hoặc cơ chế dịch vụ như Apple đã làm. Còn về máy tính bảng thì iPad đang vượt qua Android. iPad có một giao diện người dùng tốt hơn, thanh lịch hơn và có dịch vụ hỗ trợ tốt hơn. Những chuỗi cửa hàng xuất hiện ở các dãy phố đã tạo một lợi thế rất lớn cho Apple. Do đó, có thể việc thiết lập cửa hàng trực tuyến sẽ không mang dấu ấn đáng kể nào trong việc giúp Google giành lợi thế hơn so với các máy tính bảng của Apple, nhà phân tích này kết luận.

    Một nhà phân tích khác đến từ J.Gold Associates lại có quan điểm gần như trái ngược khi cho rằng, nếu như Google giành được thị phần tương đối nhỏ từ iPad (trên cửa hàng trực tuyến), chứng tỏ Google đã thực hiện được điều họ cần làm. Cửa hàng trực tuyến dành cho máy tính bảng của Google sẽ là chiến lược hợp lý mà nằm trong một số cách tiếp cận với người dùng.

    Một cách là Google có thể cung cấp thiết bị đồng thương hiệu với kiểu thiết kế tham khảo trên thị trường cho nhiều phiên bản khác nhau của máy tính bảng Android. Trên thị trường có khá nhiều phiên bản Android và phần cứng của thiết bị, vì thế cửa hàng trực tuyến với máy tính bảng Google đồng thương hiệu sẽ là cơ hội tốt để thiết lập tài liệu thiết kế tham khảo, giúp những nhà cung cấp khác có thể hướng đến giảm sự phân mảnh. Tương tự, Google sẽ có được nhiều người dùng hơn cho các phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android.

    Nhà phân tích này nhận xét cửa hàng trực tuyến sẽ giúp Google nhận được thông tin số lượng bán cụ thể so với đối thủ iPad, vì cửa hàng trực tuyến có thể kích thích sự quan tâm của thị trường và nhiều thiết bị có thể được bán thông qua kênh này với sự góp sức của các nhà cung cấp thiết bị Android. Nhà phân tích này cho rằng Google gia nhập vào thị trường máy tính bảng với thiết bị riêng của nó như là một cách để kích thích nhu cầu của thị trường và hướng đến sự hợp nhất đa dạng hóa/phân mảnh trên thiết bị dùng Android.

    Nguồn: ComputerWorld