• Thứ Tư, 08/06/2005 15:57 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 07/6/2005

    Một số sự kiện chính được đăng tải trên các báo ra ngày 7/6/2005: ra mắt tổng công ty Viễn Thông Quân Đội; ban tổ chức cuộc thi Nhân Tài Đất Việt giao lưu tại ĐH Cần Thơ; thêm một thành viên mới của VASC -  trung tâm Đánh Giá Tín Nhiệm Doanh Nghiệp.

    Ra mắt tổng công ty Viễn Thông Quân Đội
    Ngày 6/6/2005 tại Hà Nội, tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã chính thức làm lễ ra mắt. Tới dự có bộ trưởng Bộ Bưu Chính Viễn Thông Đỗ Trung Tá và thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Rinh.
    Sau 16 năm thành lập, ngày 6/4/2005, công ty Viễn Thông Quân Đội đã chính thức được phép chuyển đổi thành tổng công ty trực thuộc Bộ Quốc Phòng.
    Cùng ngày tại Dinh Thống Nhất ở TPHCM, Viettel cũng tổ chức lễ công bố chính thức việc trở thành tổng công ty. (QĐND 7/6/2005)

    Tây Ban Nha hỗ trợ số hoá Thư Viện Quốc Gia Việt Nam
    Ngày 5/6/2005, tại Hà Nội, Thư Viện Quốc Gia Việt Nam và Thư Viện Quốc Gia Tây Ban Nha đã ký kết hợp tác. Theo đó, bên cạnh nhiều chương trình khác, phía bạn sẽ hỗ trợ Thư Viện Quốc Gia Việt Nam trong các hoạt động về tự động hoá, số hoá thư viện, đào tạo cán bộ... (Nhân Dân 7/6/2005)

    Giao lưu Nhân Tài Đất Việt tại Cần Thơ
    Tối 4/6/2005 tại ĐH Cần Thơ, ban tổ chức cuộc thi Nhân Tài Đất Việt đã tổ chức giao lưu với sinh viên các trường đại học và cao đẳng ở ĐBSCL. Buổi giao lưu đã được truyền hình trực tiếp trên sóng của Trung Tâm Truyền Hình Việt Nam tại Cần Thơ với hơn 1 triệu khán giả theo dõi. Nhân dịp này, 10 sinh viên CNTT đã được nhận học bổng của các nhà tài trợ. (Tuổi Trẻ 7/6/2005)

    VASC ra mắt trung tâm Đánh Giá Tín Nhiệm Doanh Nghiệp
    Công ty Phần Mềm & Truyền Thông (VASC) vừa chính thức thành lập trung tâm Đánh Giá Tín Nhiệm Doanh nghiệp (CRVC) với mục đích cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ thu thập thông tin, đánh giá xếp hạng, định mức tín nhiệm của các tổ chức tài chính, xếp hạng doanh nghiệp.
    Ông Phan Thế Hải, giám đốc CRVC cho biết, việc tổ chức đánh giá được thực hiện trên cơ sở tham khảo quy trình của các tổ chức như Standard & Poor’s, Moody’s... và CRVC đã xây dựng một quy trình đánh giá phù hợp với thực tiễn Việt Nam với hơn 100 chỉ tiêu tài chính và phi tài chính, được xử lý bằng phần mềm tính điểm. (Tuổi Trẻ 7/6/2005)

    Khẩn trương chuẩn bị gắn chíp gấu nuôi
    Cục Kiểm Lâm Bộ NN&PTNT đang khẩn trương làm thủ tục nhập chíp điện tử và xúc tiến lắp chíp cho hàng nghìn gấu nuôi mới thống kê được từ đầu năm 2005. Theo kết quả sơ bộ của 54/64 tỉnh, thành, số lượng gấu nuôi hiện có khoảng 3.000 con. Việc lập hồ sơ quản lý và gắn chíp sẽ do các chủ nuôi gấu chi trả theo quyết định số 02/2005/QĐ-BNN của Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn. Tuy nhiên, Cục Kiểm Lâm đang làm việc với một tổ chức bảo vệ động vật của Anh và nếu được hỗ trợ thì chi phí gắn chíp sẽ giảm. (Tiền Phong 7/6/2005)

    Máy bán hàng tự động khó phát triển tại Việt Nam
    Ngân Hàng Nhà Nước vừa tổ chức một cuộc toạ đàm về phát triển dịch vụ bán hàng tự động sử dụng tiền kim loại. Tuy ban tổ chức đã mời khá nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh máy bán hàng tự động song chỉ có 2 công ty đến dự.

    Bà Phan Thị Ngọc Bích, đại diện công ty Hoàng Anh 3 cho biết, họ đã lắp đặt 15 máy bán hàng tự động (chủ yếu là cà phê và nước giải khát) nhưng hiệu quả thu được không cao. Trung bình mỗi máy chỉ bán được 15 cốc/ngày. Theo bà, nguyên nhân do người dân chưa quen với tiền xu và việc thuê địa điểm đặt máy cũng khó khăn, giá lại cao. Công ty Hoàng Anh 3 đã lắp đặt 1 máy tại một chi nhánh ngân hàng nhưng phải tháo đi vì doanh thu quá ít. Một chiếc máy bán bao cao su tự động tại một nhà hàng bia hơi cũng đã phải ngừng hoạt động.
    Chỉ có công ty Hà Phan là vẫn lạc quan về thị trường này. Đại diện công ty CAT International - đối tác của công ty này cho rằng, máy bán hàng tiền xu chắc chắn sẽ phát triển tại Việt Nam. Vấn đề chỉ là thời gian và cách tiếp thị. Trong thời gian tới, CAT International sẽ nhập về Việt Nam nhiều loại máy điện thoại sử dụng tiền xu với giá thành chỉ vài trăm USD. Hiện tại, công ty Hà Phan đang cung cấp ra thị trường các máy bán hàng bằng tiền xu với giá trên 2.000 USD/chiếc và thậm chí có loại giá 4.500 USD/chiếc. (Thanh Niên 7/6/2005)

    ADSL đại hạ giá với hộ gia đình
    Kể từ ngày 1/6/2005, phí thuê bao của dịch vụ Internet băng thông rộng (ADSL) đã được hạ tới mức 50.000 đồng/tháng nhằm thu hút người tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Cụ thể, đó là dịch vụ MegaPlay của FPT. Còn Viettel có dịch vụ Home C với mức phí 54.000 đồng/tháng.
    Theo thống kê sơ bộ, VDC hiện vẫn là nhà cung cấp ADSL lớn nhất với hơn 40.000 thuê bao, tiếp đó là FPT trên 35.000, Viettel khoảng 14.000, Saigon Net và Netnam mỗi đơn vị chưa tới 5.000. FPT đang đặt ra mục tiêu 100.000 thuê bao vào cuối năm còn Viettel phấn đấu 60.000.
    Trong khi VDC không mấy quan tâm đến thị trường gia đình thì cả FPT và Viettel đều đang chạy đua để thu hút khách hàng.

    Sinh sau đẻ muộn nhưng Viettel đã lắp đặt được các tổng đài cung cấp ADSL tại 23 tỉnh, thành trên cả nước. Theo kế hoạch, đến tháng 8/2005, Viettel sẽ mở rộng đến 53 tỉnh, thành. Trong khi đó, FPT lại chưa thể mở rộng ra khỏi phạm vi Hà Nội và TP.HCM. Theo một cán bộ của FPT, đây là một bài toán đầu tư mà họ phải tính toán và trước mắt mới chỉ tập trung ở những khu vực có nhu cầu cao.

    Ngoài cước phí, hạ tầng và dung lượng cũng là những yếu tố rất quan trọng. VDC đã có kế hoạch nâng dung lượng đường truyền lên 2 Gbps trong năm. FPT thì đã nâng kênh kết nối quốc tế tại TP.HCM lên 1 Gbps. Còn Viettel hiện mới chỉ sử dụng chưa đến 1/10 dung lượng kênh truyền dẫn quốc tế của mình (khoảng 300 Mbps). (Thanh Niên 7/6/2005)

    Hà Nội: Internet sex lại tái xuất giang hồ
    Tưởng chừng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, việc truy cập websex sẽ giảm. Tuy nhiên các dịch vụ cho nó đã biến tướng để tồn tại. Không còn lộ liễu như trước, nhiều quán Net đã chui vào chỗ khuất tại các ngõ hẻm, phố làng ở Phùng Khoang, Triều Khúc... hoặc leo tít lên các tầng cao của chung cư. Làng Phùng Khoang trước chỉ có 1 – 2 điểm truy cập, song đến giờ thì con số đã tăng lên đến cả chục.
    Tại một quán Net ở Phùng Khoang, người vào thì cứ đông thêm mà người ra thì chẳng có mấy. Tất cả các máy đều cài phần mềm Flashget cho phép download rất nhanh. Ngoài việc chui vào ngõ, leo lên tầng, một số quán chỉ mở cửa hé và chỉ tiếp khách quen. Theo quy định chung, các quán phải đóng lúc 23h. Song chỉ cần đội tuần tra đi khỏi là họ mở cửa trở lại.
    Còn về nội dung các trang được nhiều người truy cập nay đã có cả những chuyên mục thời sự sex Việt, bình chọn sex rất đông người tham gia. Chán những hình ảnh ngoại, các site này đã tích cực update hình ảnh nội được chụp công khai hoặc chụp trộm. Internet sex đã và đang gieo rắc nhiều ẩn hoạ cho giới trẻ Việt Nam. Đây thực sự là một câu hỏi lớn với các cơ quan chức năng. (Tiền Phong 7/6/2005)

    TP.HCM: Bức xúc của các doanh nghiệp phần mềm là nguồn nhân lực?
    Cho biết về khó khăn của ngành công nghiệp phần mềm (CNpPM) Việt Nam, TS Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội Tin Học TP.HCM cho biết, bức xúc của hầu hết các doanh nghiệp phần mềm (DNPM) là nguồn nhân lực. Với tốc độ phát triển như hiện nay, nhân lực chất lượng cao phải tăng khoảng 60%/năm mới đáp ứng được.
    Paragon Solutions Vietnam (PSV) hiện có 350 lập trình viên (LTV) và đến hết 2005 phải tăng lên 500. Tương tự, FPT hiện có 510 LTV và cuối năm phải tăng lên gấp đôi. Cty TMA đến cuối 2005 sẽ cần 700 LTV và đến 2007 phải là 2.000 LTV. Trước nhu cầu đó, TMA đã chủ động tạo nguồn bằng việc mở trung tâm đào tạo.
    Theo số liệu của Hội Tin Học TP.HCM, cả nước hiện có 80.000 sinh viên CNTT nhưng khoảng cách giữa khả năng thực tế của họ với nhu cầu của DNPM là khá lớn. Vì thế theo các DN, phải cải tiến nội dung đào tạo và trách nhiệm này thuộc về Bộ GD-ĐT. Nếu để tình trạng kéo dài thì tổn thất không chỉ thuộc về DN mà xã hội cũng bị lãng phí.
    Mục tiêu giá trị của CNpPM vào năm 2010 sẽ là 1 tỷ USD song không phải ai cũng có thể lạc quan. Ông Nguyễn Vĩnh Tâm, chủ tịch HĐQT công ty Tâm Đạt cho rằng sự thiếu liên kết giữa các công ty PM trong nước đã làm kìm hãm sự phát triển. Thêm vào đó, các DNPM trong nước chưa xây dựng được các thương hiệu mạnh. Một nguyên nhân nữa là chưa có sự đầu tư thích đáng cho tiếp thị, theo ông Trần Lạc Hồng, tổng thư ký Hội Tin Học TP.HCM thì chỉ có khoảng 25% các DNPM có mức chi cho tiếp thị từ 10 – 15%. Ông Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch HĐQT công ty TMA cho rằng các công ty PM đang thiếu hẳn một giám đốc tiếp thị giỏi ngoại ngữ, có kinh nghiệm về CNTT và hiểu văn hoá của khách hàng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ Công Nghiệp CNTT còn chỉ ra một hạn chế nữa là sự lãng phí chất xám từ nguồn lực Việt kiều  và tỷ lệ vi phạm bản quyền quá cao. Theo ông, nếu những mặt yếu ấy không được cải thiện thì CNpPM Việt Nam không chỉ chậm phát triển mà còn tụt hậu. (Người Lao Động 6/6/2005)

    ID: O0506_1