• Thứ Ba, 14/06/2005 17:48 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 14/6/2005

    Bộ Thương Mại đã tổ chức thảo luận, lấy ý kiến về kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến 2010 với mục tiêu đặt ra là 70% doanh nghiệp lớn sẽ ứng dụng thương mại điện tử. Ngày 13/6, Microsoft, Intel và các đối tác Việt Nam đã công bố chương trình "Số hóa doanh nghiệp".

    70% doanh nghiệp lớn sẽ ứng dụng thương mại điện tử vào năm 2010

    Sáng 13/6/2005 tại TPHCM, Bộ Thương Mại đã tổ chức hội thảo về kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006 - 2010. Kế hoạch tổng thể đã đặt ra các mục tiêu là đến năm 2010 có 70% các doanh nghiệp lớn sẽ ứng dụng thương mại điện tử, 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ biết đến lợi ích của thương mại điện tử và có khoảng 15% hộ gia đình, cá nhân có thói quen mua sắm trên mạng.

    Để thực hiện các mục tiêu trên, Bộ Thương Mại sẽ triển khai các chương trình đào tạo, tuyên truyền, ban hành đầy đủ và đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong đó cơ quan chính phủ cần tiên phong hỗ trợ và ứng dụng; phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở chuyển giao công nghệ của nước ngoài và tích cực tham gia các hoạt động quốc tế. (SGGP 14/6/2005)

     

    Hiệp hội Doanh Nghiệp Điện Tử Việt Nam hợp tác với Nhật Bản

    Ngày 13/6/2005 tại Hà Nội, hiệp hội Doanh Nghiệp Điện Tử Việt Nam (VEIA) và hiệp hội Viễn Thông - Mạng Thông Tin Nhật Bản (CIAJ) đã ký kết hợp tác về phát triển quan hệ thương mại trong các lĩnh vực điện tử, CNTT và viễn thông. Theo đó, hai bên sẽ tạo ra mối liên kết giữa doanh nghiệp hai nước, tìm kiếm giới thiệu các đối tác liên doanh tiềm năng, trao đổi thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường, trợ giúp lẫn nhau trong việc tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị quốc tế.... Ông Shigeru Ikeda - Chủ tịch CIAJ cho biết, phía Nhật Bản sẽ giúp VEIA những kinh nghiệm trong việc tổ chức, điều hành hoạt động, hướng dẫn các dịch vụ tư vấn hỗ trợ và hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, phân tích hoạt động toàn cầu. (TBKTVN 14/6/2005)

     

    Microsoft và Intel cùng các đối tác Việt Nam công bố chương trình “Số hoá Doanh nghiệp”

    Ngày 13/6/2005, Microsoft và Intel cùng các đối tác là CMS, FPT Elead và Viettel đã công bố chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tên gọi “Số hoá doanh nghiệp”. Chương trình bao gồm các giải pháp tổng thể về cả phần cứng, phần mềm nhằm giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng xây dựng và áp dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh theo xu thế hội nhập quốc tế. Nhân dịp này tại TPHCM, Microsoft đã tổ chức hội thảo với chuyên đề “Làm việc cộng tác”. Từ nay đến tháng 12/2005, Microsoft sẽ tổ chức 10 hội thảo chuyên đề tại các thành phố lớn về những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

    Ngoài ra, Microsoft và các đối tác cũng đưa ra một chương trình khuyến mãi đặc biệt cho các doanh nghiệp trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/12/2005. (TBKTVN 14/6/2005)

     

    Microsoft sẽ xử lý vi phạm bản quyền với các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp bán máy tính

    Theo đại diện pháp lý của tập đoàn Microsoft để thực thi vấn đề bản quyền tại Việt Nam, trước mắt họ sẽ tập trung ưu tiên xử lý với các công ty nước ngoài, các cơ sở bán máy vi tính rồi sau đó mới đến các doanh nghiệp nhà nước. Còn với các hộ gia đình, trước mắt Microsoft sẽ tuyên truyền giáo dục.

    Sắp tới, Microsoft sẽ thực hiện các chương trình xã hội nhằm hỗ trợ bản quyền phần mềm cho các cơ quan Chính Phủ, các trường học, nông thôn, vùng sâu vùng xa. Microsoft cũng sẽ tiến hành tài trợ phần mềm đối với các trường học và hàng năm sẽ có 3 dự án cho riêng cộng đồng nghèo tại 64 tỉnh, thành phố. Riêng đối với các hộ gia đình, Microsoft sẽ có kế hoạch cung cấp phiên bản giá rẻ. (Gia Đình & Xã Hội 16/6/2005)

     

    Các sinh viên tình nguyện Mỹ tặng máy tính cho thanh niên Việt Nam

    16 sinh viên Mỹ trong đó có 4 là Việt kiều đã đến Việt Nam để tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh 2005 với 2 tuần hoạt động. Đoàn sẽ cài đặt và giảng dạy các phần mềm học tiếng Anh cho thanh niên Việt Nam và giao lưu với các tình nguyện viên Việt Nam cùng nhiều hoạt động khác.

    Chiều 13/6/2005 tại TPHCM, đoàn đã có buổi gặp mặt với anh Bùi Tá Hoàng Vũ, phó chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên TPHCM. Nhân dịp này, đoàn đã trao tặng Thành Đoàn TP.HCM 13 chiếc máy vi tính. Ngoài ra, sẽ còn 50 chiếc máy vi tính nữa được tặng cho thanh niên nhiều địa phương khác. (Thanh Niên 14/6/2005)

     

    15 ngân hàng liên kết phát hành thẻ Lucky Oricombank

    Để khắc phục tình trạng thẻ thanh toán ATM không sử dụng được lẫn nhau với hệ thống máy ATM, Ngân Hàng TMCP Phương Đông vừa liên kết với Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam và 13 ngân hàng thương mại để phát hành thẻ ghi nợ nội địa Lucky Oricombank có thể sử dụng tại 500 máy ATM trên cả nước. Ngoài ra, nó còn có thể dùng để chi trả mua hàng tại siêu thị, nhà hàng, khách sạn... có đặt máy với biểu tượng Connect 24. Thẻ Lucky Oricombank sẽ còn được bổ sung thêm các tính năng để có thể thanh toán tiền hàng qua Internet và ĐTDĐ. (Người Lao Động 13/6/2005)

     

    TPHCM: Bùng nổ dịch vụ thanh toán thẻ

    Hiện Ngân Hàng Ngoại Thương TPHCM có khoảng gần 400 khách hàng chi trả lương cho nhân viên qua hệ thống thẻ ATM. Do vậy, vào những ngày phát lương, lượng tiền rút ra khoảng 20 – 22 tỷ đồng/ngày. Vào những dịp lễ tết, lượng tiền lên tới 30 tỷ đồng/ngày. Chính vì thế, tình trạng quá tải đã xảy ra trong những ngày cao điểm đó.

    Trung bình, mỗi ngày các máy ATM tại TPHCM được nạp tiền 3 – 4 lần với số tiền 20 – 30 tỷ đồng/ngày.  Ngân Hàng Đông Á (EAB) cho biết, doanh số tiền gửi qua hệ thống ATM của họ khoảng 20 tỷ đồng/tháng với khoảng 20.000 lượt người sử dụng. Các máy ATM đều được theo dõi tự động và máy nào có sự cố sẽ được thông báo ngay về tổng đài để nhân viên kỹ thuật đến khắc phục trong 1 – 2 giờ.

    Các ngân hàng đều thừa nhận, sự phát triển quá nhanh của số lượng thẻ đang là sức ép vô cùng lớn cho công tác quản lý. Giá của một chiếc thẻ không lớn, nhưng chi phí cho quản lý, vận hành hệ thống là không nhỏ. Nếu dịch vụ của ngân hàng không tốt, khách hàng có thể bỏ và chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác. Do đó, các ngân hàng đã giữ chân khách bằng cách ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ và tăng thêm nhiều tiện ích cho thẻ. (SGGP 14/6/2005)

    ID: O0506_1