• Thứ Hai, 18/07/2005 13:24 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 16/7/2005

    Thông Tư Liên Tịch về quản lý dịch vụ Internet gây ra những phản ứng khác nhau từ các đại lý Internet. Hệ thống thông tin hành khách của sân bay Nội Bài bị trục trặc khiến hai chuyến bay bị chậm. Cuối năm nay, 80 camera giám sát các giao lộ sẽ được đưa vào hoạt động tại TPHCM. Thay vì nhập máy bán hàng tự động, một doanh nghiệp trong nước sẽ sản xuất lấy.

    Hà Nội: Các cơ sở Internet lo đối phó với quy chế mới
    Theo quy định mới của Thông Tư Liên Tịch giữa các bộ Bưu Chính Viễn Thông, Văn Hoá Thông Tin, Kế Hoạch & Đầu Tư và Công An vừa ký kết ngày 14/7/2005, các đại lý Internet công cộng chỉ được mở cửa từ 6 đến 24h, phải cài đặt phần mềm ngăn chặn các website độc hại, lưu giữ thông tin của người truy cập. Các chủ đại lý còn phải có trình độ tin học từ bằng A trở lên và phải trải qua một khoá đào tạo 6 tháng về Internet. Người sử dụng dịch vụ phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân với chủ đại lý, trẻ em dưới 14 tuổi muốn sử dụng phải có sự giám sát của người lớn…
    Theo đánh giá của các chuyên gia, hiệu quả của quy định mới sẽ không cao bởi thực tế những chương trình quản lý thông tin khách hàng trong vòng 30 ngày là rất hiếm. Nhiều điểm truy cập Internet ở Hà Nội sử dụng phần mềm quản lý nhưng chức năng là để tính tiền chứ không theo dõi thông tin mà khách hàng truy cập. Ngoài ra, kiến thức tin học của nhiều chủ đại lý khá hạn chế.
    Qua một số khảo sát tại Hà Nội, tâm lý chung của các chủ dịch vụ là không muốn làm “thượng đế” phật lòng. Một chủ dịch vụ ở phố Núi Trúc cho hay là đã biết thông tin về quy định mới nhưng cũng chỉ có thể nhắc nhở khách hàng. Còn nếu như khách hàng xoá đi trang web vừa truy cập thì cũng không biết làm thế nào. Một chủ dịch vụ khác ở phố Linh Lang thì cho biết, nếu bị kiểm tra thì họ sẽ làm mới dữ liệu ngay và những quy định mới chỉ khiến công việc của họ khó khăn hơn một chút. (Lao Động 16/7/2005)

    Có thể sẽ phải bổ sung quy chế quản lý Internet công cộng
    Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Cục Trưởng Cục Báo Chí, Bộ Văn Hoá Thông Tin, điểm mới của Thông Tư Liên Tịch lần này là có thêm vai trò của Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép và thu hồi giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh Internet có vi phạm.
    Ông cũng cho biết, trước sự phát triển quá nhanh của công nghệ và khoa học kỹ thuật, việc quản lý Internet ngay cả tại các nước phát triển cũng lúng túng, cho nên về cơ bản, Thông Tư này cũng có thể có những điểm cần phải bổ sung. Tuy nhiên, khi soạn thảo Thông Tư, các cơ quan chức năng đã tham khảo nhiều ý kiến và nhận được sự đồng tình ủng hộ trong việc nhất thiết phải có những biện pháp quản lý với hoạt động kinh doanh Internet công cộng. (Lao Động 16/72005)

    Đại học dân lập Thăng Long công bố điểm tuyển sinh
    Chiều 15/7/2005, ĐH dân lập Thăng Long đã chính thức công bố điểm tuyển sinh của kỳ thi 2005 và trở thành trường đại học đầu tiên trong cả nước công bố điểm tuyển sinh, chỉ sau khi kết thúc đợt thi thứ hai chưa đầy một tuần. Việc công bố điểm của trường được thực hiện trên mạng EduNet của Bộ GD-ĐT và thông qua các báo điện tử như Vn Express, VietnamNet... Năm nay Có 1.100 thí sinh dự thi vào trường ở hai khối A và D trong tổng số 1.800 hồ sơ dự tuyển. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.000. (Tuổi Trẻ 16/7/2005)

    Sân bay Nội Bài: hơn 300 hành khách bị chậm giờ bay
    Sáng 15/7/2005, nhiều hành khách đi chuyến bay VN311 Hà Nội – Đà Nẵng và VN 741 Hà Nội – TPHCM đã thông báo với báo chí về sự cố chậm giờ. Giải thích về sự cố này, ông Phạm Văn Liệu – giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Khai Thác Sân Bay Nội Bài cho biết, vào lúc 5 giờ sáng, hệ thống thông tin toàn cầu phục vụ  công tác khai thác hàng không (SITA) đã đột nhiên bị trục trặc khiến công việc bị ngưng trệ. Đến 7 giờ sáng đại diện của SITA tại Hà Nội mới làm việc và đã khắc phục sự cố. (Lao Động 16/7/2005)

    TPHCM: hơn 80 camera giám sát giao thông cuối 2005
    Theo Thượng tá Phạm Văn Thịnh - Trưởng Phòng Cảnh Sát Giao Thông Đường Bộ trực thuộc Công An TPHCM, dự án lắp đặt 80 camera tại các giao lộ ở TPHCM đã cơ bản hoàn thành phần cứng như xây dựng trung tâm điều khiển, hệ thống cáp từ các giao lộ về trung tâm... Một số hạng mục còn lại là đấu thầu camera, lắp đặt, đấu nối đang trong giai đoạn cuối. Nếu không có gì thay đổi thì công trình sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2005. Khi đó, cảnh sát giao thông ngồi ở trung tâm cũng có thể theo dõi và ghi hình vi phạm. (Tuổi Trẻ 16/7/2005)

    Sẽ có máy bán hàng tự động made in Vietnam
    Tại buổi toạ đàm “Phát triển dịch vụ bán hàng tự động sử dụng tiền xu” do Ngân Hàng Nhà Nước tổ chức ngày 14/7/2005, đại diện công ty TNHH Tấn Hưng cho biết, thời gian qua họ đã nhập về 100 máy bán nước giải khát của LG, mỗi máy trị giá 2.000 USD, bán được 4 – 5 loại sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, giá bán như vậy là quá cao với thị trường Việt Nam. Để giảm chi phí, sắp tới Tấn Hưng sẽ chỉ nhập các thiết bị cơ bản. Còn vỏ và các chi tiết đơn giản sẽ tự sản xuất, lắp ráp. Và như vậy, giá thành của máy sẽ giảm đi 30%. Khi có máy giá rẻ, việc bán hàng tự động bằng tiền xu sẽ được thúc đẩy mạnh hơn. (Người Lao Động 15/7/2005)

    “Không cơ quan nào giám sát hết được đại lý Internet”
    Trả lời báo Tuổi Trẻ về quy chế quản lý các dịch vụ Internet mới ban hành, ông Đỗ Quý Doãn - Thứ Trưởng Bộ Văn Hoá Thông Tin cho biết, để thực hiện được thì cũng giống như Luật Giao Thông Đường Bộ, là vừa phải tuyên truyền giáo dục, vừa phải có chế tài để mọi người hình thành thói quen. Về quy định trẻ em dưới 14 tuổi phải có người lớn giám sát, theo ông trước mắt có thể khó khăn nhưng khi mọi người thấy được việc đó là cần thiết với con em mình thì sẽ giải quyết được.
    Ông cũng cho rằng bên cạnh việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì còn phải chuẩn bị về mặt nhận thức, giáo dục. Không thể có cơ quan nào theo dõi hết được các đại lý cũng như người truy cập bởi không thể ngồi đó 24/24. Cho nên phải đề cao tính giáo dục. Bên cạnh đó, theo ông, phải tạo sân chơi cho người sử dụng Internet với nhiều thông tin bổ ích.
    Riêng về việc các đại lý phải yêu cầu khách hàng xuất trình giấy tờ tuỳ thân, theo ông, các đại lý phải tự giác chấp hành. Không thể cùng một lúc kiểm tra hết hàng chục nghìn đại lý được, nhưng nếu họ không chấp hành thì khi bị kiểm tra, sẽ bị xử lý nghiêm. Thanh tra chỉ có thể nhắc nhở, đôn đốc chứ không có lực lượng nào làm xuể. Nhưng khi đã có quy định thì bất cứ người nào cũng có thể giám sát được.
    Về việc các đại lý phải lưu giữ thông tin khách hàng, nếu mọi người chấp hành tốt thì chắc chắn là thực hiện được. Đặt ra quy định này là do trong thời gian qua có nhiều sai phạm của các đại lý. Còn đến lúc tất cả mọi người truy cập Internet đều với mục đích khai thác thông tin hữu ích thì việc lưu giữ thông tin sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Riêng về chuyện chỉ được phép mở cửa đến 24h hàng ngày, trong khi thông tin trên Internet là cập nhật 24/24, ông cho biết nếu không quy định như vậy mà cứ để cho các đại lý mở cửa suốt ngày thì sẽ chẳng có biện pháp nào để ngăn chặn người vào chơi trò chơi, truy cập các trang web xấu... Ông cũng thừa nhận các phương án đưa ra không giải quyết được mọi thứ một cách triệt để .Tuy nhiên, nếu đại lý hoặc người truy cập hoàn toàn với mục đích trong sáng trong việc nắm bắt thông tin thì các quy định đó là điều bình thường. (Tuổi Trẻ 16/7/2005)

    ID: O0507_1