• Thứ Ba, 19/07/2005 21:15 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 19/7/2005

    VCCI xúc tiến xây dựng cổng giao dịch điện tử Việt Nam – Châu Phi. FPT Elead bị nghi ngờ “rút ruột” máy tính Thánh Gióng. VDC cung cấp dịch vụ tra cứu danh bạ qua tin nhắn. TPHCM hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các đơn đặt hàng về sản xuất robot công nghiệp trong nước.

    VCCI xây dựng Cổng giao dịch điện tử Việt Nam – Châu Phi
    Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đang xúc tiến xây dựng cổng giao dịch điện tử Việt Nam – Châu Phi theo địa chỉ www.vinafrica.com nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của cả hai bên có thông tin thị trường của nhau. Ngôn ngữ được thể hiện là tiếng Anh và tiếng Việt. Trước mắt, cổng giao dịch tập trung hỗ trợ kinh doanh trực tuyến với 9 nước là Nam Phi, Ai Cập, Algeria, Maroc, Angola, Tanzania, Senegal, Benin và Libya. Dự kiến, Cổng Giao Dịch điện tử Việt Nam – Châu Phi sẽ khai trương vào tháng 9/2005. (Tin Tức 18/7/2005)

    FPT Elead rút ruột máy tính Thánh Gióng?
    Theo một số khảo sát, tất cả các máy tính Thánh Gióng của FPT Elead đang bán trên thị trường Hà Nội đều không có modem để nối mạng Internet và mainboard cũng không phải là của Intel sản xuất mà là của Biostar với giá thành thấp hơn của Intel 10 USD. Ai muốn có modem sẽ phải trả thêm 7 USD. Giải thích về điều này, ông Trần Nhật Quang, giám đốc FPT Elead cho biết, tất cả các thiết bị cấu thành của máy tính Thánh Gióng đều đã được kiểm chuẩn và đáp ứng các yêu cầu cao nhất về chất lượng.
    Được biết, máy tính Thánh Gióng được sản xuất nhằm phục vụ  chương trình phổ cập tin học và Internet cho thanh niên. Tuy nhiên, với cấu hình thiếu modem thì sẽ không thể nối mạng được. Chỉ tính sơ bộ việc thiếu modem và giá chênh lệch do sử dụng mainboard Biostar, FPT Elead sẽ “thu lợi” khoảng 17 USD/bộ. Tại thời điểm này, máy tính Thánh Gióng của FPT Elead đã tiêu thụ được hơn 6.200 bộ máy tính giai đoạn 2 và dự kiến sẽ tiếp tục tiêu thụ khoảng 25.000 bộ. (SGGP 19/7/2005)

    VDC cung cấp dịch vụ tra cứu danh bạ điện thoại qua tin nhắn
    Ngày 15/7/2005, công ty Điện Toán & Truyền Số Liệu (VDC) đã chính thức đưa vào hoạt động dịch vụ tra cứu danh bạ điện thoại toàn quốc SMS 991 thông qua nhắn tin trên hệ thống ĐTDĐ. Dịch vụ này giúp người sử dụng tra cứu được danh bạ điện thoại cố định của các bưu điện và là cơ sở dữ liệu danh bạ cập nhật nhất hiện nay. Cước phí cho mỗi lần truy vấn thông tin thành công là 1.000 đồng (đã có VAT) trong đó cước nhắn tin là 500 đồng và cước thông tin là 500 đồng/tin. Trường hợp tin nhắn sai mẫu quy định, hệ thống sẽ gửi lại hướng dẫn và khách hàng chỉ phải trả cước 500 đồng/tin nhắn. Hiện tại, dịch vụ này của VDC mới chỉ phục vụ các thuê bao của hai mạng Mobi Fone và Vinaphone mà chưa cung cấp cho các mạng khác và cũng chưa cung cấp dịch vụ tra cứu về chủ sở hữu của các máy di động. (TBKTVN 19/7/2005)

    VASC với dịch vụ truy tìm vị trí đặt máy ATM qua điện thoại di động
    Thông thường, các máy ATM ở các vị trí thuận lợi rất dễ bị hết tiền vào những ngày lễ tết và không phải khách hàng nào sử dụng dịch vụ ATM cũng biết đến các vị trí khác có máy ATM. Trước nhu cầu thiết thực này, ngân hàng Công Thương Việt Nam (Incombank) đã phối hợp với công ty Phần Mềm & Truyền Thông (VASC) cung cấp dịch vụ truy tìm vị trí máy ATM qua tin nhắn. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần gửi tin nhắn đến số máy 997 theo cú pháp ATM ICB . Sau đó, họ sẽ nhận được danh sách tất cả các điểm đặt máy ATM của Incombank tại địa phương đó để có thể lựa chọn rút tiền tại máy gần nhất. Riêng với khu vực Hà Nội và TPHCM, khách hàng còn có thể tìm theo quận, huyện bằng cách soạn thêm vào cuối tin nhắn mã quận, huyện. Phí cho dịch vụ này là 1.000 đồng/tin nhắn. Trong trường hợp không nhớ rõ cú pháp nhắn tin, khách hàng có thể gọi điện thoại tới số máy 18001255 để được hỗ trợ. (SGGP 19/7/2005)

    TPHCM: Ngân hàng Đông Á mở rộng điểm chấp nhận thẻ
    Nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng thẻ, ngân hàng Đông Á (EAB) đã hợp tác với các đơn vị chấp nhận thẻ để thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá cho các chủ thẻ tín dụng EAB. Trước mắt, các chủ thẻ EAB sẽ được ưu đãi dịch vụ tại bệnh viện An Bình, siêu thị điện máy Thiên Hoà, các cửa hàng vàng bạc đá quý thuộc công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận, cơ sở Nha Khoa Phương Đông, khách sạn Đồng Khánh, khách sạn Quê Hương.
    Để mở rộng mạng lưới thanh toán phục vụ khách hàng, sắp tới EAB sẽ kết nối với hệ thống China Union Pay của Trung Quốc. EAB cũng vừa lắp đặt thêm 3 máy ATM tại Quảng Ninh trong đó có một máy tại khu du lịch Tuần Châu, hai máy tại Bưu Điện thành phố Hạ Long nâng tổng số máy ATM của EAB lên 128 máy. (SGGP 19/7/2005)

    TPHCM: 5 tỷ đồng hỗ trợ chế tạo robot theo đặt hàng của doanh nghiệp
    Theo ông Phan Minh Tân, phó giám đốc Sở Khoa Học Công Nghệ TPHCM, bước đầu thành phố sẽ giành khoảng 5 tỷ đồng ngân sách để hỗ trợ chế tạo một số robot theo đặt hàng của các doanh nghiệp. Ông cho biết, thị trường Việt Nam đang có nhu cầu sử dụng nhiều loại robot trong các ngành công nghiệp nhưng lâu nay trong nước chưa chế tạo được và phải nhập ngoại với giá thành khá cao. (Tuổi Trẻ 19/7/2005)

    Kỳ sát hạch kỹ sư CNTT tháng 10 sẽ được tổ chức ở 4 thành phố lớn
    Ban quản lý khu công nghệ cao Hoà Lạc vừa thông báo về đợt thi sát hạch CNTT ngày 2/10/2005 tới tại 4 địa phương là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ.  Đợt thi này ngoài loại hình sát hạch thường lệ về kỹ sư CNTT cơ bản (FE) theo chuẩn kỹ năng đã được công nhận tương đương giữa Việt Nam và Nhật Bản còn có sát hạch thử nghiệm về mạng (NW) và về cơ sở dữ liệu (DB) trên cơ sở áp dụng thử nghiệm các chuẩn kỹ năng về mạng và cơ sở dữ liệu của Nhật Bản. Bộ Khoa Học Công Nghệ sẽ cấp chứng nhận tương đương Nhật Bản cho các thí sinh đạt yêu cầu của kỳ thi FE và công nhận kết quả cho các thí sinh đạt yêu cầu thi thử NW, DB. (Thanh Niên 19/7/2005)

    TPHCM: Số doanh nghiệp phần mềm tăng 140%
    Trong 6 tháng đầu năm 2005, số lượng doanh nghiệp phần mềm ở TPHCM đã tăng 140% so với cả năm 2004. Hiện nay, UBND TPHCM đang triển khai các chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ thị trường cho 132 doanh nghiệp hoạt động chủ yếu về lĩnh vực phần mềm. Khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải là thiếu vốn, nguồn nhân lực, thị trường không ổn định, thông tin không đầy đủ, kỹ năng quản lý hạn chế. (Nhân Dân 19/7/2005)

    Chỉ có 5% tài khoản thường xuyên giao dịch chứng khoán
    Theo công bố của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước, trong số 24.000 tài khoản của các nhà đầu tư được mở tại Trung Tâm Giao Dịch Chứng Khoán TPHCM, chỉ có 5% trong số đó là các giao dịch thường xuyên. 95% còn lại thường bị khoá do chủ nhân tạm nghỉ hoặc đã nghỉ hẳn việc mua bán chứng khoán. (Người Lao Động 18/7/2005)

    Eximbank dồn sức cho ngân hàng điện tử
    Cũng như nhiều ngân hàng khác, năm 2005 ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đang dồn sức đầu tư cho công nghệ ngân hàng hiện đại và đặc biệt chú trọng các dịch vụ ngân hàng điện tử. Eximbank đang xem xét đầu tư công nghệ giai đoạn 2 với vốn đầu tư khoảng trên 3 triệu USD. Theo đó, Eximbank sẽ hoàn thiện các dịch vụ ngân hàng điện tử như Phone Banking, Internet Banking, Mobile Banking và sẽ có các kiosk di động với mỗi máy ATM hoạt động như là một ngân hàng tự động hoàn chỉnh. (SGGP 19/7/2005)

    HP tập trung vào các giải pháp CNTT
    Trả lời TBKTVN, bà Trần Thị Minh Thuận, tổng giám đốc HP Việt Nam cho biết HP tập trung vào tất cả các phân khúc khách hàng từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Chiến lược của HP là tập trung phát triển các giải pháp CNTT cho các doanh nghiệp, khách hàng... chứ không đơn thuần là bán các sản phẩm.
    Theo bà, thị trường CNTT Việt Nam đã phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các thành phố lớn và thành công của HP là đã làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thức được tầm quan trọng của CNTT. Cách đây 2 – 3 năm, khách hàng của HP phần lớn là khối chính phủ và doanh nghiệp lớn song vì tiềm năng lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên HP đã tập trung mở rộng theo hướng này. Thời gian tới, HP sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại một số tỉnh.
    Bà Thuận cho biết thêm, các chương trình của HP tại Việt Nam không chỉ đúng theo chiến lược của công ty mẹ mà còn rất phù hợp với nhu cầu của khách hàng địa phương. Để triển khai, HP đều phải nghiên cứu và đưa ra các chương trình thật phù hợp với mức giá thật hợp lý. (TBKTVN 19/7/2005)

     

     

    ID: O0507_1