• Thứ Hai, 22/08/2005 10:05 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 20/8/2005

    Lãnh đạo TP.HCM gặp mặt thân mật các Việt kiều về tham dự hội nghị CNTT. Viettel sẽ giảm cước điện thoại cố định đường dài và tính cước theo block 6 giây từ 1/9/2005. Tỉnh Lào Cai sử dụng màn hình lớn trị giá 200 triệu đồng chỉ để duyệt tin trước khi cập nhật lên website. Phương án xin giảm cước cho các mạng MobiFone và Vinaphone của VNPT đang chờ quyết định của Bộ BCVT.

    Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các Việt kiều tham dự hội nghị CNTT
    Chiều 19/8/2005, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi gặp gỡ thân mật với đoàn đại biểu kiều bào về tham dự hội nghị “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển CNTT - truyền thông nước nhà”. Tại buổi gặp mặt này, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn Việt kiều sẽ là cầu nối với thế giới để phát triển CNTT - truyền thông nước nhà, góp phần giúp đất nước phát triển.
    Ngày 20/8/2005, hội nghị “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển CNTT - truyền thông nước nhà” do Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT, Bộ BCVT và UBND TP.HCM tổ chức diễn ra tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM với sự tham gia của gần 150 Việt kiều. Hội nghị bàn các vấn đề tổng quan về CNTT - truyền thông Việt Nam và định hướng phát triển giai đoạn 2006 – 2010. (SGGP 20/8/2005)

    Viettel giảm cước điện thoại cố định
    Tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) vừa chính thức thông báo giảm cước điện thoại cố định đường dài trong nước và quốc tế kể từ ngày 1/9/2005. Cụ thể, cước sẽ được tính theo block 6 giây và mức cước liên tỉnh các vùng I, II, III là 90 đồng, 145 đồng và 181 đồng/6 giây. Cước điện thoại quốc tế là 0,055 USD/6 giây tính chung cho tất cả các nước. (Tuổi Trẻ 20/8/2005)

    Lào Cai: Sắm màn hình 200 triệu đồng chỉ để duyệt tin
    Đó là chiếc màn hình Samsung Plasma 60 inch của Trung Tâm Tích Hợp Hệ Thống tỉnh Lào Cai. Theo giải thích của các cán bộ ở đây, chiếc màn hình trị giá tới hơn 200 triệu đồng được trang bị để các lãnh đạo tỉnh nhà có thể đứng từ giữa nhà duyệt tin tức hàng ngày trước khi đưa lên website của tỉnh. Trong khi đó, ban điều hành Dự Án CNTT của tỉnh lại liên tục kêu ca về tình hình tài chính chậm trễ.
    Theo một quan chức của Trung Tâm Tích Hợp Hệ Thống tỉnh Lào Cai,  không chỉ họ được trang bị chiếc màn hình khổng lồ này mà UBND tỉnh còn mua thêm rất nhiều màn hình TV phẳng, bố trí khắp các đầu hành lang trụ sở UBND tỉnh để lãnh đạo tiện xem xét tin tức bất cứ chỗ nào.
    Đây quả là một sự lãng phí không cần thiết vì quy trình duyệt tin tức online đơn giản nhất chỉ cần ngồi tại văn phòng bật máy tính và xem tin ngay tại chỗ ngồi của lãnh đạo. (Tuổi Trẻ 20/8/2005)

    MobiFone và Vinaphone xin tính cước theo block 1 giây: “Sức ép” của việc phải duy trì gần 6 triệu khách hàng
    Ở thời điểm hiện tại, dung lượng chuyển mạch của Vinaphone là 3,2 triệu thuê bao. Trong khi đó, số lượng thuê bao hiện tại của họ đã là 3 triệu. Còn với MobiFone, dung lượng chuyển mạch là 2,45 triệu nhưng số lượng thuê bao đã là 2,3 triệu. Do dung lượng còn dư quá ít nên nếu số lượng thuê bao tăng vọt thì hai mạng này sẽ dễ gặp phải sự cố nghẽn mạch. Đây chính là lý do khiến Bộ BCVT yêu cầu VNPT phải giải trình về khả năng đầu tư mở rộng mạng và cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ khi số lượng thuê bao tăng mạnh.

    Theo một quan chức của VNPT, về mặt lý thuyết, tuy dung lượng đã gần hết song do thực tế số lượng thuê bao hoạt động ít hơn con số 2,3 triệu nên thực chất mạng MobiFone vẫn có khả năng đáp ứng một lượng không nhỏ khách hàng mới và điều đó cũng tương tự với Vinaphone. Vẫn theo ông này, tuy trục trặc có thể xảy ra nhưng ít khả năng có sự cố lớn vì số lượng thuê bao khó có thể tăng vọt, chưa kể trong tháng 9, dung lượng mỗi tổng đài MobiFone và Vinaphone cũng sẽ tăng thêm gần 1 triệu số.

    Xung quanh đề xuất xin tính cước theo phương án 30+1 giây cho cả MobiFone và Vinaphone, một quan chức khác của VNPT cho biết sở dĩ họ phải khẩn cấp xin điều chỉnh vì sức ép của gần 6 triệu khách hàng đang sử dụng hai mạng này. Với mặt bằng giá cước theo block 6 giây của Viettel và 10 giây của S-Fone, gần 6 triệu khách hàng của MobiFone và Vinaphone đang phải chịu mức cước cao. Được biết, chỉ riêng trong tháng 7/2005, 61.000 thuê bao của Vinaphone đã bỏ mạng này. Còn với MobiFone thì chỉ riêng trong tuần cuối cùng của tháng 7/2005 đã bị mất hơn 17.000 thuê bao. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là những con số “báo động đỏ”.

    Cách đây hơn một tháng, VNPT đã trình phương án tính cước theo block 10+5 giây song không được Bộ BCVT chấp thuận. Nay họ đưa ra phương án mới theo block 30+1 hoặc 30+6 và phương án này vẫn đang chờ sự quyết định của Bộ BCVT. (Lao Động 20/8/2005)


     

    ID: O0508_1