• Thứ Hai, 05/09/2005 11:34 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 05/9/2005

    Tốc độ tàu hỏa được kiểm soát thông qua định vị vệ tinh. CNTT sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2005 – 2006. TPHCM thiếu giáo viên tin học trầm trọng. VP Telecom lùi thời hạn khai trương mạng điện thoại vô tuyến cố định không dây. Sẽ có truyền hình chất lượng cao trên các phương tiện giao thông. Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang ở đâu? Mục tiêu của kế hoạch phát triển TMĐT tử đến năm 2010.

    Kiểm soát tốc độ chạy tàu thông qua vệ tinh

    Tàu E1 đổ vì không kiểm soát được tốc độ
    Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam vừa thử nghiệm thành công và đưa vào hoạt động hệ thống kiểm soát tốc độ chạy tàu được điều khiển thông qua định vị vệ tinh (GPS) trên tàu khách Thống Nhất S1. Với việc sử dụng hệ thống này, người lái tàu hoàn toàn làm chủ được tình hình, kiểm soát được tốc độ và tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như vụ đổ tàu tại Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) đầu năm 2005. Công trình này được thực hiện bởi hai đơn vị là Trung Tâm Ứng Dụng CNTT Đại Học Giao Thông Vận Tải Hà Nội và công ty Phần Mềm Tự Động Hoá Thiết Kế (CadPro) với giá thành rẻ gấp 5 lần so với các hệ thống thiết bị nhập ngoại có cùng chất lượng. (VTV1 ngày 3/9/2005)

    CNTT sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2005 – 2006
    Ngày 5/9/2005, có gần 22,5 triệu học sinh, sinh viên đến trường khai giảng năm học mới 2005 – 2006. Tổng ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo năm 2005 là 41.630 tỷ đồng, tăng 8.900 tỷ đồng so với năm 2004. Theo bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển, phần tăng sẽ được tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong đó có tăng cường đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đưa tin học vào nhà trường. (TBKTVN 5/9/2005)

    TPHCM: Thiếu giáo viên tin học trầm trọng
    TPHCM hiện có 115 trường THPT bao gồm cả công lập, dân lập và bán công trong đó có 74 trường đã chính thức đưa tin học vào giảng dạy. Số giáo viên tin học có khoảng 190 người nhưng phần lớn là kiêm nhiệm hoặc mới chỉ qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Có những người học đại học về CNTT rồi được cử đi học nghiệp vụ sư phạm nhưng không ít đã bỏ việc. Ông Nguyễn Thái Sơn, chủ nhiệm khoa Toán-Tin ĐH Sư Phạm TPHCM cho biết, tuy toán và tin học trong cùng một khoa nhưng để thu hút các em học tin học, khoa đã phải hạ điểm chuẩn xuống còn 18 điểm. Vậy mà khoá đầu cũng chỉ tuyển được 23 sinh viên. Theo ông, ngành giáo dục cần có chế độ đãi ngộ phù hợp thì mới hy vọng thu hút được đầu vào. 
    Với các trường ở TPHCM, việc tuyển được giáo viên tin học đã khó nhưng giữ chân được họ còn khó hơn bởi chế độ đãi ngộ chưa tương xứng. Theo chế độ quy định, mỗi giáo viên phải đứng lớp 18 tiết/tuần, song thực tế họ phải dạy 28 – 30 tiết/tuần. Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu dồn về các huyện ngoại thành và chính sách “chiêu hiền” cũng chỉ thu hút được giáo viên người địa phương.
    Tin học là bộ môn không thể thiếu trong các trường phổ thông và nay đã trở thành môn học bắt buộc. Vì thế giáo viên tin học đã thiếu lại càng thiếu. Nếu không có giải pháp ngay từ bây giờ về đào tạo giáo viên thì không hiểu các trường sẽ xoay xở ra sao? (QĐND 5/9/2005)

    VP Telecom lùi thời điểm khai trương mạng vô tuyến cố định
    Theo dự kiến, công ty Viễn Thông Điện Lực (VP Telecom) đã khai trương dịch vụ điện thoại vô tuyến cố định không dây từ ngày 1/9/2005. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Bằng, phó giám đốc VP Telecom thì phải tới tháng 10 mới có thể khai trương được do còn phụ thuộc vào tiến độ thiết lập hạ tầng mạng. Hiện VP Telecom đã cơ bản phủ sóng mạng tại các tỉnh, nhưng các trạm thu phát vẫn còn ít và đang bị nhiễu tần số. (Bưu điện Việt Nam 5/9/2005)

    EU hỗ trợ Việt Nam đổi mới quản lý giáo dục
    Bộ GD-ĐT và đại diện của Liên Minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam vừa ký kết thoả thuận tài chính dự án “Hỗ trợ đổi mới công tác quản lý giáo dục” (SREM) với tổng số tiền 14,2 triệu Euro.
    Dự án này được xây dựng trên nền tảng của dự án “Hỗ trợ Bộ GD-ĐT” (SMOET) do EU tài trợ trong giai đoạn 1999 – 2004. Một trong những lợi ích lớn nhất của dự án này là thể chế hoá hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại 64 tỉnh thành. Dự án hướng tới các mục tiêu: nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ giáo dục ở cấp trung ương và địa phương, nâng cao năng lực quản lý của nhà trường xét trên góc độ quản lý và lập kế hoạch, tăng cường hệ thống đào tạo quản lý, hỗ trợ đổi mới và triển khai Luật Giáo Dục... Dự kiến, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 1/2006 đến năm 2009. (TBKTVN 5/9/2005)

    TPHCM: thêm một trường cao đẳng tư thục đào tạo CNTT
    Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển vừa ký quyết định thành lập Trường Cao Đẳng Tư Thục Kinh Tế Kỹ Thuật Nghiệp Vụ Nguyễn Tất Thành với cơ sở đặt tại 298A Nguyễn Tất Thành, Q.4. Trong các chuyên ngành đào tạo, trường sẽ đào tạo về điện - điện tử và CNTT. Năm 2005, trường bắt đầu tuyển sinh các ngành nghề nói trên  bằng hình thức xét tuyển theo điểm thi đại học khối A (12 điểm) và tổ chức nhận hồ sơ đến ngày 30/9/2005. Ngoài ra, trường còn chiêu sinh hệ trung học chuyên nghiệp về nhiều ngành trong đó có điện tử - viễn thông, tự động hoá và tin học. (SGGP 5/9/2005)

    Tuyển lao động xuất khẩu qua Internet là không có lợi cho người lao động
    Xung quanh việc Bộ Lao Động Hàn Quốc đặt vấn đề với Bộ LĐ-TB-XH Việt Nam về việc cử chuyên gia sang xây dựng trang web và áp dụng hình thức tuyển dụng lao động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc qua Internet, ông Nguyễn Thanh Hoà, Cục Trưởng Cục Quản Lý Lao Động Tại Nước Ngoài (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, Internet ở nước ta hiện mới chỉ xuất hiện tập trung ở các thành phố lớn chứ chưa phổ cập đến 60% người dân ở nông thôn. Đối tượng lao động nghèo có máy vi tính đã ít, việc biết sử dụng để truy cập Internet còn khó hơn... Vì thế, cách làm này sẽ làm nản lòng người lao động. Theo ông, việc áp dụng hình thức nào cũng phải tính đến đến yếu tố đặc thù và cho biết, sắp tới đại diện Bộ LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục trao đổi với phía Hàn Quốc để cùng thống nhất được phương án hợp lý nhất. (Tiền Phong 5/9/2005)

    Truyền hình chất lượng cao trên các phương tiện giao thông
    Công ty Kỹ Thuật Số Truyền Hình Việt Nam (V-Digital) vừa phát triển thành công công nghệ Power Digital trong việc thu sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất dùng trên ô tô chạy với vận tốc tối đa 250 km/h. Công nghệ này đã khắc phục được các nhược điểm so với việc thu sóng truyền hình analog và kỹ thuật số cũ. Việc thử nghiệm đã tiến hành thành công tại nhiều trục đường cao tốc.
    Theo đại diện của V-Digital, khi ứng dụng công nghệ này rộng rãi, hành khách trên các phương tiện giao thông sẽ được xem 18 – 42 kênh truyền hình kỹ thuật số mặt đất với chất lượng cao ngang với truyền hình cáp và truyền hình số mặt đất tại gia đình. (Tiền Phong 5/9/2005)

    Quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang ở đâu?
    Dạo qua các trang báo điện tử hàng đầu Việt Nam, chúng ta sẽ thấy ngay hai hình thức quảng cáo dạng banner và pop-up. Khách hàng có nhu cầu sẽ phải liên hệ với toà soạn và mua vị trí đặt quảng cáo theo tuần, tháng, quý hoặc cả năm. Kiểu tính phí này được đưa ra lần đầu tiên với báo điện tử VnExpress năm 2000 và trở thành mẫu mực để các website khác áp dụng theo.
    Về cách tính của VnExpress, ông Trương Đình Anh, giám đốc công ty Truyền Thông FPT cho biết con số cụ thể được căn cứ theo giá trung bình trên một số tờ báo in thông dụng trong nước chia cho diện tích trang báo để ra giá trung bình trên 1cm2, từ đó nhân với diện tích tương ứng của banner và logo để tính ra giá quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lối tính sao chép này đã bộc lộ nhiều bất hợp lý. Ông Phạm Quang Hưng, phó giám đốc công ty Giải Pháp Tiếp Thị Trực Tuyến (NMS) nhận xét đó là kiểu quảng cáo của thời kỳ đồ đá, và với cách tính này thì khách hàng sẽ không thể biết được hiệu quả của quảng cáo, bởi cần phải tính cả các sự cố như nghẽn mạng, website bị tấn công từ chối dịch vụ... Vẫn theo ông Hưng, cách tính chuẩn xác hơn phải theo số lượt quảng cáo trên 1.000 lần xem và phí theo giá trị của mỗi click.

    Theo nhận định của các chuyên gia, cách quảng cáo kiểu banner tại Việt Nam hiện khá lạc hậu bởi định hướng của nó rất thấp . Các banner thường chỉ được treo một chỗ và nằm yên, không thay đổi và có thể ít liên quan đến các nội dung bài viết ở dưới. Nhược điểm này đã được các công ty quảng cáo quốc tế khắc phục từ lâu. Ví dụ, công nghệ AdSense của Google có thể “đọc” thông tin trên trang web và đưa quảng cáo liên quan đến đặt vào đó.
    Một yếu tố khác khiến quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam bị “thua chị kém em” là sự nghèo nàn, đơn điệu về hình thức. Ngoài hình thức banner và pop-up thì không thấy hình thức nào nữa. Trong khi đó, nguồn thu chính trong quảng cáo trực tuyến lại là dịch vụ tìm kiếm. Sự đa dạng trong công nghệ quảng cáo cho phép khách hàng có được nhiều lựa chọn khác để điều tra trực tuyến, lồng ghép quảng cáo với trò chơi điện tử, quảng cáo trong các tệp tin âm thanh và phát hình trực tuyến... Tuy nhiên, theo ông Phan Minh Tâm, chủ tịch HĐQT của trang web www.24h.com.vn thì hầu hết các công nghệ quảng cáo trực tuyến tiên tiến trên thế giới đều khó áp dụng tại Việt Nam vì hiệu quả chưa cao, để triển khai được thì phải có một đội ngũ tư vấn với nghiệp vụ chuyên môn cao và đòi hỏi có thời gian cùng chi phí lớn.

    Các chuyên gia về quảng cáo đều nhất trí rằng quảng cáo trực tuyến sẽ phát triển ở Việt Nam trong thời gian tới và sẽ có thị phần đáng kể so với các loại hình quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên để có được sự tăng trưởng lành mạnh thì rất cần có chính sách rõ ràng hơn và rất cần có một công ty quảng cáo trực tuyến chuyên nghiệp để đủ sức làm thay đổi nhận thức của khách hàng. Thêm vào đó, cũng cần đến sự phát triển tương ứng của thương mại điện tử với sự phổ dụng của thẻ tín dụng để khách hàng sử dụng Internet có thể mua hàng trực tuyến và đặt trang quảng cáo trực tuyến thay vì sau khi click rồi lại phải mất nhiều thời gian giao dịch. (Tuổi Trẻ 5/9/2005)

    Phát hiện 51 trường hợp nghi vấn thi hộ đại học
    TS.Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung Tâm Tin Học Bộ GD-ĐT vừa cho biết, thông qua hệ thống phần mềm và dữ liệu, Trung Tâm đã phát hiện 51 trường hợp nghi vấn thi đại học hộ trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua. Trong số đó, cá biệt có một thí sinh có thể đã nhờ đến 2 người thi hộ.
    Ông Ngọc cho biết, Trung Tâm đang phối hợp với các đơn vị chức năng để rà soát, xác minh. Đây là năm thứ 3, biện pháp sàng lọc dữ liệu này được thực hiện để từ đó làm rõ hàng chục trường hợp thi hộ. (Tuổi Trẻ 5/9/2005)

    Những mục tiêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử đến năm 2010 là khả thi
    Theo ông Trần Thanh Hải, phó vụ trưởng Vụ Thương Mại Điện Tử Bộ Thương Mại, có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà với việc tiếp cận TMĐT mà trước hết là do thiếu một khung pháp lý hoàn chỉnh. Tiếp đó, họ chưa hiểu rõ lợi ích cũng như những rủi ro của TMĐT dẫn đến nghi ngại trong việc quyết định ứng dụng. Trở ngại thứ ba là tập quán thích giao dịch bằng tiền mặt hơn là các phương tiện khác. Ông cho rằng, đây là điều cũng dễ hiểu trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay mới chuyển sang kinh tế thị trường.

    Các cơ quan chức năng đã nhận thức được điều đó, song theo ông Hải thì không thể giải quyết trong ngày một ngày hai mà cần phải có kế hoạch, bước đi tổng thể. Chính phủ hiện đang xem xét và dự tính thông qua kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006 – 2010. Ngoài ra Nhà Nước cũng sẽ nhanh chóng hoàn thiện môi trường pháp lý, hỗ trợ mạnh mẽ công tác tuyên truyền. Theo ông đây là chức năng không ai có thể thay thế được. Nhà Nước cần phải giúp người tiêu dùng hiểu biết nhiều và hiểu rõ hơn về TMĐT, đồng thời lôi kéo các doanh nghiệp tham gia cuộc chơi này. Khi đó mới có thể tạo nên một môi trường TMĐT sôi động.

    Để tham gia TMĐT, các doanh nghiệp cần phải có một sự chuẩn bị tối thiểu. Trước hết họ phải chú trọng tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ nhân viên có kiến thức nhất định về CNTT. Tiếp đó là trang thiết bị cho việc triển khai TMĐT. Theo ông, đây không phải là những vấn đề quá khó cho doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp muốn xây dựng website mà không có đủ kinh phí thiết lập máy chủ riêng thì họ hoàn toàn có thể gửi website của mình tại máy chủ của nhà cung cấp và chi phí này cũng không hề quá cao.
    Về những mục tiêu đặt ra đến năm 2010 của kế hoạch tổng thể phát triển TMĐTnhư: 60% doanh nghiệp lớn ứng dụng TMĐT, 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ biết đến lợi ích của TMĐT và có những ứng dụng nhất định, 10% hộ gia đình có thói quen mua sắm trên mạng... theo ông là khả thi, bởi khi đặt ra, Bộ Thương Mại đã có sự cân nhắc một cách cẩn trọng.

    TMĐT hiện đã trở thành một khái niệm khá quen thuộc đối với các nước phát triển và đang thâm nhập mạnh mẽ vào các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng nhận thức được điều đó và TMĐT sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển của họ. Bên cạnh đó là tỷ lệ hộ gia đình kết nối mạng Internet ngày càng cao. (Hải Quan 4/9/2005)

    ID: O0509_1