• Thứ Ba, 06/09/2005 12:24 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 06/9/2005

    Hải Phòng đã bắt đầu thực hiện việc thông quan điện tử. Hãng hàng không Lufthansa bán vé khứ hồi TPHCM – Bangkok qua mạng Internet với giá 99 USD. Viettel giảm cước nhắn tin và liên kết thanh toán với Ngân Hàng Đông Á. Xuất hiện đường dây bán hàng đa cấp mang danh thương mại điện tử tại TPHCM và lôi kéo sự tham gia của nhiều tiểu thương chưa biết gì về sử dụng máy tính. 70% các giao dịch của người sử dụng ATM vẫn chỉ là để rút tiền mặt.  

    Hải Phòng: Thông quan điện tử đã đi vào hoạt động
    Sáng 5/9/2005, ba tờ khai hải quan điện tử đầu tiên đã được thông quan điện tử tại chi cục Hải Quan Điện Tử Hải Phòng. Đó là những tờ khai của công ty Sơn Hải Phòng, công ty Cổ Phần Hoá Chất và Vật Liệu Điện Hải Phòng và công ty Hoá Dầu Hà Nội. Ông Trần Văn Hội, phó cục trưởng Cục Hải Quan Hải Phòng cho biết, đến nay đã có 20 doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử và đến hết năm 2005, Hải Quan Hải Phòng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn ít nhất 50 doanh nghiệp tham gia. Theo hướng dẫn của Tổng Cục Hải Quan, trong giai đoạn từ nay đến 31/12/2005, thủ tục hải quan điện tử mới chỉ áp dụng tại Hải Quan TPHCM và Hải Phòng. (TBKTVN 6/9/2005)

    99 USD/vé máy bay khứ hồi TPHCM – Bangkok của Lufthansa nếu mua qua Internet
    Hãng hàng không Đức Lufthansa vừa chính thức mở chương trình bán vé qua mạng. Theo đó, giá vé khứ hồi tuyến TPHCM – Bangkok chỉ còn 99 USD/khách nếu khách hàng mua vé qua địa chỉ www.lufthansa-vietnam.com. Giá vé khuyến mại này được áp dụng từ 1/9 đến 30/11/2005. (SGGP 6/9/2005)

    Cước nhắn tin của Viettel chỉ còn 300 đồng/tin
    Hôm qua 5/9/2005, tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã ra quyết định giảm cước nhắn tin cho mạng di động Viettel Mobile. Theo đó, cước nhắn tin trong nội bộ mạng này chỉ còn 300 đồng/tin và nhắn tin ra các mạng khác là 350 đồng/tin (đã bao gồm thuế GTGT). Mức cước này được áp dụng từ ngày 1/9/2005.
    Bắt đầu từ hôm nay 6/9/2005, Viettel Mobile đã chính thức kết nối và cung cấp các dịch vụ bình chọn thông qua các số máy 19001560, 19001570, 19001580. Theo đó, cước cuộc gọi từ thuê bao của Viettel Mobile đến các số máy trên  có giá cước 1.000 đồng/phút và 500 đồng/bản tin. (SGGP 6/9/2005)

    EAB và Viettel liên kết thực hiện dịch vụ thanh toán qua tin nhắn
    Ngày 5/9/2005 tại Hà Nội, Ngân Hàng TMCP Đông Á (EAB) và tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã ký kết hợp tác phát hành thẻ đa năng liên kết EAB - Viettel  về dịch vụ thanh toán cước điện thoại cố định, di động, thuê bao Internet qua ATM và tin nhắn SMS cung cấp qua các loại thẻ trả trước của Viettel. Theo đó, khách hàng sử dụng mạng 098 và đăng ký trước tại EAB hoặc Viettel sẽ được thông báo cước hàng tháng bằng tin nhắn. Nếu đồng ý, chủ thuê bao có thể nhắn tin vào tổng đài chấp nhận thanh toán. Sau khi kiểm tra thấy hợp lệ, Viettel thông báo để EAB trích tài khoản của khách hàng và thanh toán cước điện thoại. (TBKTVN 6/9/2005)

    Việt Nam sắp đăng cai tổ chức hội thảo về mô hình biển và hệ thống thông tin cho khu vực APEC
    Viện Cơ Học Ứng Dụng trực thuộc Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam vừa cho biết, hội thảo về mô hình biển và hệ thống thông tin cho khu vực APEC lần thứ 16 sẽ được tổ chức tại TPHCM từ 1 đến 4/11/2005 nhằm phát triển những thành tựu về mô hình biển, hệ thống thông tin và công nghệ trạm vệ tinh nhỏ thông qua một mạng lưới những trạm vệ tinh nhỏ có sẵn để các nhà khoa học trao đổi ý tưởng cũng như tạo ra ngân hàng dữ liệu dùng chung giữa các nước thành viên APEC.
    Tại hội thảo này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề: Thu thập xử lý dữ liệu ảnh từ vệ tinh nhân tạo; ứng dụng của ảnh vệ tinh cho biển và bờ biển; sử dụng dữ liệu vệ tinh nhân tạo để làm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra; hoạch định các ứng dụng dữ liệu vệ tinh nhân tạo cho nền kinh tế tri thức. (Hà Nội mới 6/9/2005)

    Một đường dây bán hàng đa cấp mang danh đối tác của Microsoft
    Tại TPHCM và Hà Nội đang hình thành những đường dây mua bán rất đặc biệt mà ở đó kẻ mua, người bán không cần phải biết mặt nhau. Họ chỉ cần giao dịch qua mạng là có được thu nhập rất cao và lại tăng lên theo cấp số nhân.
    Một trong các trường hợp cụ thể là công ty Questnet vẫn thường tổ chức các lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức về thương mại điện tử” tại Trung Tâm Văn Hoá Quận 5. Để có một mã số kinh doanh và trở thành thành viên chính thức của công ty này, ứng viên chỉ cần vào trang web của họ để đăng ký. Ngoài khoản lệ phí là 10 USD/năm, mỗi người còn phải mua 1 trong số 3 sản phẩm với giá từ 500 – 900 USD. Các sản phẩm được rao bán đại loại như logo bằng vàng có hình Ankor Watt được Nhà Nước Campuchia bán bản quyền hay bản quyền ảnh của Mẹ Teresa...và để có được những món hời ấy thì phải là thành viên của mạng lưới Questnet.
    Theo quy định của Questnet, mỗi thành viên tham gia có nhiệm vụ giới thiệu 2 thành viên nữa và quy trình cứ thế nhân lên. Giới thiệu được thành viên mới, người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng 250 USD ban đầu và trong khoảng 12 tháng thì số tiền này có thể lên tới 341.250 USD theo như quảng cáo và tự động cập nhật vào tài khoản trên mạng của họ.
    Hầu hết các tiểu thương ở chợ Tân Bình tuy chẳng biết sử dụng máy vi tính nhưng đã háo hức tham gia. Một phụ nữ cho biết cứ tham gia mua hàng rồi nhờ con cháu hướng dẫn sau cũng chưa muộn. Cũng trong tình trạng mù vi tính, nhiều tiểu thương và các bà nội trợ khác đã đến nghe thuyết trình và quyết định mua sản phẩm còn  việc “mạng miếc” gì đó thì tính sau. (Người Lao Động 5/9/2005)

    CNTT Việt Nam còn thiếu những người có kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài
    Theo TS Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch Hội Đồng Tư Vấn, công ty Tin Học Tường Minh (TMA), ngành CNTT Việt Nam hiện nay tuy được đánh giá cao nhưng chúng ta đang thiếu những người có kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài cũng như những người có khả năng giao tiếp tốt. Trong bối cảnh hiện nay, ông cho rằng, trí tuệ Việt Nam chính là nguồn lực chủ yếu để phát triển. Riêng với TMA, mặc dù đã thu hút được nhiều sinh viên giỏi trong nước và  một số du học sinh từ nước ngoài trở về với bằng cao học và tiến sĩ nhưng vẫn thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có trình độ cao. (Tuổi Trẻ 6/9/2005)

    70% các giao dịch của người sử dụng thẻ ATM vẫn chỉ là để rút tiền mặt
    Tiện ích của thẻ ATM là dùng để thanh toán hàng hoá, dịch vụ thay cho tiền mặt. Tuy nhiên 70% các giao dịch hiện nay của người sử dụng vẫn chỉ là để rút tiền mặt. Chính vì vậy mà hệ thống máy ATM  của các ngân hàng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đã bị quá tải do số lượng người rút tiền quá đông. Chỉ riêng chi nhánh của Vietcombank TPHCM dịp này đã phải nạp khoảng 24 tỷ đồng/ngày cho 30 máy thay vì 16 tỷ đồng như bình thường. Các ngân hàng tuy đã triển khai các dịch vụ thanh toán tiền điện, cước phí điện thoại, trả phí bảo hiểm... Tuy nhiên, các giao dịch này của khách hàng sử dụng thẻ ATM chỉ chiếm khoảng 30%.
    Một trong những nguyên nhân khiến thẻ ATM chưa được sử dụng nhiều trong các giao dịch mua bán ở siêu thị theo một khách hàng là quá mất thời gian cho các thao tác quẹt thẻ có khi tới 5 – 10 phút. Trong khi đó, nếu rút tiền mặt ở máy ATM rồi mua sắm bằng tiền mặt thì nhanh hơn. Một khách hàng khác thì cho biết do khách sạn và đại lý bán vé máy bay chưa chấp nhận thẻ nên anh ta đã phải khốn khổ đi tìm máy ATM trong thời gian cao điểm đó.
    Chính các ngân hàng cũng đang phải tính toán trong việc đầu tư máy ATM, máy chấp nhận thẻ (máy POS). Chi phí cho mỗi máy ATM khoảng 20.000 – 30.000 USD và giá máy POS cũng khoảng 800 – 900 USD. Trong khi đó, nếu các ngân hàng hợp tác với các điểm có máy chấp nhận thẻ thì sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Chính vì các điểm chấp nhận thẻ còn khá hạn chế nên tình trạng rút tiền từ máy ATM trở thành phổ biến. (Thanh Niên 6/9/2005)


     

    ID: O0509_1