• Thứ Hai, 12/09/2005 16:26 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 12/9/2005

    Doanh số phần mềm của TPHCM năm 2005 sẽ đạt 85 triệu USD, trong đó có 22 triệu là từ gia công và xuất khẩu. Có 16 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Softmart 2005. FPT tặng máy tính cho thanh niên vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng. 98% giao dịch Visa Card của khách du lịch nước ngoài thực hiện tại Hà Nội và TPHCM. Sôi động thị trường máy tính đầu năm học mới.

    TPHCM: Doanh số phần mềm năm 2005 sẽ đạt 85 triệu USD
    Phát biểu tại hội thảo quốc gia về CNTT-TT lần thứ III tổ chức tại Hải Phòng cuối tuần qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ Tịch UBND TPHCM, cho biết ngành CNTT-TT TPHCM sẽ đạt doanh thu 610 triệu USD năm 2005. Ông cũng cho biết từ năm 2001 đến nay, doanh số về công nghiệp phần mềm của thành phố tăng trung bình 30%/năm và phần cứng tăng 20%/năm.
    Theo dự kiến, doanh số của các doanh nghiệp phần mềm tại thành phố sẽ đạt khoảng 85 triệu USD, trong đó có 22 triệu USD là gia công, xuất khẩu; doanh số của 400 doanh nghiệp phần cứng sẽ đạt 270 triệu USD, còn doanh số của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông sẽ đạt khoảng 255 triệu USD. Tuy nhiên, những con số này vẫn còn kém xa so với mục tiêu cho năm 2005 mà thành phố đặt ra từ năm 2002: 250 triệu USD công nghiệp phần mềm và 300 triệu USD công nghiệp phần cứng!
    Về những mục tiêu trong thời gian tới, công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đang phấn đấu đến năm 2010 sẽ đạt quy mô 100 doanh nghiệp với 10.000 lao động trình độ cao. Hiện tại có 65 doanh nghiệp đang thuê văn phòng tại QTSC, trong đó có 32 nhà đầu tư nước ngoài, thu hút 3.800 lao động và học viên đào tạo. (SGGP 11/9/2005)

    Các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam
    Trong 5 năm gần đây, tại TPHCM các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản đã xây dựng hai nhà máy và từ tháng 6/2006 sẽ bắt đầu sản xuất quạt máy tính, phụ kiện quang học cho đầu đĩa DVD... Theo kế hoạch, các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản sẽ tăng cường đầu tư với số vốn đầu tư 1 tỷ USD để đến năm 2010 có thể đưa các cơ sở của họ tại Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn tiếp sau Trung Quốc. Lý do khiến Nhật Bản chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam là do đồng nhân dân tệ có thể tăng giá cùng giá nhân công tại Trung Quốc đang tăng và tình trạng thiếu điện tại nước này. (TBKTVN 12/9/2005)

    16 doanh nghiệp phần mềm Nhật Bản tham dự Softmart 2005
    Sáng nay 12/9/2005, hội chợ phần mềm Softmart 2005 đã khai mạc tại nhà thi đấu Quân Khu 7 với sự tham gia của 71 đơn vị gồm 101 gian hàng và 400 giải pháp - phần mềm được giới thiệu.
    Cũng trong dịp này, 16 doanh nghiệp phần mềm Nhật Bản và 28 doanh nghiệp Việt Nam sẽ có buổi gặp gỡ nhằm đẩy mạnh hợp tác và gia công xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản. Softmart 2005 sẽ kết thúc chiều 14/9/2005. (Tiền Phong 12/9/2005)

    Trang web nhạc số của FPT sẽ trả phí bản quyền cho các nhạc sĩ
    Với thoả thuận hợp tác ký được với Trung Tâm Bảo Vệ Bản Quyền Tác Giả Âm Nhạc (Hội Nhạc Sĩ Việt Nam), trang web http://nhacso.net của công ty FPT đã trở thành website âm nhạc có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam. Phí bản quyền cho việc tải nhạc chuông để nạp vào điện thoại di động đang được FPT xúc tiến hợp tác với nhiều bưu điện trên cả nước. (SGGP 11/9/2005)

    TPHCM: Cadasa phổ cập tin học miễn phí cho học viên ngoại ngữ và luyện thi đại học
    Trường Điện Toán và Ngoại Ngữ Cadasa sắp khai giảng năm học mới 2005 – 2006 vào ngày 15/9/2005. Bên cạnh các chương trình đào tạo luyện thi đại học, trường tổ chức phổ cập tin học miễn phí cho các đối tượng có nhu cầu. Chương trình này của Cadasa sẽ tổ chức tại TPHCM và sau đó là tại các chi nhánh của Cadasa ở miền Trung và ĐBSCL. (SGGP 12/9/2005)

    Lâm Đồng: FPT và báo Thanh Niên tặng máy tính cho thanh niên vùng sâu, vùng xa
    Chiều 10/9/2005 tại tỉnh Đoàn Lâm Đồng, ông Nguyễn Công Khế, tổng biên tập báo Thanh Niên cùng đại diện công ty FPT đã trao tặng 4 máy tính FPT Elead cho các tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây là 4/20 chiếc máy tính được báo Thanh Niên phối hợp với FPT trao tặng trong chương trình “Phổ cập tin học cho thanh niên vùng sâu, vùng xa”. Phát biểu nhân sự kiện này, ông Nguyễn Phú Phong, phó giám đốc FPT Elead, cho biết FPT sẵn sàng tiếp tục hợp tác với báo Thanh Niên để đưa máy tính đến với vùng sâu, vùng xa. (Thanh Niên 11/9/2005)

    98% giao dịch thẻ Visa Card của khách du lịch nước ngoài được thực hiện tại Hà Nội và TPHCM
    Theo số liệu của tập đoàn Thẻ Tín Dụng Quốc Tế Visa, Việt Nam hiện mới chiếm khoảng 2% trong tổng số 500.000 máy thanh toán Visa Card ở khu vực Đông Nam Á. Khoảng 1 năm gần đây, du khách nước ngoài đến Việt Nam đã chi tiêu hơn 160 triệu USD qua Visa Card với 98% giao dịch được thực hiện tại Hà Nội và TPHCM.
    Hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) của các ngân hàng Việt Nam đến nay đã lên tới trên 1.100 máy và dự kiến sẽ đạt 1.576 máy vào tháng 12/2005. Tuy nhiên các máy ATM được đầu tư hầu hết chỉ chấp nhận thẻ từ, trong khi Visa Card đang chuyển đổi sang thẻ chip để đảm bảo an toàn hơn trong giao dịch, thanh toán của khách hàng. Thời hạn cuối cùng để các ngân hàng phải đáp ứng chuẩn mới là ngày 1/1/2006 và nếu không thực hiện thì sẽ bị phạt 50.000 USD. Ngân hàng phát hành thẻ cũng sẽ bị phạt với giá trị tương tự. Ngoài ra còn phải chịu một tỷ lệ phạt nhất định ứng với mỗi giao dịch. Cho tới nay mới chỉ có duy nhất Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức tuyên bố sẽ chuyển đổi từ công nghệ thẻ từ sang công nghệ thẻ chip. (Hà Nội Mới 12/9/2005)

    Máy tính Cgroup giảm giá 100 USD cho học sinh, sinh viên
    Công ty máy tính Huy Anh vừa tung ra chương trình “Cgroup Home cùng học sinh, sinh viên đến trường” nhân khai giảng năm học mới với giá ưu đãi. Các học sinh, sinh viên khi mua máy tính Cgroup Home với đầy đủ chứng nhận cùng cam kết không mua để bán lại sẽ chỉ phải trả 499 USD và còn được tặng thêm một máy in Laser Brother HL2040. Chương trình này sẽ kéo dài đến ngày 5/11/2005. (Thanh Niên 12/9/2005)

    Mua bán ý tưởng trên mạng
    Ngày nay, để kinh doanh hay chiếm lĩnh thị trường về bất kể lĩnh vực nào, ý tưởng là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, không phải cái gì nghĩ ra cũng mua bán được. Nắm bắt được nhu cầu này, những công ty kinh doanh ý tưởng đã ra đời.
    Ông Trường An, giám đốc công ty cổ phần Sách và Niên Giám Việt Nam, đơn vị sở hữu trang web www.ytuong.com.vn, cho biết việc kinh doanh ý tưởng là rất khó và trang web này cũng chỉ được xem như một ngân hàng ý tưởng để nhiều người có thể gửi đến những ý tưởng khác nhau của mình. Hiện tại mỗi ngày trang web này cập nhật hàng chục ý tưởng với nhiều nội dung khá mới lạ. Một địa chỉ khác là trang web www.ideasevent.com của công ty Kinh Doanh Ý Tưởng cũng được xem là sàn giao dịch ý tưởng tại TPHCM. Ngoài những hoạt động về quảng cáo và tổ chức sự kiện, công ty này còn tiến hành mua bán ý tưởng của mọi người.
    Vậy một cuộc mua bán ý tưởng sẽ diễn ra như thế nào? Việc các ý tưởng được đưa lên mạng thực chất mới chỉ là dạng ký gửi. Đến một lúc nào đó, người có tiền nhưng không có ý tưởng nếu thấy khả thi sẽ liên lạc để mua đứt bán đoạn hoặc đơn giản hơn là tiến hành hợp tác. Những công ty kinh doanh ý tưởng sẽ đứng ra làm trung gian trong chuyện này.
    Tuy nhiên có một thực tế theo ông Nguyễn Kim Na, trưởng đại diện Cục Sở Hữu Trí Tuệ tại TPHCM, là không thể đăng ký bảo hộ ý tưởng tại Cục được bởi Luật Sở Hữu Trí Tuệ chỉ bảo hộ cho các sáng chế, giải pháp có giá trị thực tiễn. Ông Trường An đưa ra cách thức đơn giản nhưng có hiệu quả hơn là căn cứ vào con dấu của bưu điện trên lá thư gửi ý tưởng đến địa chỉ cần thiết để chứng minh cho ngày ra đời ý tưởng đó. Ý tưởng có thể sinh ra tiền và ý tưởng cũng có thể không có giá trị một xu. Vấn đề nằm ở chỗ không phải ai cũng có thể vắt óc nghĩ ra những “câu nói ngàn vàng” để bán lấy tiền. (Tuổi Trẻ 12/9/2005)

     

    ID: O0509_1