Nam ứng dụng CNTT. ĐH Mở - Bán công TPHCM sẽ mở rộng đào tạo từ xa cho ĐBSCL. Báo động về tình trạng nghiện game online với học sinh, sinh viên và cả công chức. " /> Nam ứng dụng CNTT. ĐH Mở - Bán công TPHCM sẽ mở rộng đào tạo từ xa cho ĐBSCL. Báo động về tình trạng nghiện game online với học sinh, sinh viên và cả công chức. "/> Nam ứng dụng CNTT. ĐH Mở - Bán công TPHCM sẽ mở rộng đào tạo từ xa cho ĐBSCL. Báo động về tình trạng nghiện game online với học sinh, sinh viên và cả công chức. "/>
  • Thứ Sáu, 16/09/2005 22:52 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 16/9/2005

    Nhiều thương hiệu và sản phẩm CNTT được nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2005. 5 phần mềm được trao Cúp vàng Softmart 2005. Hàn Quốc hỗ trợ hải quan Việt Nam ứng dụng CNTT. ĐH Mở - Bán công TPHCM sẽ mở rộng đào tạo từ xa cho ĐBSCL. Báo động về tình trạng nghiện game online với học sinh, sinh viên và cả công chức.

    Nhiều thương hiệu và sản phẩm CNTT nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2005

    Tối 15/9/2005, tại Nhà Hát Lớn TPHCM, Hội Doanh Nghiệp Trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho 175 thương hiệu và sản phẩm của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Trong số này có các doanh nghiệp CNTT điển hình như FPT, CMS, Vĩnh Trinh, Nguyễn Hoàng, Đan Phong... (VTV1 20h 15/9/2005)

     

    5 phần mềm được trao Cúp Vàng Softmart 2005

    Tại lễ bế mạc hội chợ Phần Mềm và Giải Pháp CNTT Softmart 2005, BTC đã trao Cúp vàng cho 5 sản phẩm phần mềm gồm phần mềm quản lý khách sạn của công ty Phần Mềm Trí Tuệ Trẻ, hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện chuyên khoa và đa khoa của công ty Phát Triển Điện Toán Y Khoa Hoàng Trung, phần mềm kế toán doanh nghiệp Misa 7.1 của công ty Cổ Phẩn Misa, hệ thống quản lý điều hành doanh nghiệp của công ty Tin Học Bưu Điện TPHCM và hệ thống kế toán quản trị doanh nghiệp ASOFT của công ty Tin Học Kế Toán NHT.

    Theo BTC, Softmart 2005 đã thu hút được trên  10.000 lượt khách tham quan với 939 hợp đồng và biên bản ghi nhớ đã được ký kết trong đó có 49 hợp đồng đã được ký kết tại chỗ với tổng giá trị 3,674 tỷ đồng. (Người Lao Động 15/9/2005)

     

    Hàn Quốc hỗ trợ Hải Quan Việt Nam về ứng dụng CNTT

    Ngày 13/9/2005 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Hợp tác hải quan Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ X. Tại hội nghị này, tổng cục Hải Quan đã thông báo với phía Hàn Quốc về nhiều tiến bộ đã đạt được trong đó có việc triển khai thí điểm thông quan điện tử tại Hải Phòng và TPHCM. Phía Hàn Quốc cũng giới thiệu về đề án “Hải quan siêu đẳng” mà họ đã triển khai từ năm 2003 và dự kiến sẽ kết thúc cuối năm 2005.

    Nhân hội nghị này, hải quan hai nước đã ký kết thoả thuận hợp tác trong đó có việc tăng cường ứng dụng CNTT và thông quan điện tử, hỗ trợ xây dựng quy trình kiểm tra hàng hoá bằng máy soi, xây dựng và vận hành phòng thí nghiệm hải quan Việt Nam, trao đổi thông tin nghiệp vụ...Phía Hàn Quốc cũng hỗ trợ và chia xẻ kinh nghiệm trong tổ chức tiểu ban APEC mà năm 2006, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC. (Hải Quan 15/9/2005)

     

    Tổng cục Hải Quan hoàn tất triển khai mạng diện rộng toàn ngành

    Tính đến ngày 15/8/2005, cục CNTT và Thống Kê Hải Quan đã hoàn thành Dự án triển khai mạng diện rộng (WAN) tại 33 cục hải quan địa phương trong cả nước. Một trong những tiện ích của mạng này là chương trình quản lý và điều hành NetOffice được tổng cục Hải Quan đưa vào ứng dụng chính thức từ tháng 6/2004. Với việc triển khai mạng WAN, các cục hải quan địa phương đã triển khai được thêm nhiều ứng dụng mới và tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với trước đây. Được biết, mạng WAN của ngành hải quan đã được kết nối với hạ tầng thông tin của Bộ Tài Chính. (Hải Quan 15/9/2005)

     

    Sẽ thành lập Quỹ CNTT ASEAN

    Trong các ngày từ 26 – 28/9/2005 tại Hà Nội sẽ  diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ V với chủ đề “Thúc đẩy phát triển các ứng dụng và dịch vụ mạng để hiện thực hoá e-ASEAN”. Thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho biết, bên cạnh các thảo luận chung về nhiều vấn đề, các nước thành viên sẽ chính thức thành lập Quỹ CNTT ASEAN nhằm mục đích phát triển viễn thông và CNTT. Ngoài các nước thành viên ASEAN, Hội nghị còn có sự tham gia của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. (Người Lao Động 15/9/2005)

     

    Hiệp hội Bất Động Sản TPHCM sắp ra mắt trang web

    Dự kiến cuối tháng 9/2005, Hiệp Hội Bất Động Sản TPHCM sẽ ra mắt trang web tại địa chỉ www.hiephoibatdongsan.com.vn. TS Đỗ Thị Loan, tổng thư ký hiệp hội cho biết, với một hệ thống thông tin đầy đủ về thị trường, pháp luật, quản lý nhà nước và những kiến thức cùng hoạt động tư vấn về bất động sản, website sẽ cung cấp cho người truy cập những thông tin, chính sách mới nhất về bất động sản tại TPHCM để những người mua bán, giao dịch bất động sản yên tâm hơn khi tham gia thị trường này. (SGGP 16/9/2005)

     

    Đại học Mở - Bán công TPHCM sẽ đẩy mạnh đào tạo từ xa cho ĐBSCL

    Ngày 13/9/2005 tại Cần Thơ, ĐH Mở - Bán Công TPHCM đã phối hợp với chi nhánh Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ tổ chức hội thảo “Công nghiệp hoá và tăng trưởng với các tỉnh ĐBSCL”. Tại hội thảo này, PGS-TS Lê Bảo Lâm, hiệu trưởng ĐH Mở - Bán Công TPHCM đã giới thiệu mô hình đào tạo từ xa của trường. Trong những năm qua, trường đã có nhiều nỗ lực để đưa giáo dục từ xa đến với cộng đồng trong đó có việc ứng dụng CNTT và Internet để tổ chức các lớp học từ xa. Sắp tới, trường sẽ tổ chức các chương trình đào tạo theo yêu cầu với các tỉnh khu vực ĐBSCL. (Người Lao Động 15/9/2005)

     

    CNTT sẽ được sử dụng trong nhà trường như một công cụ trí tuệ

    Về định hướng ứng dụng CNTT trong nhà trường, ông Lê Tiến Thành, phó vụ trưởng Vụ Tiểu Học cho biết, CNTT sẽ được sử dụng như một công cụ trí tuệ, giúp lãnh đạo nâng cao chất lượng quản lý;, giúp giáo viên và học sinh nâng cao chất lượng dạy và học.

    Để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường tiểu học, ông Thành cho biết: Các sở và phòng GD-ĐT cần có chủ trương và tạo điều kiện khuyến khích nhà trường và phụ huynh tạo mọi điều kiện để học sinh sớm tiếp cận với CNTT. Ngành giáo dục sẽ đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, tổ chức các diễn đàn hội thảo để chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong quản lý, hỗ trợ dạy và học, tổ chức các cuộc thi tài năng trẻ về tin học. Bộ cũng sẽ tăng cường công tác tập huấn về ứng dụng CNTT cho đội ngũ quản lý và giảng dạy các cấp; thiết kế các phần mềm dạy học, giáo án điện tử; sử dụng máy tính, máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy; thường xuyên theo dõi, đánh giá để rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng khuyến khích các địa phương giảng dạy tin học như một môn tự chọn. Những nơi có điều kiện thì càng được khuyến khích tăng thêm thời lượng và nội dung giảng dạy. Mục tiêu đặt ra là CNTT phải trở thành công cụ tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, phục vụ công tác quản lý và thiết lập các website riêng. (Giáo Dục và Thời Đại 15/9/2005)

     

    Báo động về tình trạng nghiện game online

    Những bộ truyện kiếm hiệp được chuyển thể sang phim đều thu hút đông khán giả theo dõi. Nay với sự phát triển của CNTT, những tiểu thuyết kiếm hiệp đó đã trở thành các game online. Dịch vụ này đã tạo nên một làn sóng mới, những cơn sốt cao độ khiến bao người quên ăn quên ngủ, thậm chí cả chết...

    Cơn sốt game online đang khuấy động giới trẻ và đẩy tới những câu truyện truyền kỳ về nghiện game. Không ít người vốn dĩ hiền lành, chăm lo mái ấm gia đình đã trở thành con nghiện và mỗi tháng phải tốn thêm hàng trăm nghìn đồng để mua thẻ chơi game. Các bà vợ của họ nhìn chung vẫn còn đủ kiên nhẫn bởi đơn giản là nghiện game thì cũng còn hơn cờ bạc, hút sách hay bồ bịch. Hơn nữa theo các bà nếu chồng nghiện game thì còn biết nơi để tìm kiếm. Cao thủ hơn, có bà còn đăng ký ADSL về nhà để tiện quản lý chồng. Nhiều bà vợ đã phải chấp nhận gia đình của họ phải sống chung với game online từ nhiều tháng nay. Và thế rồi ngay chính các bà cũng bị lôi cuốn vào cuộc chơi game online với các ông chồng.

    Cơn sốt game online mà đặc biệt từ khi có Võ Lâm Truyền Kỳ đã hứa hẹn sẽ đạt được độ nóng không thua kém gì các nước trong khu vực Châu Á. Ngay chính các chủ tiệm game tuy thu được tiền nhưng chính họ cũng không sung sướng gì vì khách hàng kéo đến từ khi chưa mở cửa. Dịp nghỉ hè vừa qua cũng là đợt cao điểm để giới học sinh, sinh viên bị cuốn vào nỗi đam mê này. Số lượng người chơi game online của FPT và VinaGame đã đạt xấp xỉ 800.000 lượt người. Nhiều em tranh thủ dậy sớm  để chiếm máy chơi game từ 6h sáng và khi về nhà rất tích cực luyện tay nghề gõ bàn phím trên máy tính của mình. Mùa nghỉ hè tuy đã qua nhưng hình như các phòng game vẫn không hề vắng khách. Chuyện mua bán đồ ảo của các game thủ cũng sôi động như mọi thị trường khác. Đó là một hệ quả tất yếu khi làn sóng game online xâm nhập vào đời sống và sẽ sản sinh ra những người chơi chuyên nghiệp như một nghề để kiếm sống. Thay vì đến lớp hay ở nhà học bài, nhiều em đã suốt ngày chầu chực tại các tiệm game để có cơ hội được chơi hộ, chơi thuê...

    Ông Trịnh Bảo, giám đốc điều hành game online của công ty VinaGame cho biết tại Đại hội Võ Lâm ở Hà Nội hôm 11/9/2005 đã gặp một game thủ xưng danh là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân. Hàng ngày, sau khi hết giờ làm việc và xong xuôi việc nhà, vị giám đốc này đã lên mạng chơi game ít nhất 3 tiếng. Dù các nhà cung cấp đều mong muốn người chơi của họ luôn ở trạng thái lành mạnh nhưng thực tế là khó lường hết được và khó ngăn chặn các biến tấu xảy ra. Đặc biệt là sự hấp dẫn, lôi cuốn khiến họ có máu ăn thua, sát phạt nhau...Thay vì tụ tập bia bọt, nhiều người đã từ chối bạn nhậu kể cả sếp để tập trung thời gian đánh game trên mạng. Không ít người trong số này thuộc diện công chức nhà nước. Rất có thể máy vi tính nối mạng tại cơ quan của họ cũng hoá thành phương tiện để chơi game online và phòng làm việc cũng là nơi bàn tán chuyện “giang hồ võ lâm”. (Lao Động 16/9/2005)

     

    VinaGame hoàn toàn không ủng hộ việc chơi game quá độ

    Cuộc đổ bộ của các gameonline vào Việt Nam đã tạo ra một cơn sốt chưa từng có với một số hiện tượng đáng lo ngại là không ít người đã bỏ học, bỏ làm để chơi game. Xung quanh thực tế này, ông Lê Hồng Minh, chủ tịch HĐQT công ty VinaGame cho biết, chơi gameonline không xấu nhưng mê chơi đến mức bỏ bê học tập và công việc thì sẽ có hại. Tại Trung Quốc, nhà nước chỉ cho phép người chơi được phép tối đa 3giờ/ngày. KingSoft, nhà sở hữu game Võ Lâm Truyền Kỳ mà VinaGame đang phát triển tại Việt Nam đã trở thành một trong những công ty đầu tiên cam kết với Chính Phủ Trung Quốc về việc tuân thủ những quy định này.

    Nếu Chính Phủ Việt Nam áp dụng những biện pháp tương tự, ông Minh cho biết, VinaGame sẽ nghiêm túc thực hiện. Từ lâu VinaGame đã khuyến cáo khách hàng phân bổ thời gian hợp lý giữa việc chơi game và các công việc khác. VinaGame hoàn toàn không ủng hộ việc chơi game quá độ vì điều đó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới người chơi mà còn cả với VinaGame. Chính vì lý do đó mà khi đăng nhập Võ Lâm Truyền Kỳ, khách hàng sẽ thấy ngay khuyến cáo “Chú ý giữ gìn sức khoẻ”.

    Ông Minh cũng cho biết, không phải  khách hàng cứ chơi thật nhiều  thì VinaGame có lợi nhuận lớn. Nếu một nhân viên quá đam mê game mà bỏ bê công việc tới mức bị kỷ luật thì cũng khó có điều kiện chơi tiếp. Tương tự, nếu một học sinh chơi quá nhiều tới mức ảnh hưởng đến học hành thì cũng bị gia đình cấm luôn... Đấy chính là lý do khiến cho VinaGame cũng bị thiệt hại nếu người chơi đam mê quá mức. (Thanh Niên 16/9/2005)

    ID: O0509_1