• Thứ Tư, 12/10/2005 15:18 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 12/10/2005

    Học viên của ITAC sẽ được tiếp nhận vào trung tâm Kỹ Thuật Điện Toán ĐH Bách Khoa. Vietnamworks.com lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp Châu Á tiêu biểu do tạp chí Red Herring bình chọn. TPHCM sẽ xây dụng Công Viên Công Nghệ Quốc Tế tại Củ Chi. Đại học Mở Bán Công TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong đào tạo từ xa.

    TPHCM: Trung Tâm Kỹ Thuật Điện Toán ĐH Bách Khoa sẽ tiếp nhận lại học viên của ITAC

    "Ký túc xá" của ITAC (Ảnh: VnExpress)
    Chiều 11/10/2005, hàng ngàn học viên đã kéo đến Trung Tâm Dạy Nghề Tư Thục Trí Thức (ITAC) để đòi hoàn lại học phí. Số lượng ngày càng đông khiến lực lượng dân phòng, cảnh sát phải đến can thiệp. Đến tận 20 giờ, học viên vẫn kiên nhẫn đứng, ngồi chen chúc trước sân để chờ được giải quyết.
    Cùng ngày, ông Nguyễn Cao Trí, giám đốc Trung Tâm Kỹ Thuật Điện Toán ĐH Bách Khoa TPHCM cho biết, tuy họ đã chấm dứt hợp đồng với ITAC, nhưng trước sự việc này, Trung Tâm Kỹ Thuật Điện toán không thể ngồi chứng kiến cảnh học viên bơ vơ, không biết đi đâu về đâu. Ông hứa sẽ thu nhận toàn bộ học viên khoá mới để quản lý, tổ chức và đào tạo. (Tuổi Trẻ 12/10/2005)

    Vietnamworks lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp Châu Á tiêu biểu
    Tạp chí Red Herring về công nghệ kinh doanh tại Mỹ vừa bình chọn 100 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu năm 2005, trong đó có công ty Vietnamworks.com. Danh sách này được lựa chọn từ 500 doanh nghiệp được đề cử khắp Châu Á trên cơ sở đánh giá mô hình kinh doanh, phân tích các dữ liệu tài chính, đánh giá đội ngũ quản lý và kiểm tra công nghệ. Red Herring cho biết: “Vietnamworks.com đã áp dụng mô hình kinh doanh tiên phong trên mạng và công nghệ của doanh nghiệp này đang thay đổi cách tìm việc của người Việt Nam” (TBKTVN 12/10/2005)

    TPHCM: sẽ xây dựng Công Viên Công Nghệ Quốc Tế tại Củ Chi
    Ngày 4/10/2005, phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã làm việc với các sở ban ngành có liên quan và UBND huyện Củ Chi về dự án xây dựng khu Công Viên Công Nghệ Quốc Tế tại địa phương này với tổng diện tích 300 ha. UBND TPHCM đã giao UBND huyện Củ Chi lập phương án tổng thể đền bù cho các hộ dân trong khu vực, phối hợp với các sở ngành có liên quan để khảo sát thực địa và giao đất cho chủ đầu tư. (Giáo Dục TPHCM 6/10/2005)

    Hà Nội: gắn chíp điện tử gấu nuôi
    Ngày 20/10/2005, Cục Kiểm Lâm trực thuộc Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức gắn chíp điện tử để quản lý đàn gấu nuôi ở Hà Nội. Sau lần này, nếu phát hiện hộ gia đình nào không đăng ký làm hồ sơ và không có chíp quản lý, Cục sẽ tịch thu để đưa vào nuôi tại các vườn thú. Những con gấu được làm hồ sơ đăng ký nuôi và gắn chíp trước ngày 31/12/2005 sẽ tiếp tục cho nuôi tại gia đình. Kể từ đầu năm 2006, Cục sẽ chấm dứt nhận hồ sơ đăng ký nuôi gấu. (SGGP 12/10/2005)

    Nối mạng Internet học đường: những rào cản khó vượt qua
    Trong khi Internet đã được nối đến gần như 100% các trường THPT thì giáo viên tin học và kinh phí trang trải vẫn thiếu nghiêm trọng. Cung cách điều hành, lề thói làm việc của các nhà trường vẫn như cũ. Website phục vụ giáo dục cũng rất hiếm. Đó là những vấn đề bức xúc mà ai cũng thấy.
    Với trường THPT số 1 Lào Cai, hiệu trưởng Phạm Đăng Hào cho biết, những chi phí cho phòng máy vi tính là gánh nặng lớn của nhà trường và trong khi chưa có khoản tiền nào để bù đắp thì giải pháp tốt nhất là hạn chế sử dụng. Sơ sơ ra, số tiền này cũng lên tới khoảng 5 triệu đồng/tháng với hơn 30 máy tính nối mạng ADSL. Tuy nhiên, có được như vậy vẫn là niềm mơ ước của nhiều cơ sở đào tạo khác. Cả tỉnh Lào Cai chỉ có 2 trường như vậy. Với nguồn ngân sách khoảng 400 triệu đồng của tỉnh, hầu hết các trường khác chỉ có 1 – 2 máy được nối mạng Internet. Ông Lý Văn Đại, phó giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai cho biết, mục tiêu đặt ra là phải trang bị cho mỗi trường ít nhất là khoảng 20 – 25 máy tính nối mạng. Như vậy số tiền sẽ lên tới 15 tỷ đồng và Sở chưa biết lấy nguồn kinh phí này ở đâu.
    Trở lại với trường THPT Kim Liên ỏ Hà Nội, phó hiệu trưởng Nguyễn Thiết Sơn dù rất muốn có một phòng máy tính quy mô song cũng “lực bất tòng tâm” vì kinh phí còn phải ưu tiên những việc bức thiết hơn. Ông Bùi Tiến Dũng, trưởng phòng CNTT, Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận là ngay tại thủ đô, rất nhiều trường còn băn khoăn về vấn đề giá cước.
    Có một thực tế sau khi được nối mạng, nhiều hiệu trưởng thừa nhận vẫn chưa biết vào Internet để tìm kiến thông tin. Đây là thực tế tại Lào Cai vì sau ngày nối mạng, Sở GD-ĐT Lào Cai đã thực hiện giao dịch nội bộ qua mạng thay vì công văn giấy tờ. Tuy nhiên, Sở đã không nhận được hồi âm của các trường và  khi đi thị sát kiểm tra, ông Nguyễn Cao Đăng, chuyên viên CNTT của Sở đã phát hiện hàng đống thư điện tử được gửi đến các trường nhưng không có ai mở ra đọc. Còn ngay cả tại Sở thì một số phòng ban cũng ở trong tình trạng đó và  điều này đã làm cho các trường tích cực ứng dụng CNTT phải nản lòng.
    Có thể nói, hiệu quả sử dụng Internet phục vụ hoạt động hành chính cho các nhà trường còn rất thấp như thừa nhận của phó hiệu trưởng Trường THPT  Quỳnh Phụ (Thái Bình). Mặc dù đó là mục tiêu tối thiểu được Sở GD-ĐT Thái Bình đặt ra với các trường. Tuy nhiên, thực tế mọi giao dịch vẫn phải qua đường bưu điện. Ông Vương Văn Bằng, trưởng phòng kế hoạch Sở GD-ĐT Yên Bái cho biết một thực tế là nhiều hiệu trưởng thậm chí còn không biết gõ bàn phím máy tính. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên tin học cũng thiếu trầm trọng. Trường THPT số 1 Lào Cai chỉ có duy nhất 1 giáo viên tin học với số giờ dạy lên tới 20 tiết/tuần và kiêm luôn quản lý phòng máy. Nội dung học tập trên mạng cũng là vấn đề. Các giáo viên chủ yếu chỉ đọc báo điện tử, kiểm tra thư chứ rất ít người khai thác nội dung phục vụ bài giảng. Nếu có, họ đành vào các trang web giáo dục bằng tiếng Anh chuyên ngành rồi giao cho học sinh dịch và sử dụng. TS Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung Tâm Tin Học Bộ GD-ĐT thừa nhận, ngoài mạng Edunet của Bộ và một số ít website giáo dục, giáo viên và học sinh khó tìm được tài liệu về giáo dục bằng tiếng Việt. (Tiền Phong 12/10/2005)

    Đại Học Mở Bán Công TPHCM chủ động chương trình đào tạo từ xa
    Trong lúc còn phải chờ một đại học trực tuyến thực thụ thì giáo dục từ xa đã bắt đầu đi tiên phong với các công nghệ mới. TS Phan Đạt Phúc, phó chủ nhiệm khoa Tin Học ĐH Mở Bán Công TPHCM cho rằng với sự phát triển của hạ tầng viễn thông tại Việt Nam hiện nay, việc đào tạo trực tuyến (e-learning) đã có nhiều thuận lợi để phát triển phương thức đào tạo từ xa. ĐH Mở Bán Công TPHCM đã xây dựng trang web www.elearning.ou.edu.vn và học viên có thể truy cập vào đó để nhận bài giảng, làm bài và tham gia các diễn đàn... Với cách học này, không nhất thiết lúc nào cũng phải có mặt giáo viên mà quan trọng là các bài giảng luôn có trên mạng để người học có thể học theo điều kiện của mình. Điều quan trọng hơn là dù không trực tiếp lên lớp nhưng giáo viên và học sinh vẫn có sự tương tác với nhau.
    Để tham gia phương thức đào tạo này, dứt khoát học sinh phải sử dụng được máy tính. Để giải quyết khó khăn đối với những học viên ở những vùng mà điều kiện còn thiếu thốn, ngoài việc học viên phải tự lo được trang bị cần thiết, ĐH Mở Bán Công TPHCM đã có giáo trình cô đọng để hướng dẫn người học sử dụng máy tính. Trường cũng sẽ phối hợp với các địa phương để đầu tư trang bị những phòng họp tập trung nối mạng Internet nhằm giảm thiểu chi phí cho các học viên so với dùng riêng. TS Phúc khẳng định, khi học qua mạng, học viên sẽ bớt ngại ngùng so với ở trên lớp trong việc đặt ra các câu hỏi thắc mắc. Ngoài ra, diễn đàn trên mạng cũng cho phép học viên tham gia thảo luận về nhiều chủ đề đa dạng do chính mình hoặc giảng viên đặt ra.
    Có thể nói với phương thức này, những người đã có trình độ đại học và sau đại học vẫn có thể tranh thủ thời gian để học thêm một ngành học nào đó cần thiết cho mình. Còn với những người mới chỉ tốt nghiệp THPT cũng có thể thử sức lắm chứ. (Thanh Niên 12/10/2005)

    Máy tính thương hiệu Việt Nam đang có sự bứt phá
    Giai đoạn 2004 – 2006 được đánh giá là thời kỳ tăng tốc của CNTT Việt Nam, đồng thời cũng là thời kỳ mà máy tính thương hiệu Việt Nam phát triển. Hiện cả nước có hàng trăm doanh nghiệp lắp ráp máy tính song chỉ có khoảng 30 doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu. Trong đó, chỉ có 3 đơn vị lắp ráp máy tính trên dây chuyền hiện đại là CMS, FPT Elead và VTB. 2 trong 3 doanh nghiệp này đã vượt ngưỡng doanh số 5 triệu USD/năm, trong đó riêng FPT Elead đã vượt ngưỡng 10 triệu USD/năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước cũng đã bắt đầu sản xuất máy tính xách tay với giá rẻ hơn nhập ngoại tới gần một nửa. Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK, tính đến giữa năm 2005, thị trường máy tính  Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 260.000 máy tính (tăng 36% so với cùng kỳ 2004), trong đó có 232.000 máy tính để bàn (tăng 32% so với cùng kỳ 2004). Các máy tính thương hiệu có cấu hình tương đối mạnh hiện có giá trung bình 4,5 – 6 triệu đồng/chiếc.
    Theo một số dự báo, thị trường máy tính thời gian tới chắc chắn sẽ nóng lên cùng chương trình tin học hoá hệ thống cơ quan Nhà Nước và cơ quan Đảng cùng với chương trình 1 triệu máy tính phục vụ phổ cập tin học và nối mạng tri thức cho thanh niên Việt Nam. Đây được xem là những cơ hội để máy tính thương hiệu Việt Nam tiếp tục bứt phá. Tuy nhiên, dù có tốc độ tăng trưởng cao, thị trường máy tính Việt Nam vẫn chủ yếu là lắp ráp với các linh kiện nhập ngoại. Một vấn đề cần lưu ý là có tới 20% linh kiện trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm định, giá thành rẻ hơn linh kiện chính ngạch 10 – 15%. Vì thế, cạnh tranh giữa máy tính có thương hiệu với máy tính lắp ráp trôi nổi trên thị trường là vô cùng khó khăn. Ông Trần Nhật Quang, giám đốc FPT Elead cho rằng, để cạnh tranh được, các doanh nghiệp máy tính thương hiệu chỉ có cách nâng cao chất lượng và giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng cường các dịch vụ sau bán hàng - điều mà các máy tính không có thương hiệu khó có thể thực hiện hoàn hảo. Ông Nguyễn Phước Hải, giám đốc Cty CMS, đơn vị đã sản xuất vượt ngưỡng 10.000 máy tính cũng cho rằng xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng và điều này phải thực hiện nghiêm túc với đầy đủ cam kết và trách nhiệm.
    Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp,để máy tính thương hiệu Việt Nam ngày càng phát triển thì Nhà Nước nên có chính sách ưu đãi thuế đặc biệt và có biện pháp kích cầu thị trường bằng việc ưu tiên sử dụng máy tính nội trong khối các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và trường học. (Đầu Tư 12/10/2005)

    ID: O0510_1