• Thứ Ba, 18/10/2005 14:23 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 18/10/2005

    Hội nghị Bộ Trưởng Viễn Thông 3 nước Đông Dương đặc biệt quan tâm đến mạng viễn thông thế hệ mới. Thủ Tướng Chính Phủ tặng máy tính cho 5 trường trung học phổ thông tiêu biểu. Tổng công ty Điện Lực Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ điện thoại cố định không dây theo công nghệ CDMA. Mạng Cityphone ở Hà Nội mất dần khách hàng do chất lượng phủ sóng kém. Cổng Giao tiếp Điện tử Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

    Hội nghị Bộ Trưởng Viễn Thông 3 nước Đông Dương: Mối quan tâm đặc biệt về mạng viễn thông thế hệ mới
    Trong 3 ngày từ 17 – 19/10/2005, tại Hội An diễn ra hội nghị Bộ Trưởng Viễn Thông 3 nước Đông Dương lần thứ 12. Tham dự hội nghị này còn có đoàn đại biểu của Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế (ITU) và Cục Phát Triển Viễn Thông Myanmar do ông Harnadoun Toure, cục trưởng dẫn đầu.
    Hội nghị đã thảo luận về hai vấn đề chính là mạng viễn thông thế hệ mới  (NGN) và cước phí bán lẻ dịch vụ. Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá khẳng định đây là các vấn đề rất thời sự và đang được quan tâm trên toàn cầu, trong đó việc phát triển mạng NGN là mục tiêu của nhiều nước. Hội nghị sẽ bàn về những vấn đề như giải pháp, công nghệ, quy hoạch mạng, an ninh mạng... cho NGN. Ngoài ra, hội nghị cũng thảo luận về quy chế tham dự của các doanh nghiệp trong các hội nghị lần sau. (Tiền Phong 18/10/2005)

    Thủ Tướng Chính Phủ tặng máy tính cho 5 trường trung học phổ thông
    Ngày 17/10/2005 tại Hà Nội, được sự uỷ quyền của Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ GD-ĐT đã trao tặng 30 bộ máy tính, máy in và lưu điện cho đại diện các trường THPT với tổng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Đây là quà tặng của Thủ Tướng Chính Phủ dành cho 5 trường THPT thuộc các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Quảng Trị, Đắc Lắc và Cà Mau. Mỗi trường được nhận 6 máy tính, 6 bộ lưu điện và 1 máy in. (SGGP 18/10/2005)

    TPHCM: VDC tặng phòng máy tính nối mạng cho trường chuyên Trần Đại Nghĩa
    Sáng 17/10/2005, công ty Điện Toán & Truyền Số Liệu (VDC) đã trao tặng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa một phòng máy tính với 20 máy nối mạng Internet và một máy chủ. Đây là một phần của dự án đưa CNTT và Internet đến với học sinh phổ thông nhằm tạo nền tảng tri thức về công nghệ cao cho học sinh. (Tuổi Trẻ 18/10/2005)

    Bình Phước: Vinaphone nghẽn mạch
    Ngày 17/10/2005, nhiều thuê bao di động Vinaphone tại Bình Phước đã không thể liên lạc hoặc liên lạc được nhưng mất sóng. Theo đại diện của Vinaphone tại phía Nam thì tuyến cáp quang từ Bình Dương đi Bình Phước đã bị đứt khiến 10 trạm thu phát sóng BTS không hoạt động. Đến chiều tối cùng ngày, mạng Vinaphone khu vực này đã được chuyển tín hiệu theo sóng viba cho 5 trạm BTS. Với 5 trạm còn lại, Vinaphone cố gắng sẽ giải quyết trong thời gian nhanh nhất. (Tuổi Trẻ 18/10/2005)

    Hà Nội: Triển lãm công nghệ điện ảnh và truyền hình Đức
    Ngày 17/10/2005 tại Hà Nội, Cục Điện Ảnh Việt Nam phối hợp với công ty Xuất Nhập Khẩu Thiết Bị Điện Ảnh và Truyền Hình đã tổ chức hội thảo và triển lãm công nghệ kỹ thuật điện ảnh và truyền hình của bang Bavaria (CHLB Đức). Tham gia sự kiện này, các công ty hàng đầu về trang thiết bị điện ảnh và truyền hình Đức đã giới thiệu các loại máy móc, thiết bị  hiện đại về sản xuất và hậu kỳ điện ảnh, truyền hình dựa trên công nghệ số hoá tiên tiến. (Nhân Dân 18/10/2005)

    Tổng công ty Điện Lực Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ điện thoại cố định không dây
    Sau hơn 1 năm thử nghiệm tại 5 địa phương là Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TPHCM và Đồng Nai, công ty Viễn Thông Điện Lực (VP Telecom) trực thuộc tổng công ty Điện Lực Việt Nam (EVN) vừa chính thức cung cấp dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com tại tỉnh Gia Lai ngày 15/10/2005. Theo dự kiến, trong tháng 10/2005 dịch vụ này sẽ được triển khai rộng rãi tại Hà Nội và nhiều tỉnh khác trong năm 2005.
    Dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com của EVN sử dụng công nghệ tiên tiến CDMA 2000 1X với tần số 450Mhz với khả năng thu phát tối thiểu từ máy điện thoại đến trạm phát là 3km và tối đa là 30km và có tốc độ kết nối Internet cao gấp 3 – 4 lần so với điện thoại cố định không dây hiện nay (mạng Cityphone). Mức cước của E-Com tương đương với điện thoại cố định do VNPT đang cung cấp với phí thuê bao 27.000 đồng/tháng và phí cuộc gọi nội vùng là 120 đồng/phút. Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất trong việc triển khai dịch vụ E-Com là giá thành máy tương đối cao với tối thiểu khoảng 1,2 triệu đồng/máy. (SGGP 18/10/2005)

    Hà Nội: Hàng loạt thuê bao di động nội hạt Cityphone bỏ mạng
    Kể từ đầu tháng 10/2005, khi các mạng di động toàn quốc như Mobi Fone, Vinaphone, Viettel liên tục tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá thì khách hàng của mạng di động nội hạt Cityphone cũng lần lượt chia tay nhà cung cấp. Riêng mạng Cityphone tại Hà Nội có hơn 1.000 khách hàng tạm ngừng sử dụng. Tình trạng này cũng đang xảy ra tương tự tại TPHCM.
    Một cán bộ trong ngành bưu điện ở Hà Nội cho biết, những ngày gần đây họ phải lo chạy đôn chạy đáo để chấm dứt hợp đồng cho gần 100 máy đăng ký hộ. Nguyên nhân vì khi triển khai, Cityphone có chính sách tặng máy miễn phí cho người trong ngành nên nhiều người đã đăng ký hộ người nhà. Tuy rằng giá cước rẻ song chất lượng phủ sóng lại kém và mỗi khi máy hỏng thì linh kiện thay thế bị độc quyền và rất đắt. Thực tế, ở thời điểm đó, đã có những nhân viên bưu điện đăng ký hộ người ngoài đến 200 – 300 máy. Theo như hợp đồng cung cấp của Bưu Điện Hà Nội khi đó, người sử dụng phải dùng liên tục trong 12 tháng với cước phí định sẵn. Nếu chủ thuê bao không thanh toán thì nhân viên bưu điện đăng ký hộ sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì thế, nhiều người đã muốn chấm dứt hợp đồng từ lâu nhưng vẫn đành sử dụng tiếp vì không muốn người nhà của mình bị bưu điện trừ lương. Còn một chủ thuê bao thì cho biết là chất lượng dịch vụ của Cityphone rất kém vì nhiều lúc ở trung tâm Hà Nội mà vẫn không có sóng. Bản thân chủ thuê bao này đã không dùng Cityphone từ cuối năm 2004 nhưng vẫn phải cắn răng trả thuê bao tháng vì đã trót cam kết.
    Trước tình hình này, ông Hoàng Thanh Chung, phó giám đốc Bưu Điện Hà Nội nhìn nhận rằng nếu không có sự thay đổi thì số lượng thuê bao sẽ bỏ mạng Cityphone còn tăng nữa. Còn theo thăm dò ý kiến trên website của VNPT thì chất lượng của Cityphone rất kém. Thực tế về phủ sóng theo như ông Chung cho biết là thời gian đầu đã đáp ứng được 80% trong nhà và 90% ngoài đường. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hoá như hiện nay, hiện tượng mất sóng đã xảy ra vì nhiều khối nhà cao tầng đã và đang mọc lên. Bưu điện cũng không thể làm gì hơn bởi sự ràng buộc của các thủ tục đầu tư. Về chất lượng sóng còn yếu tại một số khu vực như Giảng Võ, Bệnh viện 108... Bưu điện Hà Nội đã nhiều lần xin phép đặt thêm trạm phát sóng nhưng vẫn chưa được.
    Riêng về giá cước, tuy rẻ hơn di động toàn quốc nhưng vẫn cao hơn nhiều so với điện thoại cố định. Để cạnh tranh, khác với các mạng di động toàn quốc Cityphone không dễ gì được quyền hạ giá. Trong khi các mạng di động toàn quốc liên tục hạ giá thì giá cước của Cityphone hầu như không được xem xét điều chỉnh dù đã nhiều lần được đề nghị. (Tuổi Trẻ 18/10/2005)

    Hà Nội: Cổng giao tiếp điện tử còn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân
    Sau gần 1 năm chính thức hoạt động, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội (Hanoi Portal) tuy đã mang lại một số lợi ích cho các cơ quan chức năng và nhân dân thành phố. Tuy nhiên theo một số ý kiến thì để đạt được mục tiêu của một “Chính phủ Điện tử” thì chắc chắn là “Dặm về còn... xa”.
    Ông Trần Minh Phú, giám đốc Hanoi Portal cho biết trong thời gian 1 năm qua đã có trên 330.000 lượt truy cập và ngày cao điểm có đến 3.000 truy cập. Cổng đã cung cấp 453 thủ tục hành chính và gần 3.500 văn bản pháp quy từ năm 1999 đến nay. Người dân cũng có thể xem được bản đồ quy hoạch với tỷ lệ 1/2000 và nhiều thông tin hữu ích khác. Tuy nhiên, theo một cán bộ của tổng công ty Công Trình Giao thông 1 thì 30 câu hỏi được gửi đến sau 3 tháng mới có 1 câu trả lời. Còn một học sinh trường Hanoi – Amsterdam thì cho biết đã vào cổng để truy cập thông tin phục vụ bài thi tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội song những thông tin có được là hết sức nghèo nàn. Một cán bộ đã nghỉ hưu cho biết, đa số người dân đều rất muốn xem bản đồ quy hoạch để biết về tình hình nhà đất của mình cũng những nhà đất mà họ dự kiến sẽ mua có nằm trong diện giải toả hay không. Tuy nhiên, với loại bản đồ quy hoạch mà tỷ lệ chỉ ở mức 1/2000 thì không thể biết được. Bên cạnh đó, là các thủ tục về hồ sơ hành chính, hồ sơ nhà đất... mà nhân dân rất cần cũng chưa thực hiện được. Các thông tin mang tính công báo của các sở, ban ngành, quận huyện cũng được cập nhật rất chậm đến một vài tháng.
    Ồng Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Sở BCVT Hà Nội thừa nhận, do là một hoạt động mới nên những bất cập tồn tại là điều không tránh khỏi. Nguyên nhân của thông tin thiếu cập nhật do chưa có những quy định bắt buộc các cơ quan, đơn vị phải cung cấp thông tin. Vì vậy, chỉ có 30 bộ phận là thông báo trạng thái giải quyết các thủ tục hành chính trong khi toàn thành phố có đến hàng trăm đầu mối như vậy. Số lượng câu hỏi được gửi tới cũng chỉ có khoảng 1/5 là được trả lời. Theo ông Dũng, Hanoi Portal sẽ tiếp tục được cải tiến về cách thức cung cấp thông tin để phục vụ người dân. (SGGP 17/10/2005)


     

    ID: O0510_1