• Thứ Bảy, 22/10/2005 09:10 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 21/10/2005

    Chính phủ đồng ý với nội dung cơ bản của dự án vệ tinh Vinasat. Hơn 20 tỷ đồng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo CNTT ở bậc THCN. FPT là đối tác vàng đầu tiên tại Việt Nam của Microsoft. Vinaphone không thu tiền các tin nhắn lặp. Một người dân nhắn tin ủng hộ nạn nhân lụt 1.159 lần. Lạc Việt hoàn thành từ điển điện tử Hoa - Việt, Việt - Hoa. IBM sẽ làm cầu nối cho sinh viên đến với DN. Sinh viên CNTT đang lỗi nhịp? 

    Văn Phòng Chính Phủ thông báo về việc phê duyệt đầu tư dự án phóng vệ tinh Vinasat
    Ngày 19/10/2005, Văn Phòng Chính Phủ đã ra thông báo số 194/TB-VPCP thông báo ý kiến của Thủ Tướng Phan Văn Khải về đầu tư dự án vệ tinh địa tĩnh Vinasat. Theo đó, Thủ Tướng đồng ý với nội dung cơ bản báo cáo của các bộ, ban ngành về việc đầu tư và triển khai. Thủ Tướng đã giao Văn Phòng Chính Phủ phối hợp với chủ đầu tư và Bộ BCVT hoàn chỉnh nội dung dự thảo quyết định dự án và trình Thủ Tướng phê duyệt. (Gia đình & Xã hội 22/10/2005)

    Hơn 20 tỷ đồng cho dự án “Nâng cao chất lượng đào tạo CNTT ở bậc trung học chuyên nghiệp”
    Bộ GD-ĐT vừa chính thức phê duyệt dự án “Nâng cao chất lượng đào tạo CNTT ở bậc trung học chuyên nghiệp”. Theo đó, 10 trường trung học chuyên nghiệp sẽ được cấp nguồn kinh phí hơn 20 tỷ 70 triệu đồng từ năm 2006 đến 2010. Mục tiêu của dự án là nhằm nâng cao chất lượng đào tạo CNTT trong các trường THCN để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các trường thuộc ĐBSCL, Trung Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên. (Lao Động 21/10/2005)

    Công ty Hệ Thống Thông Tin FPT trở thành đối tác vàng đầu tiên của Microsoft tại Việt Nam
    Sáng 20/10/2005, Microsoft Việt Nam đã ra tuyên bố chính thức công nhận công ty Hệ Thống Thông Tin FPT (FIS) là “đối tác vàng” đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, kể từ nay FIS cùng các khách hàng và đối tác của họ sẽ được hưởng nhiều lợi ích như tiếp cận với phần mềm mới nhất, được truy cập, chia sẻ nguồn tài nguyên khổng lồ của Microsoft.
    Để được công nhận, FIS đã phải vượt qua sự kiểm tra của Microsoft trên các tiêu chí chuyên môn và thông qua việc tham khảo, lấy ý kiến của khách hàng ở 3 lĩnh vực: giải pháp hạ tầng cao cấp, giải pháp hạ tầng mạng và giải pháp nâng cao hiệu quả lao động. (SGGP 21/10/2005)

    Vinaphone không thu tiền những tin nhắn bị lặp lại
    Như tin đã đưa, một số khách hàng của Vinaphone mà điển hình là anh Nguyễn Văn Sung ở Đà Nẵng đã bị tính tiền cước sử dụng hàng tháng với một lượng tin nhắn khổng lồ liên tục trong cả một ngày do lỗi của hệ thống. Về việc này, ông Hoàng Trung Hải, giám đốc công ty Dịch Vụ Viễn Thông (GPC) – cơ quan quản lý mạng Vinaphone - đã khẳng định là sẽ không thu tiền với những tin nhắn bị lặp lại. Theo ông Hải, nguyên nhân chính của sự cố này là hệ thống khai báo thông tin giữa các mạng không đồng bộ. Vì vậy, thời gian qua, Vinaphone cùng với Viettel và các mạng di động khác đã tiến hành rà soát lại về kỹ thuật và đến ngày 19/10/2005, sự cố trên cơ bản đã được giải quyết. (SGGP 21/10/2005)

    TPHCM: Một thuê bao di động gửi 1.159 tin nhắn ủng hộ nạn nhân lũ lụt
    Tính đến ngày 20/10/2005, sau 20 ngày thực hiện dịch vụ nhắn tin quyên góp ủng hộ các nạn nhân lũ lụt qua số máy 8558 với 5.000 đồng/tin nhắn, hệ thống đã ghi nhận được sự đóng góp của rất nhiều nhà hảo tâm. Tổng cộng đã có 60.034 tin nhắn, tương đương với số tiền 300,17 triệu đồng. Đặc biệt, anh Huỳnh Tiến Đạt, chủ cửa hàng bán trái cây ở chợ Bến Thành, TPHCM đã nhắn tới 1.159 lần với số tiền được tính ra là 5,795 triệu đồng. (Tuổi Trẻ 21/10/2005)

    Lạc Việt hoàn thành từ điển điện tử Hoa - Việt, Việt – Hoa
    Công ty cổ phần tin học Lạc Việt vừa hoàn thành bộ từ điển điện tử Hoa - Việt, Việt – Hoa đầu tiên và sắp chính thức tổ chức ra mắt sản phẩm này. Từ điển Hoa - Việt có 70.000 mục từ. Từ điển Việt – Hoa có 80.000 mục từ, các mục từ chính đều có phiên âm, âm Hán Việt, số nét, phát âm, nghĩa tiếng Việt, giải thích nghĩa bằng tiếng Hoa... (Lao Động 21/10/2005)

    Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bình Châu cung cấp dịch vụ Internet công cộng
    Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bình Châu vừa chính thức đưa vào hoạt động một phòng máy tính nối mạng Internet nhằm phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.
    Là một khu du lịch sinh thái nằm trong khu vực rừng nguyên sinh với suối nước nóng và cách TPHCM 150 km, khu du lịch này đã được đầu tư  đạt chuẩn quốc tế và được WTO công nhận là một trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững nhất thế giới. Với dịch vụ Internet vừa được đưa vào hoạt động, du khách đến đây có thể dễ dàng kết nối với mọi nơi trên thế giới. (Diễn đàn Doanh nghiệp 21/10/2005)


    IBM sẽ làm cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp CNTT
    Mới đây, hãng máy tính IBM đã công bố một sáng kiến mới nhằm giúp sinh viên tìm việc làm trong lĩnh vực CNTT. Chương trình này có tên là “Hệ thống các cơ hội cho sinh viên” nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến học đường” của IBM. Theo đó, sinh viên các trường đại học và cao đẳng khi tham gia vào chương trình này trên toàn thế giới sẽ có cơ hội gửi hồ sơ xin việc tới các trung tâm làm việc ảo. Từ đây, các bộ hồ sơ này sẽ được gửi đến hàng ngàn khách hàng và đối tác của IBM. (Giáo dục & Thời đại 20/10/2005)

    Liệu sinh viên CNTT có đang bị lỗi nhịp?
    Theo thống kê của Bộ GD-ĐT thì mỗi năm cả nước có khoảng 40.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan trực tiếp đến CNTT. Đây là một con số rất đáng kể so với nhiều lĩnh vực khác do trào lưu đổ xô vào các khoa CNTT. Thế nhưng, trong số lượng 40.000 này chỉ có chưa đầy 1/3 là làm việc đúng chuyên ngành. Trong khi đó, 80% doanh nghiệp ứng dụng CNTT vẫn đặc biệt thiếu nhân lực.
    Chi nhánh công ty Sao Bắc Đẩu tại Hà Nội cho biết mỗi năm họ phải tuyển thêm 20% nhân lực. Tuy nhiên, 100% sinh viên CNTT được nhận vào đều phải đào tạo lại và quá trình này cũng phải mất ít nhất 6 tháng. Hạn chế lớn nhất của sinh viên khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp này là thiếu kỹ năng ứng dụng thực tế và bị động trong công việc. Và quan trọng là sinh viên vẫn coi việc tạo ra một sản phẩm giống như một đề tài nghiên cứu trong khi sản phẩm thật thì không được phép có thời gian, nguồn lực và chi phí cao như đề tài. Và thực tế theo như các doanh nghiệp thì ngay cả sinh viên giỏi ở trường cũng chưa chắc đã làm tốt công việc.
    Thêm nữa, trình độ tiếng Anh cũng là một đòi hỏi không cần phải bàn với sinh viên CNTT khi làm việc trong môi trường này vì nhu cầu phải thường xuyên cập nhật các thông tin chuyên ngành. Theo giám đốc một trung tâm ngoại ngữ tại Hà Nội thì có một thực tế là không ít nhà tuyển dụng đã tuyển sinh viên ngoại ngữ về để đào tạo CNTT cho họ. Phải chăng 4 năm học của sinh viên CNTT lại chỉ bằng vài tháng học CNTT của dân ngoại ngữ và phải chăng chính dân CNTT đang bị lỗi nhịp như ý kiến nhận xét của một số người?
    Trước tình hình đó, nhiều chương trình đào tạo CNTT ngoài nhà trường đã ra đời và các cơ sở này chỉ tập trung vào những phần hạn chế của sinh viên. Không chỉ xoáy sâu vào đó, các trung tâm này còn chủ động tổ chức đối thoại giữa nhà tuyển dụng với sinh viên theo học. Tuy nhiên, mới chỉ như thế thì cũng chưa hẳn là lối thoát. Một sinh viên CNTT đã thẳng thắn cho biết thực tế là họ phải tự chi phí khá nhiều tiền để mua các giáo trình, tài liệu chuyên môn và một cuốn sách cần thiết cũng có giá thành bình quân 70.000 đồng. Và như vậy, nếu bỏ tiền để đi học ở các trung tâm đào tạo ngoài nhà trường sẽ còn tốn kém theo cấp số nhân. Có một thực tế hiện nay là rất nhiều trung tâm đào tạo đang liên kết với nhà trường để góp phần cho sự liên thông cần thiết. Tuy nhiên, về cơ bản các nhà trường chưa chủ động việc này. Vậy khi nào thì các nhà trường mới tự nhận trách nhiệm về mình để những sản phẩm đào tạo của họ khỏi bị lỗi nhịp? (Sinh viên Việt Nam 19/10/2005)

    ID: O0510_1