• Thứ Hai, 07/11/2005 08:21 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 5/11/2005

    Chiến lược về công nghệ vũ trụ Việt Nam sắp được trình Chính Phủ. Viettel Mobile đã đạt 1,6 triệu thuê bao và kết thúc khuyến mại. Thủ Tướng tặng máy tính cho hai trường Cà Mau và Đắc Lắc. Các nhà cung cấp dịch vụ game online có thể bị "niêm phong" chờ phát triển hạ tầng viễn thông.

    Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam sắp trình Chính Phủ dự thảo chiến lược công nghệ vũ trụ

    Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam đang phối hợp với một số cơ quan liên ngành để hoàn thành dự thảo lần thứ 9 về “Chiến lược công nghệ vũ trụ Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020”
    Đây là nhiệm vụ mà Thủ Tướng Chính Phủ đã giao cho Viện chủ trì thực hiện từ năm 2003 và dự kiến trong tháng 11/2005, dự thảo này sẽ được trình Chính Phủ.

    Với điều kiện kinh tế và trình độ khoa học hiện nay, Việt Nam chưa thể tính đến những vấn đề quá lớn về công nghệ vũ trụ như các nước phát triển. Vì vậy, chiến lược chỉ nêu một số đề án cụ thể có thể thực hiện trong vòng vài năm tới như phóng vệ tinh Vinasat, phóng vệ tinh viễn thám... Tổng kinh phí ước tính cho chiến lược này khoảng 2 tỷ USD. (SGGP 5/11/2005)

     

    Viettel Mobile đã đạt 1,6 triệu thuê bao

    Hiện nay, số lượng thuê bao của mạng di động Viettel Mobile đã đạt tới con số 1,6 triệu, trong đó có hơn 600.000 là mới đăng ký sử dụng trong thời gian khuyến mại gần đây. Theo dự kiến của Viettel Mobile, tất cả các chiến dịch khuyến mại rầm rộ này kết thúc vào lúc 0h ngày 6/11/2005. (Tuổi Trẻ 5/11/2005)

     

    Thủ Tướng tặng máy tính cho 2 trường phổ thông ở Cà Mau và Đắc Lắc

    Sáng 4/11/2005 tại văn phòng phía Nam của Bộ GD-ĐT ở TPHCM đã diễn ra lễ trao tặng quà của Thủ Tướng Chính Phủ cho hai trường THPT Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) và THPT Cư Mgar (Đắc Lắc). Mỗi trường được nhận 6 bộ máy tính, 1 máy in và 6 bộ lưu điện trị giá trên 46 triệu đồng.

    Đây là 2 trong 5 trường trên cả nước thuộc diện đặc biệt khó khăn và có nhiều thành tích nổi bật đã được Thủ Tướng tặng máy tính để hỗ trợ việc dạy và học với tổng giá trị 242 triệu đồng. (Tuổi Trẻ 5/11/2005)

     

    25.950 cán bộ hành chính nhà nước đã qua đào tạo tin học

    Ngày 1/11/2005 tại TPHCM, Ban Điều Hành (BĐH) đề án "Tin học hoá quản lý hành chính nhà nước" (Đề Án 112) đã tổ chức hội thảo đánh giá công tác đào tạo ứng dụng tin học. Theo báo cáo của GS Nguyễn Cát Hồ, tổ trưởng tổ đào tạo, tính đến nay đã có 25.950 cán bộ, công chức hành chính nhà nước đã qua lớp đào tạo tin học.

    Được biết, hiện có hơn 7.000 cán bộ, công chức đang theo các khoá học của Đề Án 112 tại 64 tỉnh, thành. Theo kế hoạch của BĐH Đề Án 112, hơn 22.000 cán bộ công chức sẽ được đào tạo trong năm 2005. (Tiền Phong 6/11/2005)

     

    Hệ thống đặt chỗ hàng không và du lịch quốc tế Amadeus với thị trường Việt Nam

    Amadeus là trang web đặt chỗ du lịch, hàng không với giao diện hỗ trợ 11 ngôn ngữ (www.amadeus.net) mới được tung vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2005. Trang web cung cấp đầy đủ thông tin về sân bay, thời tiết, hướng dẫn du lịch... và có thể đặt chỗ với 500 hãng hàng không, xem giá và đặt phòng tại 60.000 khách sạn và hơn 50 hãng cho thuê xe tại nhiều địa điểm trên thế giới.

    Hiện nay, hệ thống đặt chỗ toàn cầu của Amadeus đã có đến 60.000 đại lý trên thế giới. Riêng tại Hà Nội và TPHCM đã có 100 đại lý bán vé hàng không và du lịch sử dụng hệ thống Amadeus. Toàn bộ hệ thống này được công ty Amadeus Việt Nam cung cấp miễn phí cho các đại lý khi họ đã có sẵn máy tính nối mạng ADSL. (SGGP 5/11/2005)

     

    Các nhà cung cấp dịch vụ game online có thể bị “niêm phong” để chờ nâng cấp hạ tầng viễn thông

    Theo kết luận tại cuộc họp giữa Bộ BCVT, Bộ VHTT và Sở BCVT TPHCM ngày 1/11/2005, trong khi chờ đợi một quy chế rõ ràng cho game online, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này tạm thời không được cung cấp thêm game mới và tiếp nhận thêm người chơi. Như vậy, thị trường game online tại Việt Nam tạm thời bị “niêm phong” để chờ văn bản hướng dẫn và các quy định của Nhà Nước.

    Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TPHCM, cho rằng việc phát hành ồ ạt các game online có thể làm nghẽn toàn bộ hệ thống hạ tầng viễn thông tại Việt Nam. Cụ thể với VinaGame, đường truyền 1 Gbps của họ thường xuyên phải phục vụ hơn 100.000 khách hàng truy cập và chiếm tới 60% dung lượng. Trong khi đó, dung lượng của toàn hệ thống viễn thông của Việt Nam cũng chỉ có 2,7 Gbps và vẫn còn phải phục vụ nhiều nhu cầu khác. Như vậy, chỉ cần 3 game online như Võ Lâm Truyền Kỳ cùng hoạt động thì có thể gây ra nghẽn mạng. Như vậy, các game online của Việt Nam không chỉ phải “niêm phong” chờ văn bản pháp lý mà còn đứng trước việc bị “niêm phong” để nâng cấp hạ tầng viễn thông.

    Đối với các doanh nghiệp game online, khả năng bị “niêm phong” sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của họ khi đã đầu tư rất nhiều tiền để mua bản quyền. Cụ thể, FPT đã mua bản quyền của MU với chi phí 45 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa thu phí người chơi. Như vậy, nếu thị trường bị đóng băng để chờ nâng cấp hạ tầng viễn thông thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các nhà phát hành bởi số tiền đầu tư và duy trì hệ thống lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Ông Lê Việt Thành, phó giám đốc công ty VASC cho biết nếu thị trường bị niêm phong sẽ dẫn đến việc các game thủ chuyển sang đăng ký ra nước ngoài. Ông Lê Hồng Minh, chủ tịch HĐQT công ty VinaGame thì cho rằng cần có sự kết hợp giữa các nhà cung cấp hạ tầng Internet và nhà cung cấp dịch vụ game online theo nguyên tắc cung cầu để từ đó đẩy mạnh sự phát triển của hạ tầng mạng Internet. (SGGP 5/11/2005)

     

    ID: O0511_1