• Thứ Năm, 17/11/2005 12:53 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 17/11/2005

    Cán bộ nhà nước không sử dụng được CNTT nên từ chức. Ga Hà Nội sẽ bán vé qua mạng từ cuối tháng 11/2005. Bộ BCVT chỉ đạo triển khai thông tin về dịch cúm gia cầm. TPHCM thử nghiệm cổng giao dịch điện tử doanh nghiệp. Bộ VHTT sẽ khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành xây dựng quy chế quản lý game online. Website của các đại học Việt Nam đang ít hiệu quả. Việt Nam thiếu luật xử tội trộm cước viễn thông quốc tế.

    GS Nguyễn Lân Dũng đề nghị những cán bộ nhà nước không sử dụng được CNTT phải từ chức
    Thảo luận về dự thảo Luật CNTT ngày 15/11/2005. GS Nguyễn Lân Dũng, đại biểu Quốc Hội tỉnh Đắc Nông đề nghị: “có lẽ phải đưa vào luật là, những cán bộ nhà nước không chịu học về CNTT, không dùng được website, không dùng được mạng của Chính Phủ thì nên từ chức”. Theo ông, đã đến lúc những cán bộ nhà nước không thể không hiểu biết gì về CNTT. Đề cập đến việc Thái Lan dám nghĩ đến mỗi học sinh 1 máy tính, ông cho rằng Quốc Hội Việt Nam phải dám nghĩ cho mỗi đại biểu 1 máy tính. Khi đó các thông tin không cần phải in trên giấy nhiều như hiện nay mà có thể truyền qua mạng, hỏi ý kiến các đại biểu qua e-mail. (Thanh Niên 16/11/2005)

    TPHCM: Thêm 2 công ty máy tính bị phạt vì vi phạm bản quyền
    Thanh tra Bộ VHTT vừa phối hợp với Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm về Trật Tự Quản Lý Kinh Tế và Chức Vụ (Bộ Công An) tiến hành thanh tra đột xuất 2 doanh nghiệp kinh doanh máy tính có quy mô lớn nhất tại TPHCM là công ty Nguyễn Hoàng ở 104 Nguyễn Văn Cừ, quận 1, và công ty Thành Nhân ở 174 – 176 Bùi Thị Xuân, quận 1. Kết quả cho biết có hơn 60 máy tính cài đặt các phần mềm vi phạm bản quyền và 120 đĩa CD lậu chứa các phần mềm khác nhau của Microsoft và một số phần mềm thông dụng như Lạc Việt từ điển, Vietkey 2000... Được biết, ngay sau khi có kết quả thanh tra, Chánh Thanh Tra Bộ VHTT đã quyết định xử phạt mỗi công ty 25 triệu đồng. (Tuổi Trẻ 17/11/2005)

    Lãnh đạo Bộ Tài Chính làm việc với Tổng Cục Hải Quan về công tác hải quan điện tử
    Ngày 15/11/2005, Thứ Trưởng Bộ Tài Chính Trương Chí Trung đã có buổi làm việc với Tổng Cục Hải Quan về công tác cải cách hiện đại hoá và thí điểm hải quan điện tử. Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định, hiện đại hoá hải quan trong đó có thủ tục hải quan điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài Chính và ngành Hải Quan. Vì vậy Tổng Cục Hải Quan cần đánh giá kỹ những mặt thành công và chưa thành công, rà soát lại các khâu triển khai thực hiện trong thời gian qua để từ đó đề ra các giải pháp tiếp tục hoàn thiện thủ tục hải quan điện tử cũng như chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo.
    Năm 2006, Tổng cục Hải quan cần xây dựng cụ thể lộ trình và giải pháp, trong đó cần nghiên cứu mở rộng về loại hình xuất nhập khẩu. Việc ứng dụng thủ tục hải quan điện tử cần kết hợp chặt chẽ với dự án hiện đại hoá hải quan theo nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân Hàng Thế Giới (WB). (Hải Quan 17/11/2005)

    Ga Hà Nội sẽ bán vé qua mạng vào cuối tháng 11
    Theo kế hoạch của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự kiến vào cuối tháng 11/2005, dịch vụ đặt chỗ mua vé tàu qua mạng sẽ được triển khai tại ga Hà Nội. Hành khách có nhu cầu mua vé có thể truy cập website www.vetau.com.vn. (Tuổi Trẻ 17/11/2005)

    Bộ BCVT chỉ đạo triển khai thông tin về dịch cúm gia cầm
    Bộ BCVT vừa ra chỉ thị về triển khai phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người. Theo đó các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và Internet phải triển khai nâng cấp mạng lưới và tăng cường công tác kiểm tra bảo dưỡng hệ thống nhằm đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi trường hợp. Các doanh nghiệp viễn thông phải hỗ trợ thiết lập các đường dây nóng theo yêu cầu của các ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm ở trung ương và địa phương nhằm đảm bảo nhu cầu thông tin và miễn cước tất cả các cuộc gọi qua đường dây nóng.
    Website của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ BCVT, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và Internet, đặc biệt là các  báo điện tử phải sớm mở chuyên mục về dịch cúm gia cầm nhằm đảm bảo thông tin 2 chiều tới  mọi người dân. (SGGP 17/11/2005)

    TPHCM: Cơ quan thi hành án dân sự tiếp nhận xử lý thông tin qua e-mail
    Tại buổi giám sát tình hình thi hành án dân sự của HĐND TPHCM, ông Lương Vĩnh Phúc, trưởng cơ quan thi hành án dân sự của thành phố cho biết, cơ quan này đã đăng ký địa chỉ e-mail và phổ biến rộng rãi để tiếp nhận và xử lý mọi thông tin từ nhân dân. Đây là một trong những biện pháp nhằm chống tiêu cực, sách nhiễu... (Tuổi Trẻ 17/11/2005)

    Thị trường máy ảnh kỹ thụât số của Sony tăng trưởng 30%/năm
    Theo ông Nguyễn Quang Phát, phó tổng giám đốc Sony Việt Nam, mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số của Sony Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng khá cao khoảng 30%/năm và chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng doanh thu. Sony Việt Nam đã đưa ra thị trường trên 10  loại máy ảnh kỹ thuật số với catalog hướng dẫn bằng tiếng Việt. Ngoài ra, với chế độ bảo hành 2,5 năm, Sony Việt Nam là nhà sản xuất có chế độ bảo hành dài nhất cho khách hàng. (SGGP 17/11/2005)

    TPHCM: Thử nghiệm cổng giao dịch doanh nghiệp
    Sở BCVT TPHCM vừa tiến hành tập huấn cho 60 doanh nghiệp sử dụng thử nghiệm cổng giao dịch doanh nghiệp (www.hcmcportal.com.vn). Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở cho biết từ tháng 2/2005, Sở đã kết hợp với các Công ty AZ và VDC2 để xây dựng thử nghiệm cổng giao dịch này. Mục tiêu đặt ra khi xây dựng cổng là để thành phố chủ động hội nhập quốc tế, gắn kết và hợp tác với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hút đầu tư, nâng cao cạnh tranh, khẳng định vị trí và vai trò của cơ quan chức năng trong vịêc thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử.
    Từ nay đến cuối năm, song song với việc vận hành thử nghiệm giao dịch một số dịch vụ, Sở BCVT TPHCM sẽ tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, tích hợp các nguồn thông tin có sẵn lên cổng, quảng bá và giới thiệu cổng giao dịch cho nhiều doanh nghiệp cùng biết và sử dụng.
    Trong giai đoạn 2005 –2006, cổng giao dịch doanh nghiệp TPHCM sẽ cung cấp thông tin cho 10.000 doanh nghiệp trong đó 2000 doanh nghiệp có giao dịch hiệu quả. Cổng giao dịch này cũng sẽ được kết nối với cổng thương mại điện tử của Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) và các nước khác. (SGGP 17/11/2005)

    Quy chế quản lý game online thực hiện tốt hay không là do ý thức của con người
    Phát biểu sau cuộc họp giữa Bộ BCVT, Bộ VH-TT với Phó Thủ Tướng Phạm Gia Khiêm, Thứ Trưởng Bộ VHTT Đỗ Nguyên Doãn cho biết, 2 Bộ đã đặt ra mục tiêu chậm nhất là đến ngày 31/12/2005 phải ban hành được quy chế về quản lý game online. Bộ VHTT với trách nhiệm quản lý về mặt nội dung sẽ là cơ quan chủ trì rà soát lại tất cả các văn bản để chỉnh lý hoặc bổ sung. Bộ Tài Chính phải nghiên cứu cụ thể về vấn đề thuế vì đây là một lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận. Bộ Công An có những chế tài về trật tự xã hội khi có một bộ phận chơi game với những đẳng cấp và tài sản ảo nhưng cuộc chiến đôi khi là thật để giành nhau. Bộ BCVT là người chịu trách nhiệm về hạ tầng kỹ thụât để nhập khẩu trò chơi và phát triển các đại lý. Hiện nay Bộ VHTT đang khẩn trương triển khai hội thảo với các Bộ liên quan để cùng đưa ra các khía cạnh pháp lý của quy chế.
    Trong thời gian chờ đợi quy chế, đi đôi với vịêc không nhập khẩu game mới, không phát triển thêm người sử dụng, hạn chế thời gian của người chơi...Biện pháp quan trọng nhất, theo ông, là đẩy mạnh tuyên truyền tới gia đình, nhà trường và qua các phương tiện thông tin. Bởi dù có quy chế thì việc thực hiện tốt hay không vẫn là do ý thức của con người. (Lao Động 16/11/2005)

    Website các trường đại học: kênh thông tin đang bị lãng phí
    Chi phí để xây dựng website cho một trường đại học có thể tính bằng con số hàng chục triệu đồng. Chỉ riêng số tiền thuê máy chủ và quản trị trang web đã không dưới 300 USD/ tháng. Với sự đầu tư như thế, lẽ ra website của các đại học phải được sự quan tâm ủng hộ của sinh viên. Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy. Theo thống kê của trang web www.alexa.com, bình quân số truy cập vào các trang web đại học ở Việt Nam là cực kỳ thấp so với các đại học trên thế giới. Nhiều trang web không đạt nổi con số 10 lượt truy cập/ngày.
    Phần lớn các website đều bắt đầu với trang chủ khá đơn giản chỉ có tên và biểu tượng truyền thống của trường với chất lượng hình ảnh kém, thông tin thì nghèo nàn, nặng về đối ngoại hơn đối nội và nhiều khi chỉ mang tính hình thức. Mục tin tức xem ra được truy cập nhiều hơn cả nhưng chủ yếu lại là những thông tin không cập nhật về tình hình thời sự của đất nước. Trong khi đó những thông tin cần hơn cho sinh viên như kế hoạch hoạt động của trường, lịch thi, tra cứu điểm...lại rất thiếu.
    Một số trường cũng xây dựng diễn đàn trên website để sinh viên có thể trao đổi và liên hệ với nhau. Tuy nhiên những diễn đàn này nhanh chóng bị bỏ hoang ngay sau khi chào đời vì hai nguyên nhân. Thứ nhất là cách tổ chức không rõ ràng và khó theo dõi, thứ hai là nội dung khô khan, không gần gũi với sinh viên.
    Có một thực tế ở nhiều trường đại học là phần lớn sinh viên không biết đến website của trường. Ngay cả những người biết thì cũng ít khi vào. Cứ như thế, những trang web được đầu tư để tạo ra bộ mặt của nhà trường nhưng lại hoàn toàn nằm bên lề cuộc sống của sinh viên. Không biết đến bao giờ, kênh thông tin này mới thực sự hữu ích với đời sống sinh viên? (SVVN 16/11/2005)

    Việt Nam thiếu luật để xử tội phạm trộm cước viễn thông quốc tế?
    Theo Bộ BCVT từ năm 1999 đến hết tháng 10/2005, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý khoảng 50 vụ trộm cước viễn thông quốc tế tại nhiều địa phương. Ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh Thanh Tra Bộ BCVT cho biết, hành vi của các đối tượng này trước đây chỉ bị coi là “kinh doanh trái phép dịch vụ viễn thông quốc tế”. Nay các nhà lý luận về pháp luật hình sự đã thống nhất gọi là “trộm cắp dịch vụ viễn thông quốc tế” bởi tính nghiêm trọng cũng như hành vi, thủ đoạn tinh vi của những đối tượng này.
    Mức độ của loại tội phạm này là nghiêm trọng song các cơ quan chức năng vẫn đau đầu để tìm cách xử lý. Việt Nam chưa có một bộ luật cụ thể về vấn đề này nên nhiều khi phải vận dụng những luật tương tự khiến hình thức xử lý chưa triệt để, chưa thực sự có tác dụng răn đe. Vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý phải sớm ban hành được quy định về chống trộm cước viễn thông quốc tế nhằm giúp doanh nghiệp có được phương pháp và chọn số liệu, cũng như những dấu hiệu bất thường để các nhà cung cấp dịch vụ có thể nắm được và qua đó có thể tự bảo vệ chính mình.
    Có một thực tế là các đối tượng tham gia trộm cước viễn thông quốc tế đã lợi dụng dịch vụ thông tin trả trước để trung chuyển các cuộc gọi. Đối tượng trộm cước bao giờ cũng mua một số lượng thẻ nạp tiền với số tiền lên tới vài chục thậm chí vài trăm triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ mà các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua. Tuy nhiên theo lãnh đạo một bưu điện cấp tỉnh thì để được vài chục, vài trăm triệu đồng từ việc bán thẻ trả trước, mạng viễn thông quốc tế của Việt Nam có thể bị mất đi hàng chục triệu phút điện  thoại quốc tế mỗi tháng. Quả là “tham bát bỏ mâm”, “lợi bất cập hại”. (SGGP 17/11/2005)

    ID: O0511_1